Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Ghi nhận từ diễn tập chiến đấu phòng thủ ở các xã Kỳ Giang và Kỳ Tiến.

  

14:35 26/08/2017

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền, công tác tham mưu của các ngành đoàn thể và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, chủ động đối phó mọi tình huống có thể xảy ra. Với sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập huyện Kỳ Anh và sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của cả hệ thống chính trị các xã diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 bước đầu cơ bản hoàn thành tốt các nội dung, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Ghi nhận về nội dung này tại các địa phương.

N hằm nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy chính quyền, công tác tham mưu của các ngành đoàn thể và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT, chủ động đối phó mọi tình huống có thể xảy ra. Với sự tập trung cao trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của Ban chỉ đạo diễn tập huyện Kỳ Anh và sự vào cuộc đồng bộ quyết liệt của cả hệ thống chính trị các xã diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017 bước đầu cơ bản  hoàn thành tốt các nội dung, đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Ghi nhận về nội dung này tại các địa phương.

Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về chuyển đổi từ diễn tập chiến đấu trị an sang diễn tập chiến đấu phòng thủ cụm xã, phường, thị xã. Nhằm khắc phục những hạn chế và vận dụng sát với thực tiễn xây dựng khu vực phòng thủ trong tình hình hiện nay. Vì vậy, ngay từ đầu năm Ban CHQS  huyện Kỳ Anh đã tham mưu với Ban Chỉ  đạo diễn tập huyện ban hành các kế hoạch, hướng dẫn các xã  tổ chức diễn tập,  kịp thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo  trong quá trình diễn tập. Các xã Kỳ Phong, Kỳ Tiến, Kỳ Giang, Kỳ Xuân và Kỳ Bắc là những địa phương tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Năm 2017. Trong  đó, Ban chỉ đạo diễn tập huyện chọn xã Kỳ Phong là đơn vị làm điểm để các địa phương  khác rút kinh nghiệm trong quá trình diễn tập đạt kết quả cao nhất.

Rút kinh nghiệm qua đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ ở xã Kỳ Phong, các xã Kỳ Giang và Kỳ Tiến ở huyện Kỳ Anh đã quán triệt nghiêm túc tới toàn thể cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể ở địa phương. Đồng thời làm tốt mọi công tác chuẩn bị như xây dựng kế hoạch, chương trình và các văn kiện diễn tập. Tổ chức xây dựng lực lượng bảo đảm các cơ sở vật chất và thực hiện huấn luyện nội dung thực binh.

Với đề mục “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, Ban CHQS, Công an xã và các ban ngành, đoàn thể làm tham mưu, thực hiện các biện pháp chuyển LLVT xã lên các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp và sang thời chiến. Thực hành xử lý tình huống A2. Nhờ làm tốt mọi công tác chuẩn bị nên khi bước vào diễn tập, các các Kỳ Giang, Kỳ Tiến đã vận hành bám sát cơ chế 02 của Bộ Chính trị “Cấp ủy lãnh đạo, chính quyền điều hành, các ban ngành đoàn thể làm tham mưu, trong đó cơ quan Quân sư, công an làm nòng tốt”. Các cuộc họp, hội nghị diễn tra đúng nội dung, trình tự, sát với từng giai đoạn. Các vai tập điều hành các cuộc họp với những nội dung sát với tình hình thực tế , xử lý linh hoạt các tình huống được đề ra. Vai trò tham mưu của các tổ chức đoàn thể cũng thể hiện khá rõ nét, nhất là cơ quan quân sự, công an qua từng kế hoạch và ý kiến tại các cuộc họp, giúp cho cấp ủy chính quyền xây dựng được nghị quyết để lãnh đạo điều hành địa phương trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, an ninh.

Đặc biệt ở phần thực binh là nội dung hấp dẫn và sinh động, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng đội ngũ khung tập đã thể hiện quyết tâm cao, vận hành đúng nội dung kịch bản, phương pháp giải quyết phải linh hoạt, khôn khéo, có sự thống nhất cao giữa các lực lượng công an, quân sự. Các lực lượng tham gia chấp hành nghiêm các quy định, kỷ luật thao trường, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật bảo đảm an toàn tuyệt  đối

Ông Lê Thanh Nghị, Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang chia sẻ: “  Qua cuộc diễn tập lần này cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc các đoàn thể xã tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những quan điểm, chủ trương đường lối của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Rà soát, điều chỉnh kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; Nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn, chủ động đề ra các biện pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý có hiệu quả hoạt động phá hoại của kẻ địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Kỳ Anh theo dõi phần
xử lý tình huống trong đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ ở xã Kỳ Giang.

Lãnh đạo các cơ quan ban ngành theo dõi phần
xử lý tình huống trong đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ ở xã Kỳ Giang.

Điểm mới của đợt diễn tập chiến đấu phòng thủ ở các xã Kỳ Giang, Kỳ Tiến năm 2017  là trong phần thực binh xử lý tình huống A2, lực lượng quân sự, công an của các địa phương đã phối hợp hiệp đồng tham gia xử lý cùng một tình huống giả định như: Tổ chức di dân để trách hỏa lực của địch, đánh địch đổ bộ đường không, đánh địch tiến công vào làng. Để tham gia thực hiện tốt phần thực binh, lực lượng tham gia thực hiện đã thực hành các bước chiến đấu theo đúng trình tự, có sự hiệp đồng chặt chẽ, các động tác của từng cá nhân cũng như của các bộ phần đều thuần thục, xử lý tình huống chiến đấu linh hoạt, hoàn thành tốt nhiệm vụ theo từng vị trí đảm nhiệm.

Ông Đặng Văn Bình, Phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Kỳ Tiến chia sẻ: “ Cuộc diễn tập không chỉ giúp tôi hiểu và nắm vững nội dung tổ chức, phương pháp diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương mà còn nâng cao về trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương”.

Xã Kỳ Giang tổ chức họp rút kinh nghiệm trong quá trình diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017.

Đồng chí Hồ Năng Danh- Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân Sự huyện Kỳ Anh
phát biểu tại họp rút kinh nghiệm diễn tập chiến đấu phòng thủ xã năm 2017.

Điều đáng ghi nhận là đợt diễn tập lần này sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị xã hội, các nội dung diễn tập đều sát với tình hình thực tế xây dựng khu vực phòng thủ của từng địa phương. Tuy nhiên, qua thực tế công tác diễn tập ở các xã  còn bộc lộ những vấn đề cần rút kinh nghiệm như: nhận thức về mục đích, ý nghĩa, nội dung cuộc diễn tập còn chưa thật sâu sắc, công tác chuẩn bị chưa cụ thể, chưa bám sát chức năng nhiệm vụ từng ngành, quá trình diễn tập còn phụ thuộc nhiều vào tài liệu của trên.

Đại biểu tham dự họp rút kinh nghiệm...

Đại biểu tham dự họp rút kinh nghiệm...

Ông Cao Quang Quyền, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tiến cho biết: “ Địa phượng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm , thông qua diễn tập lần này đã nâng cao vai trò nhận thức cho cấp ủy chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ ANQP địa phương trong tình hình mới. Có xây dựng được quốc phòng địa phương vững mạnh ngay từ cơ sở, mới hoàn thành được nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà Đảng nhân dân giao cho được…”

Ngay sau khi hoàn thành các nội dung của đợt diễn tập, Ban chỉ đạo diễn tập chiến đấu phòng thủ huyện Kỳ Anh đã tổ chức hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm để đánh giá những mặt làm được cũng như những tồn tại hạn chế và các phương án cần bổ sung để hoàn thiện các phương án, kế hoạch chiến đấu phòng thủ của từng địa phương đơn vị.

Thông qua đợt diễn tập là cơ sở để cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh tiếp tục rút kinh nghiệm, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn của điạ phương, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp ủy, điềuhành của chính quyền và công tác tham mưu của các ngành, đoàn thể trong việc đảm bảo an ninh chính trị – trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Một số hình ảnh diễn tập tình huống di dời nhân dân và xử lý tình huống A2

được các phóng viên ghi  vào lúc lại 4giờ sáng và 8giờ ngày 25/8 ở xã Kỳ Giang.

Mạnh Hải, Trung Anh, Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại