Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kỳ Hải xây dựng làng rau thu nhập cao trên khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

  

10:31 14/03/2022

Trên hành trình xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn Nam Hải, xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh đã có cơ hội mới để phát triển nghề trồng rau truyền thống. Làng rau xanh mướt đang mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân và làm đẹp thêm khu dân cư trù phú ven bờ Sông Trí.

Trong thời gian qua, nhằm cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu là một trong những nhiệm vụ mà Hội đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Sau một thời gian triển khai phong trào, đến nay, chị em hội viên phụ nữ các thôn trên địa bàn xã Kỳ Hải đã triển khai thực hiện và phát huy hiệu quả, các loại cây rau màu đang dần được chị em ở các thôn, xóm trồng. Niềm vui, sự phấn khởi hiện hữu trên khuôn mặt các chị khi kinh tế gia đình được nâng lên, cảnh quan khu vườn được cải tạo, các loại cây rau màu cứ đâm chồi nảy lộc, một bức tranh nông thôn mới đang ngày càng hiện hữu.

Đến với khu vườn mẫu của gia đình chị Lê Thị Hồng ở thôn Nam Hải cũng là một điển hình trong việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu. Năm 2016, được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, chị đã xóa bỏ những cây không có giá trị kinh tế trong vườn, cải tạo và trồng các loại cây rau cho hiệu quả kinh tế cao trên cùng một diện tích. Nhờ nắm bắt kỹ thuật và sự bố trí hợp lý giữa các loại cây trồng, nên mô hình rau sạch của chị phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao. Theo chị , nhờ có tiêu chí xây dựng nông thôn mới cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu mà gia đình chị đã có thêm thu nhập từ các loại rau trong vườn, mỗi tháng đưa lại nguồn thu cho gia đình từ 09 - 10 triệu đồng.

Cũng là một hộ gia đình ở thôn Nam Hải, gia đình chị Trần Thị Thư, trên diện tích gần 500m2, gia đình chị đã mạnh dạn xóa bỏ những cây lưu niên không có giá trị, cải tạo lại khuôn viên, xây dựng hệ thống tưới nước khoa học, hợp lý, đúng quy trình kỹ thuật để sản xuất rau sạch bán ra thị trường. Nhờ được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, đến nay, mô hình vườn rau sạch của gia đình chị đã cho thu nhập khá ổn định, mỗi ngày có thể cho thu nhập trung bình từ 250 - 300 nghìn đồng. Ngoài tập trung trồng rau sạch, chị còn chăn nuôi gà thả vườn và sản xuất giá đỗ sạch hàng hóa, theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nên người dân rất ưu chuộng và dễ bán, lại dễ chăm sóc, quy trình sản xuất đơn giản, rau ngắn ngày nên rất thuận tiện trong thu hoạch..

Có rất nhiều vườn mẫu các chị đã tập trung cải tạo chuyển sang trồng các loại cây rau màu, mùa nào rau đó, trên các khoảnh vườn, các chị trồng đủ các loại rau như bắp cải, các loại rau gia vị và một số rau củ quả theo mùa khác. Với nhu cầu rau tiêu thụ ngày càng tăng cao, các loại rau củ quả này cho thu nhập thường xuyên, quanh năm, nên mỗi năm đưa lại nguồn thu nhập cho gia đình hàng chục triệu đồng. Hàng ngày, các chị tất bật giữa vườn rau gia vị, vừa hái rau, vừa buộc thành bó để chuẩn bị nhập cho khách hàng. Được biết, hiện các loại rau đang vào kỳ thu hoạch với số lượng lớn. Lượng rau hàng ngày khá lớn, được các thương lái đến mua tận vườn. Thay vì trước đây, hàng ngày các chị phải đem ra chợ bán, bây giờ làm, hầu hết sản phẩm làm ra đều được thương lái đặt mua tận vườn; mình chỉ bỏ công thu hoạch và buộc thành bó sẵn, nhập sỷ, rất thuận lợi.

Một trong những yếu tố làm nên hiệu quả cao trong phát triển cây rau ở thôn Nam Hải, đó là các chị thường chọn cho mình những loại cây trồng riêng, tập trung thâm canh và tạo sự khác biệt. Một số chị lại tìm cách chăm sóc cho cây trồng thích nghi với thời tiết quanh năm để nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích. Một số chị lại nhanh nhạy, biết xoay theo thị hiếu của thị trường để kịp thời sản xuất các sản phẩm phù hợp, có giá trị cao… Với phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, cây rau đã giúp chị em phụ nữ vươn lên có cuộc sống ổn định. Không chỉ làm đổi thay cuộc sống của chị em ở đây, nghề trồng rau đã đóng góp một phần quan trọng vào việc giữ vững và nâng cao tiêu chí việc làm cũng như tiêu chí thu nhập của địa phương.

Song song với việc xây dựng các vườn rau sạch, trong những ngày này, Hội LHPN xã Kỳ Hải, đã  tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, với những việc làm ý nghĩa, thiết thực như trồng hàng rào xanh, cây bóng mát dọc các tuyến đường, triển khai xây dựng và đã có 5 chi hội ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” nhằm để thu gom rác thải, gây quỹ, góp phần xây dựng cảnh quan, môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp” và bước đầu đã đưa vào sử dụng có hiệu quả, mỗi tuần khi “Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, chị em phân loại mang đi bán, để giúp đỡ, tặng các mô hình sinh kế cho chị em phụ nữ và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống...

Đây là mô hình sáng tạo, thiết thực nhằm tuyên truyền trong hội viên về chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Mô hình này đã thu hút đông đảo chị em phụ nữ trên địa bàn xã Kỳ Hải hưởng ứng./.

Bài: Thúy Nga-Anh Đức-Tiến Quân

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại