Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Kỳ Lạc dồn sức xây dựng Nông Thôn Mới

  

10:42 19/08/2021

Kỳ Lạc là một trong 2 xã vùng thượng khó khăn nhất của huyện Kỳ Anh phấn đấu đạt chuẩn NTM cuối năm 2021. Mục tiêu này đang được triển khai với những chuyển động mạnh mẽ từ nội lực của địa phương và sự đồng hành quyết liệt của Cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cấp huyện.

Đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM trong thời gian tới, xã Kỳ Lạc xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trong đó, bên cạnh khó khăn về nguồn lực, xã cần phải khắc phục triệt để những hạn chế trong công tác lãnh đạo chỉ đạo, tuyên truyền vận động và sự vào cuộc chưa quyết liệt của nhiều người dân. Từ đó, xã đã sớm xây dựng đường găng kế hoạch cho chặng đường nước rút; phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu; tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng NTM xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tăng cường hoạt động tuyên truyền, vận động người dân vào cuộc để xây dựng và hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Ban chỉ đạo xã đã thành lập 06 tổ công tác trực tiếp chỉ đạo thực hiện tiêu chí xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu 6/6 thôn; phát động các đợt cao điểm xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, chú trọng việc cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ.

Từ đầu năm đến nay, Kỳ Lạc phát động rộng rãi với tinh thần quyết tâm hoàn thành các tiêu chí để về đích NTM. Đến thời điểm này, xã Kỳ Lạc đã đạt 12/20. Theo đó, xã Kỳ Lạc đã huy động được sự tham gia tích cực của đông đảo người dân ở 6/6 thôn với khối lượng công việc khá lớn. Cùng với sự quan tâm, đồng hành trong suốt quá trình xây dựng NTM, gánh nặng về nguồn lực của địa phương trong thực hiện các tiêu chí giai đoạn nước rút đã được huyện và các xã khác kịp thời chia sẻ hỗ trợ trong những ngày này. Từ đó, Kỳ Lạc có điều kiện để huy động nội lực, tranh thủ chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh hoàn thành hơn 1km đường bê tông ngõ xóm, gần 2km rảnh thoát nước; tu sữa, xây dựng khuôn viên các nhà văn hóa, tu sửa một số tuyến đường xuống cấp, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi. Xây dựng và tu sữa các trường học đảm bảo môi trường thoáng mát, sạch sẽ đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh.

Để tạo điểm nhấn trên tuyến đường mẫu, vận động nhân dân trồng 9,4 km hàng rào xanh, hàng chục km hành lang đường giao thông được mở rộng, phong trào trồng hàng rào xanh, xây dựng vườn ươm cây giống được triển khai đồng loạt. Tuyến đường mẫu ở các thôn cũng đã và đang được hình thành; nhiều hộ gia đình đã đồng thuận đầu tư trồng hàng rào xanh trước cổng nhà. Đến thời điểm này, xã Kỳ lạc đã tập trung chỉ đạo xây dựng 22 vườn mẫu, di dời tháo dỡ 90 chuồng trại, 50 công trình nhà vệ sinh; vận động 430 hộ chỉnh trang nhà ở, xây 130 hố xử lý nước thải sinh hoạt...

Với phương châm còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình, bà Phạm Thị Lý, thôn Lạc Sơn, tuy tuổi đã cao nhưng với quyết tâm xóa bỏ khu vườn tạp rộng trên 4 sào của gia đình để tập trung cải tạo, chuyển đổi sang trồng hàng trăm gốc cây ăn quả các loại. Từ khu vườn này, mỗi năm gia đình bà có nguồn thu hàng chục triệu đồng. Còn đối với gia đình ông Võ Văn Hưng, thì lại xác định cây ăn quả là cây trồng chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình. Điều đáng ghi nhận ở ông tuy tuổi đã cao nhưng niềm đam mê của ông là làm vườn. Theo ông, vườn đẹp, nhà sạch sẽ góp phần làm cho cuộc sống thêm phần ý nghĩa, làng xóm thêm yên vui.

Ông Phan Hoàng Trường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc cho biết: “Với tinh thần tự giác, trách nhiệm của người dân thể hiện trong đợt ra quân lần này chính là cơ sở để địa phương phát huy cao hơn nữa sức mạnh nội lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí khó như khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường. Để đạt được mục tiêu năm 2021, xã phấn đấu xây dựng 5 khu dân cư NTM kiểu mẫu, trước mắt tập trung xây dựng 2 thôn Lạc Vinh, Xuân Tiến, củng cố 545 vườn hộ và xây dựng các vườn mẫu; Tiếp tục huy động nguồn lực đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị trường, lớp đáp ứng yêu cầu dạy và học, hiện xã Kỳ Lạc đang tiến hành mở rộng khuôn viên trường mầm non”.

Để hỗ trợ xã Kỳ Lạc thực hiện được nhiệm vụ này, cùng với sự ưu tiên về nguồn lực, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Kỳ Anh, MTTQ huyện đã phân công các ban, ngành, đoàn thể chỉ đạo, giúp đỡ xã Kỳ Lạc thực hiện đạt tiến độ theo đường găng kế hoạch. Đoàn công tác của huyện thường xuyên bám sát cơ sở, cùng Cấp ủy, chính quyền xã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, giám sát cụ thể từng phần việc. Với cách làm là tập trung chỉ đạo theo nhóm tiêu chí; hàng tuần kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện, bám sát địa bàn thôn xóm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, phấn đấu đến cuối tháng 10 năm 2021 Kỳ Lạc sẽ đạt chuẩn xã NTM./.

Bài: Thúy Nga - Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại