Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Hiệu quả từ vườn mẫu ở xã Kỳ Văn

  

10:44 24/08/2021

Sau quá trình thực hiện thí điểm và mang lại thành công tại một số hộ dân, đến nay các mô hình vườn mẫu được xã kỳ văn chọn để nhân ra diện rộng. Sau hơn một thời gian triển khai cho thấy có nhiều khu dân cư được chỉnh trang, nhiều vườn hộ được cải tạo, phát triển mang lại hiệu quả kinh tế khá rõ nét, có sức lan tỏa nhanh.

Quá trình triển khai xây dựng vườn mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người nông dân xã Kỳ Văn về phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Từ đó, tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Đồng thời, tạo ra diện mạo mới khá rõ nét trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan, đến nay, xã Kỳ Văn đã có 36 vườn mẫu đạt chuẩn. Người dân nhiệt tình hưởng ứng, phong trào xây dựng vườn mẫu thổi luồng gió mới khiến bà con tự nguyện tham gia, tạo bước đột phá trong việc phát triển kinh tế - xã hội và được nhân rộng trong toàn xã.

Vườn mẫu của gia đình Chị Lê Thị Lan, thôn Đại Đồng là một ví dụ điển hình. Sau khi có chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, được đi tham quan học tập mô hình tại các địa phương, gia đình chị Lan đã bắt tay vào cải tạo, quy hoạch khu vườn rộng trên 2.000m 2 , đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm cho các loại cây rau, củ quả, tưới nhỏ giọt đối với cây ăn quả... để mùa nào cây trái cũng sum sê. Từ những mô hình như của gia đình chị Lan đã góp phần quan trọng khiến cho việc xây dựng vườn mẫu lan toả sang các hộ khác trong thôn và trên địa bàn xã Kỳ Văn.

Cũng tại thôn Đại Đồng, mặc dù quy mô không lớn như khu vườn chị Lan nhưng vườn mẫu của ông Lương Ngọc Thanh, trên 80 tuổi cũng được coi là một trong những mô hình kinh tế khá điển hình trong xây dựng NTM của xã Kỳ Văn. Cùng với các loại rau màu xanh tốt 4 mùa nhờ được áp dụng công nghệ chăm sóc hiện đại, ông Thanh còn trồng các loại cây ăn quả. Mỗi năm, tổng thu nhập của gia đình từ vườn hàng chục triệu đồng. Tuy tuổi cao nhưng ý chí càng cao, với lòng đam mê, cần cù, sáng tạo, biết vận dụng KHKT vào sản xuất trên cơ sở kết hợp các loại cây trồng, đặc biệt có sự động viên và hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã, mô hình kinh tế vườn của ông Thanh luôn phát huy được hiệu quả, có thu nhập quanh năm, trở thành điểm nhấn về cảnh quan trong bức tranh NTM của xã.

Ông Nguyễn Tiến Điền, Bí thư đảng ủy xã Kỳ Văn cho biết: “ Để xây dựng được vườn mẫu, ngoài quyết tâm của từng hộ, cần sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền trong phá bỏ vườn tạp, định hướng các loại cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương. Hiệu quả kinh tế vườn hộ ngày càng được nâng cao, góp phần tăng thu nhập đáng kể cho người dân”.

Thời gian tới, xã Kỳ Văn sẽ tiếp tục rà soát quỹ đất cũng như tình hình cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn để triển khai quy hoạch về không gian và cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Cùng với đó, xã tuyên truyền, vận động và có cơ chế, chính sách để thu hút người dân tập trung phát triển kinh tế vườn trên cơ sở phát triển sản phẩm chủ lực có hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh hỗ trợ về chính sách, tập huấn về KHKT trong sản xuất, địa phương chú trọng chỉ đạo phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết, sản xuất bền vững nhằm tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương để nâng cao đời sống nhân dân./.

Thúy Nga, Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại