Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Kỳ Anh làm tốt công tác cải cách hành chính

  

10:34 16/12/2022

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua huyện Kỳ Anh đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp và hướng đến sự hài lòng của người dân.

Từ sáng, bà Võ Thị Bính trú tại thôn Tân Phan, xã Kỳ Giang đã đến Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã Kỳ Giang để làm thủ tục liên quan đến hồ sơ xin việc cho con trai đi làm ăn xa.

Tại đây bà đã được cán bộ UBND xã tận tình hướng dẫn thực hiện đúng quy trình, nhờ đó, các thủ tục, giấy tờ, hồ sơ cũng được được hoàn thành nhanh chóng, đảm bảo tiến độ thực hiện công việc của gia đình.

Những năm qua, xã Kỳ Giang luôn là đơn vị đứng tốp đầu của huyện Kỳ Anh trong thực hiện Bộ chỉ số CCHC. Để thực hiện được mục tiêu trên, thời gian qua, UBND xã đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng, thời gian hoàn thành từng nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính để các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện tốt theo phân cấp thẩm quyền quản lý.

Trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hoá hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại, đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ.

Công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã để đưa vào thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 được quan tâm. Chú trọng thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho bà con nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.

Trong năm 2022, xã đã tiếp nhận và giải quyết 1284 hồ sơ. Thực hiện dịch vụ công mức độ 3 có 511 hồ sơ, đạt tỷ lệ 39,8%.

Với 91,09 điểm, xã Kỳ Đồng là địa phương có chỉ số CCHC cao nhất huyện Kỳ Anh năm 2022. Để đạt được kết quả đó, UBND xã Kỳ Đồng đã chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu là tạo bước đột phá trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với hệ thống hành chính nhà nước. Đặc biệt là về tác phong, thái độ làm việc, ứng xử với Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động là một trong những mục tiêu mà cải cách thủ tục hành chính hướng tới. Theo đó, xã Kỳ Đồng luôn chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển của địa phương.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu với việc hiện đại hóa nền hành chính. Qua đó, giúp cho hoạt động của cơ quan hành chính được hiệu quả, công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ của người dân và xã hội, từng bước hình thành chính quyền số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Năm 2022, xã Kỳ Đồng đã  kịp thời ban hành 50 văn bản để chỉ đạo về công tác cải cách hành chính, trong đó tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại hạn chế đã được chỉ ra tại kỳ thẩm định các chỉ số CCHC năm 2021 và các kết luận của đoàn kiểm tra của tỉnh, của huyện.

UBND xã đã thành lập tổ tư vấn hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến gồm các đồng chí là Trưởng các đoàn thể để hướng dẫn nhân dân. Bố trí cán bộ trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đầy đủ các ngày làm việc trong tuần để giải quyết hồ sơ cho công dân, tăng cường chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức. Tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ của công dân.

Tỷ lệ thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến 15,9%, đạt tỷ lệ 106% kế hoạch. Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên dịch vụ công trực tuyến là 31,5%, đạt 210% kế hoạch. Tiếp tục duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015.

Thời gian qua, xã Kỳ Châu cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại hoá nền hành chính.

Đội ngũ cán bộ, công chức đều sử dụng thành thạo máy vi tính để xử lý công việc. Các máy vi tính được kết nối Intenet và tích hợp các phần mềm chuyên dụng thuộc các lĩnh vực như Tư pháp - Hộ tịch, Tài chính - Kế toán... Tăng cường trao đổi công việc qua chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử góp phần giảm tải số lượng văn bản giấy. Thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các quy trình, biểu mẫu, thủ tục hành chính; mức thu phí, nội quy làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công khai số điện thoại đường dây nóng theo quy định.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật các quyết định của UBND tỉnh về công bố danh mục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ để niêm yết công khai tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và Trang thông tin điện tử xã. Duy trì công khai đầy đủ số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đứng đầu cơ quan và cán bộ được phân công tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; số điện thoại của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Nhờ đó, trong năm 2022, xã đã tiếp nhận và xử lý 650 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 có 194 hồ sơ đạt tỷ lệ 29,8%, tất cả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được trả trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thời gian qua, xã Kỳ Phú cũng đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nội dung liên quan, quá trình thực hiện đã tiếp nhận và xử lý 1820 hồ sơ hồ sơ. Tất cả các loại hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng thời hạn theo quy định.

Xã cũng đã triển khai các chương trình, biện pháp cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao. Đội ngũ cán bộ của xã hoạt động một cách đồng bộ, tổ chức thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân, tạo được niềm tin đối với người dân và tổ chức khi đến giao dịch.

Nhờ cơ cấu, quản lý, sử dụng cán bộ công chức đúng quy hoạch và vị trí việc làm nên UBND xã cơ bản đảm bảo số lượng cán bộ công chức ở các bộ phận. Công tác kiểm tra cải cách hành chính được tiến hành định kỳ, nâng cao chất lượng tự kiểm tra của các bộ phận chuyên môn, đặc biệt đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu.

Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính, đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của huyện đã vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Từ đầu năm đến nay, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận trên 29.017 hồ sơ. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận 4747 hồ sơ, cấp xã 24.270 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ đúng hạn cấp huyện đạt 99,2 %; tỷ lệ đúng hạn cấp xã đạt 99,8%.

Trong năm 2022, trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã có 4 địa phương tổ chức thành công Ngày hội chuyển đổi số.

Đây chính là kết quả khẳng định sự nỗ lực cố gắng của huyện Kỳ Anh trong ứng dụng CNTT, cải cách hành chính, chuyển đổi số và cũng đồng thời đặt ra yêu cầu cần tiếp tục tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh tiến độ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng đòi hỏi của tiến trình cải cách hành chính, phục vụ các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.

Bài: Huyền Trang - Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại