Hội nghị tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021
Sau gần 4 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã thể hiện được sự phù hợp về định hướng, chính sách để phát huy sản phẩm thế mạnh, có lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa của các địa phương, huy động được sự tham gia của tất cả các cấp, ngành, hệ thống chính trị. Phát triển sản phẩm OCOP trở thành giải pháp, tiếp cận được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng NTM. Chương trình đã mở ra cơ hội phát triển sản xuất, gia tăng giá trị của nhiều loại sản phẩm của địa phương. Nhiều vùng, địa phương đã phát huy các lợi thế theo nhóm sản phẩm để phát triển thành sản phẩm OCOP. Qua đó, tạo ra phong trào khởi nghiệp sâu rộng ở các địa phương, đã có nhiều HTX, doanh nghiệp tham gia. Trong năm 2021, Số ý tưởng cấp huyện đề xuất 15 và cấp tỉnh chấp thuận là 9 ý tưởng. Đánh giá các kết quả nổi bật về sự thay đổi căn bản của các cơ sở tham gia OCOP về quy mô nhà xưởng có 02 HTX thu mua và chế biến THS Phú Khương và HTX Kỳ Phú được mở rộng; về đầu tư máy móc công nghệ mới điển hình như HTX Nguyên Lâm, HTX bánh đa bánh mướt Chợ Cầu, HTX Phú Khương. HTX Phú Khương đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh đưa sản phẩm đến tại các điểm phân phối của hệ thống Bưu điện, tiêu thụ hơn 12.000 lít nước mắm. Sản phẩm Bánh đa vừng Nguyên Lâm đã có mặt tại thị trường Nhật Bản với số lượng xuất khẩu 63 nghìn bánh. Có thêm 03 sản phẩm công nhận OCOP 3 sao: Sản phẩm Miến vừng đen Nguyên Lâm, Mật ong hương rừng Kỳ Lạc và Ổi Ba Cụp Kỳ Đồng; 01 sản phẩm đạt 4 sao đó là sản phẩm Nước mắm Phú Khương. Từ năm 2019 đến nay Kỳ Anh có 18 sản phẩm đạt OCOP 3 sao và 02 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao. Có 4 cơ sở có 5 sản phẩm cơ sở đưa sản phẩm lên sàn giao dịch gồm: Nước mắm Phú Khương; nước mắm Đỉnh Miện; Cam Khe nu Thanh Nguyệt; Trà mầm Ngũ Cốc và Mầm ngũ cốc Nam Dung. Để phấn đấu mục tiêu trong năm 2022, huyện Kỳ Anh bổ sung thêm 13 ý tưởng sản phẩm mới và bổ sung, xây dựng 3 ý tưởng sản phẩm năm 2021: Cá mờm khô Phú Khương, Khô gà lá chanh Thu Hằng, Chè Hoành Sơn. Đưa sản phẩm đạt OCOP 3 sao: 7 sản phẩm; 4 sao: 01 sản phẩm; 01 cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm. Đưa tổng doanh thu từ OCOP lên 110 tỷ đồng.
Về nhiệm vụ trong năm 2022, huyện Kỳ Anh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP và các chính sách khuyến khích xây dựng OCOP của tỉnh, huyện; làm cho người dân định hướng sản xuất, với tinh thần tự lực tự cường, nâng cao chất lượng sản phẩm, lấy chất lượng sản phẩm để xây dựng thương hiệu; mở rộng thị trường tiêu thụ; phát triển các sản phẩm đã đạt chất lượng OCOP gồm 18 sản phẩm 3 sao và 02 sản phẩm 4 sao. Xây dựng, xét chọn các ý tưởng mới trong năm 2022. Chuyển đổi số các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, tiếp tục đưa các sản phẩm: Nước mắm Trung Khang, Sứa ăn liền Trung Khang, sứa ăn liền Kỳ Khang, nước mắm Bà Lý, ruốc chua Bà Lý... lên sàn thương mại điện tử Ocophatinh. Ứng dụng các thiết bị thông minh trong giám sát nguyên liệu và quản lý, điều hành công việc từ sản xuất đến phân phối sản phẩm tại các cơ sở Nước mắm Phú Khương, Cam Khe Xai, Ổi Ba Cụp. 16 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Postmart như sản phẩm Nước mắm Trung Khang, Sứa ăn liền Trung Khang, Sứa ăn liền Kỳ Khang, nước mắm Bà Lý, ruốc chua Bà Lý, Mật ong Hương rừng Kỳ Lạc..../.
Thêm nhận xét mới