Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

Kho bạc Nhà nước Kỳ Anh triển khai thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông

  

20:59 26/05/2023

Kho bạc Nhà nước Kỳ Anh triển khai thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông

Thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước (KBNN) cấp trên về việc triển khai diện rộng chương trình thanh toán tự động tiền điện, nước, viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS), ngày 09/5/2023 KBNN Kỳ Anh đã có Công văn số 44/KBKA-KSC gửi đến các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện Kỳ Anh để tuyên truyền và hướng dẫn các đơn vị thực hiện ủy quyền cho KBNN Kỳ Anh để triển khai tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán:

1. Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với Ngân hàng VietinBank.

2. Khoản chi cước Dịch vụ viễn thông (chỉ bao gồm loại hình cước phí trả sau của các dịch vụ: điện thoại cố định, truy cập internet cố định hàng tháng và điện thoại di động đứng tên ĐVSDNS) do VNPT Vinaphone cung cấp.

Giao dịch viên KBNN Kỳ Anh thực hiện tiếp nhận bảng kê thanh toán
tiền điện, nước, viễn thông từ ngân hàng Vietinbank truyền sang

Kết quả, sau 15 ngày đầu triển khai, đã có 29 đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn huyện Kỳ Anh áp dụng thực hiện và nhận thấy việc thanh toán tự động các khoản điện, nước, dịch vụ viễn thông thực hiện rất dễ dàng, nhanh chóng và mang lại nhiều lợi ích.

* Tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng

Thay vì như trước đây hàng tháng, ĐVSDNS phải tự thực hiện thanh toán các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông thì nay chỉ phải ký văn bản ủy quyền thanh toán cho KBNN một lần duy nhất. Việc thanh toán chi phí dịch vụ hàng tháng sẽ được KBNN tự động thanh toán hóa đơn, đồng thời báo nợ cho ĐVSDNS theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ.

Qua đó ĐVSDNS giảm thiểu được chi phí, thời gian và thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán qua DVCTT hàng tháng. Công chức KBNN tiết kiệm được thời gian xử lý công việc, qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý Ngân sách Nhà nước (NSNN) qua KBNN. NSNN giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng thương mại. Các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền.

* Minh bạch hóa quá trình sử dụng NSNN

Khi thực hiện thanh toán tự động, đồng nghĩa mọi vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán tự động đều được cụ thể, rõ ràng, minh bạch. Việc minh bạch trong sử dụng NSNN là yếu tố hàng đầu quyết định đến hiệu quả sử dụng NSNN, uy tín của các đơn vị sử dụng NSNN trong khu vực công.

Việc tự động trích nợ tài khoản của các ĐVSDNS để chuyển trả cho các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp các khoản chi được thanh toán kịp thời, nhà cung cấp không cần chờ đợi đơn vị lập chứng từ, gửi KBNN thực hiện thanh toán. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp sẽ được đảm bảo thông suốt, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, không tốn kém chi phí cho quá trình theo dõi công nợ, đôn đốc thanh toán…là lợi ích lớn nhất mà KBNN mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ.

* Hướng tới mục tiêu kho bạc số

Cùng với việc triển khai các tiện ích trên DVCTT, hướng tới mục tiêu kho bạc số, quy trình thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, dịch vụ viễn thông đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần rút ngắn thời gian và quy trình chi NSNN của ĐVSDNS, thanh toán kịp thời đến các nhà cung cấp dịch vụ, mang lại nhiều hiệu quả cho các ĐVSDNS.

Các ĐVSDNS khi thực hiện quy trình này chỉ cần truy cập Cổng thông tin DVCTT để đăng ký hồ sơ ủy quyền cho KBNN thanh toán tiền dịch vụ điện, nước, viễn thông; tra cứu hóa đơn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp; tra cứu thông báo của KBNN. Qua đó, dần nâng cao chất lượng hoạt động của KBNN với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả.

Có thể nói, việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một bước quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là mở đầu quan trọng cho các hình thức thanh toán chủ động, tự động trong tương lai, làm thay đổi diện mạo của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ và cần sự tham gia, quan tâm thực hiện của các ĐVSDNS./.

Nguyễn Kiều Hưng

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại