Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Xã Kỳ Thư đẩy mạnh xây dựng các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

  

10:21 15/05/2021

Thời gian qua xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu ở xã Kỳ Thư đã trở thành phong trào rộng khắp, đi vào chiều sâu, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, đảm bảo đời sống nhân dân, nâng cao chất lượng nông thôn mới bền vững, hướng tới mục tiêu đưa nông thôn trở thành nơi đáng sống và nơi muốn sống.

Đ/c Trần Thành Nam, phó Bí thư TT huyện ủy kiểm tra công tác bầu cử và tham quan khu dân cư NTM kiểu mẫu của xã Kỳ Thư

Thôn Trường Thanh, có diện tích tự nhiên 52ha, 243 hộ, với 750 nhân khẩu. Sau 2 năm triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thôn đã huy động nguồn lực xã hội hóa được trên 400 triệu đồng, các hộ dân đã tham gia hàng trăm ngày công lao động; có 130 hộ hiến 15.60m2 đất, gần 300m tường rào và giải tỏa cây cối và các công trình trên đất phục vụ giải phóng mặt bằng làm các tuyến đường giao thông nông thôn.

Đến thời điểm này, thôn Trường Thanh đã hoàn thành 10/10 tiêu chí, đạt 100%. Có 10 hộ đăng ký xây dựng vườn mẫu và đén nay đã có 07 vườn mẫu đạt chuẩn, trung bình mỗi năm cho thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt gần 39triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 0,17%; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%; gần 05km đường giao thông nông thôn được cứng hóa; các chất thải rắn, rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, cơ cấu lao động chuyển dịch tích cực; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi; bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đường làng ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp. Tình hình ANCT, TTATXH  được ổn định, Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Cũng như thôn Trường Thanh, thôn Thanh Hòa có 39ha đất tự nhiên với 425 hộ dân gồm 1.358 nhân khẩu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, vườn và nhà ở hộ gia đình, văn hóa, giáo dục, y tế… đều đạt và vượt, an ninh trật tự bảo đảm, hệ thống cây xanh được bao phủ dọc các tuyến đường. Để hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, chi ủy, ban cán sự thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp trên  1 tỷ đồng; hàng trăm ngày công, hiến hàng nghìn m2 đất và nhiều công trình để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng cổng làng, cải tạo, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đường làng, ngõ xóm. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay, thôn Thanh Hòa  đã hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng khu dân  cư NTM. .

Cổng chào, đường bê tông và hội trường thôn Thanh Hòa rộng rãi và khang trang...diện mạo của một khu dân cư NTM kiểu mẫu

Ngoài việc triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu, thôn tập trung vận động các hộ gia đình đẩy mạnh việc cải tạo vườn tạp, chỉ trang vườn hộ. Sau một thời gian tuyên tuyền, vận động các hộ gia đình trong thôn đã thực hiện rất bài bản việc quy hoạch và cải tạo vườn tược của gia đình mình. Các hộ luôn ý thức rằng mùa nào rau đó, dưới những bàn tay chăm chỉ của những người làm vườn họ không khi nào cho đất nghỉ. Trên mảnh vườn rộng gần 500m 2 , ông Nguyễn Hứu Thắng đã cải tạo, đầu tư trồng xen lẫn là các loại rau dưa, bầu bí... Nhờ cần cù, chịu khó, mảnh vườn của ông nay đã xanh mát sum suê các loại rau củ quả. Ngoài việc cung cấp nguồn rau sạch, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn tạo được cảnh quan đẹp, môi trường sống trong lành, góp thêm vẻ đẹp cho khu dân cư NTM. Quá trình triển khai đã làm chuyển biến đáng kể nhận thức của người dân, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Diện mạo các khu dân cư ở xã Kỳ Thư đã có những chuyển biến khá rõ nét, nhiều tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hoá đạt chuẩn NTM, nhiều hộ gia đình đã biết sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, củng cố và bảo vệ được vẻ đẹp của làng quê truyền thống… bà Trần Thị Thanh đã tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, thực hiện xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp, góp phần vào xây dựng thôn xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Xây dựng vườn mẫu, từ một nội dung trong tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu đã trở thành động lực to lớn đánh thức ước mơ, khát vọng làm giàu, làm đẹp khu vườn của người nông dân xã Kỳ Thư . Ngoài cái được lớn nhất là nguồn thu nhập từ kinh tế vườn, còn có rất nhiều ý nghĩa to lớn khác như đời sống tinh thần phong phú, sự thân thiện, gắn kết cộng đồng. Tất cả đang góp sức làm giàu thêm giá trị cuộc sống trên những vùng quê nông thôn mới.

Mặc dù chưa được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu, nhưng thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đã vào cuộc một cách quyết liệt, theo đó, tất cả các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành để trở thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đây vừa là động lực, vừa là thách thức đối với chi ủy, ban cán sự và toàn thể nhân dân trong thôn với quyết tâm sơm đưa Thanh Hòa đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu. Từ đó, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết hơn, những cách làm hay trong sản xuất được chia sẻ với nhau, an n inh trật tự được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng nâng cao. Trên tinh thần đó, hiện nay, xã Kỳ Thư đang phối hợp chặt chẽ với các thôn tập trung quyết liệt, giải quyết dứt điểm từng phần việc cụ thể với phương châm: “đến từng ngõ, rõ từng nhà, rà từng tiêu chí” và “dễ làm trước, khó làm sau, đoàn kết, quyết tâm, đồng sức đồng lòng” đẩy nhanh tiến độ hoàn chỉnh các tiêu chí, đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng các khu dân cư đạt chuẩn, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân./.

Bài: Thuý Nga- Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại