Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Kỳ Anh tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng

  

16:19 10/07/2024

Sáng ngày 10/7, Huyện ủy Kỳ Anh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương đảng (khoa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, cong người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và 8 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban chấp hành Đảng bộ huyện.

Văn nghệ chào mừng Hội nghị

Đại biểu tham dự


Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Hải, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở VH,TT và du lịch Hà Tĩnh; Hồ Huy Thành, TUV, Bí thư Huyện ủy; Trần Thành Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Hoàng Trọng Lý, UVBTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; đại diện Thường trực Đảng ủy và chi ủy trực thuộc.

Chủ trì Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Sau khi Nghị quyết 33-NQ/TW ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền sâu rộng. Cụ thể hóa nội dung của Nghị quyết, ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU ngày 02/11/2016 của BCH Đảng bộ huyện về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xây dựng và phát triển văn hoá; chỉ đạo UBND huyện xây dựng Chương trình hành động số 03/CTr-UBND ngày 15/12/2017 về thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU và ban hành nhiều văn bản khác. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở ban hành các chương trình hành động, kế hoạch công tác phù hợp với đặc điểm tình hình, chức năng, nhiệm vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện.

Đ/c Võ Tá Cương - HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU về “xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới”

Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là người đứng đầu về xây dựng văn hóa và con người Kỳ Anh được nâng lên. Lĩnh vực văn hoá đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước ngày càng được nâng cao, kịp thời triển khai, cụ thể hóa các đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa. Đội ngũ cán bộ văn hóa - thông tin từ huyện đến cơ sở từng bước được bổ sung về số lượng, nâng cao chất lượng. Công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc được quan tâm. Chú trọng phát triển sự nghiệp văn học - nghệ thuật; tạo điều kiện cho hoạt động sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sỹ, nghệ nhân có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh sinh động, sâu sắc đời sống, văn hóa của Nhân dân trên địa bàn huyện. Đến nay, trên địa bàn huyện có 01 chi hội Văn học nghệ thuật, 20 câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại các xã, 01 CLB thơ cấp huyện, hàng trăm CLB văn nghệ, thể thao, có 01 nghệ nhân nhân dân, 01 nghệ nhân ưu tú.

Đại biểu thảo luận

Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể được phát huy, các địa phương đã phục dựng các lễ hội truyền thống, các làn điệu dân ca, hát sắc bùa, các trò chơi dân gian, các môn thể thao truyền thống... góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc. Toàn huyện có 18 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tổ chức 2 hội thảo về thân thế, sự nghiệp liệt sỹ Đội Cung quê ở xã Kỳ Phú (năm 2021), Hoàng giáp Lê Tuấn quê ở xã Kỳ Văn (năm 2024). Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” có nhiều chuyển biến tích cực. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao từ huyện đến cơ sở được phát động rất sôi nổi và đều khắp, thu hút sự tham gia tích cực của toàn dân. Phong trào thể dục thể thao quần chúng và tham gia các giải thi đấu tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động. Các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở được quan tâm đầu tư, cơ bản đảm bảo, khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao duy trì và phát triển.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, việc triển khai Nghị quyết số 33-NQ/TW trên địa bàn huyện Kỳ Anh còn có một số tồn tại đó là một số cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở chưa quan tâm đúng mức, chưa tích cực trong công tác phối hợp tổ chức thực hiện. Công tác giới thiệu, quảng bá văn hoá chưa phong phú; chưa phát huy hết giá trị di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh trên địa bàn. Nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực văn hoá còn hạn chế. Công tác quản lý, bảo tồn, trùng tu các di tích lịch sử, văn hoá chưa được quan tâm đúng mức; các hoạt động văn hóa truyền thống, văn hóa dân gian ít được quan tâm khôi phục; công tác kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hóa chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao…

Đ/c Trần Thành Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại Hội nghị

Thời gian tới, nhằm xây dựng, phát triển văn hoá và con người, huyện Kỳ Anh tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Nghị quyết 03-NQ/HU 20/10/2017 của BCH Đảng bộ huyện về về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xây dựng và phát triển văn hoá, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU về “xây dựng, phát triển văn hóa và con người Hà Tĩnh trong giai đoạn mới. Việc thực hiện Nghị quyết phải gắn chặt chẽ với quá trình triển khai thực hiện các quy định nêu gương của Trung ương, của tỉnh góp phần nâng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, xây dựng các gương điển hình, người tốt, việc tốt tạo sức lan tỏa trong các tổ chức, các cộng đồng dân cư. Tích cực đấu tranh phê phán đẩy lùi cái xấu, lạc hậu, chống các quan điểm sai trái gây ảnh hướng đến sự phát triển của văn hóa và con người. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về văn hóa phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế hiện nay. Tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các biểu hiện không lành mạnh trong các hoạt động văn hóa. Chính quyền các cấp tiếp tục đầu tư đúng mức cho lĩnh vực văn hóa, tương ứng với mức tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa và phát triển con người...

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kỳ Anh đã khen thưởng cho 05 tập thể và 10 cá nhân có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.


Đ/c Nguyễn Xuân Hải, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

Đ/c Hồ Huy Thành, TUV, Bí thư Huyện ủy kết luận Hội nghị

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, xây dựng và phát triển văn hoá, con người Kỳ Anh trong giai đoạn mới, kết luận hội nghị đồng chí Hồ Huy Thành, Bí thư Huyện ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả NQ 33 của BCH TW Đảng, NQ 18 của BCH Đảng bộ tỉnh, NQ 03 của BCH Đảng bộ huyện, các kết luận tại hội nghị văn hóa toàn quốc, toàn tỉnh và chương trình hành động của UBND huyện. Phải xác định lãnh đạo, chỉ đạo phát triển lĩnh vực văn hóa là trách nhiệm thường xuyên của hệ thống chính trị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về xây dựng, phát triển văn hóa và con người Kỳ Anh trong giai đoạn mới. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh; các địa phương, đơn vị chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đồng bộ. Cần quan tâm đúng mực văn hóa ứng xử, gắn việc thực hiện các quy định của pháp luật với hương ước, quy ước. Xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác văn hóa tương xứng với yêu cầu và nhiệm vụ. Tăng cường và đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho phát triển văn hóa. Quan tâm hơn nữa công tác bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, cấp tỉnh; các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, nhất là Dân ca, ví giặm, hát sắc bùa. Chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan văn hóa, thông tin, truyền thông đáp ứng yêu cầu chuyển tải các giá trị văn hóa đến công chúng.../.

​​Thúy Nga, Tiến Quân, Huyền Trang, Nguyễn Thơm


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại