Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Huyện đoàn Kỳ Anh nhân rộng mô hình vườn ươm thanh niên.

  

10:24 12/04/2018

Những năm gần đây, phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu phát triển tương đối mạnh nên nhu cầu về cây giống làm hàng rào xanh là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều vườn ươm đã ra đời và chính những vườn ươm này đã kịp thời cung ứng cây giống làm hàng rào xanh cho các khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng Nông thôn mới.

Những năm gần đây, phong trào xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu phát triển tương đối mạnh nên nhu cầu về cây giống làm hàng rào xanh là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều vườn ươm đã ra đời và chính những vườn ươm này đã kịp thời cung ứng cây giống làm hàng rào xanh cho các khu dân cư kiểu mẫu trong xây dựng Nông thôn mới.

Vườn ươm thanh niên của Đoàn xã Kỳ Lâm.

Vườn ươm thanh niên của Đoàn xã Kỳ Thượng.

Để mô hình “Vườn ươm Thanh niên xây dựng Nông thôn mới” mang lại ý nghĩa thực sự, tạo sức lan tỏa và phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng Nông thôn mới..... Ngay từ năm 2017, Huyện đoàn Kỳ Anh đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tiến hành tổ chức triển khai thực hiện và xây dựng mô hình “Vườn ươm Thanh niên xây dựng Nông thôn mới”. Bên cạnh khuyến khích xây dựng ươm mầm các giống cây phục vụ cho việc xây dựng hàng rào xanh, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thì các cơ sở còn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tiếp tục tham gia mở rộng, chỉnh trang  khuôn viên vườn ươm, đa dạng hóa các loại giống cây trồng. Theo quy định: bình quân mỗi vườn ươm, diện tích tối thiểu phải đạt 40m2, cung cấp ít nhất 5.000 cây giống, chủ yếu là cây chuỗi ngọc, chè tàu, trà my….  Sau khi ươm thành công, các cơ sở Đoàn sẽ tặng miễn phí cho các nhà văn hóa, cơ quan, trường học của các thôn, xóm để phục vụ cho việc xây dựng hàng rào xanh, xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu.

Thời gian đầu khi mới làm vườn ươm, nhiều đoàn viên thanh niên ở huyện Kỳ Anh còn gặp nhiều khó khăn, từ việc cải tạo địa hình, chất đất trong vườn cho đến kỹ thuật ươm cây giống. Do vậy nhiều cây sinh trưởng, phát triển kém. Không nản chí, trước mỗi lần thất bại, các bạn trẻ lại mày mò, nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân. Để có được những cây giống tốt, ngoài các yếu tố về giống, đặc điểm đất, thì còn phải phụ thuộc vào nhiệt độ, ánh sáng, thời điểm ươm trồng... Trên cơ sở từng bước tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết kỹ thuật, đến nay chất lượng cây giống đã được đảm bảo, cây sinh trưởng, phát triển tốt. Từ đây, đoàn thanh niên các xã có điều kiện mở rộng quy mô vườn ươm.

Vườn ươm thanh niên của Đoàn xã Kỳ Văn

Sau gần 2 năm triển khai mô hình vườn ươm thanh niên, đến thời điểm này, Huyện đoàn Kỳ Anh đã xây dựng được 21 vườn ươm thanh niên ở 21 xã trong toàn huyện. Tiêu biểu như: Vườn ươm thanh niên của Đoàn xã Kỳ Văn, Kỳ Sơn, Kỳ Trung…... Đây là mô hình mới, cách làm hay của đoàn viên thanh niên ở huyện Kỳ Anh, không chỉ tập hợp vận động thanh niên tham gia vào các hoạt động lành mạnh sáng tạo, mà còn tạo khí thế thi đua giữa các cơ sở đoàn, phát huy trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc chung tay xây dựng NTM.

Vườn ươm thanh niên của Đoàn xã Kỳ Trung

Với phương châm hành động “mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng, mỗi chi đoàn một sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn một vườn ươm thanh niên”, phong trào tuổi trẻ huyện Kỳ Anh chung tay xây dựng Nông thôn mới đã và đang phát huy được vai trò tích cực, tạo động lực, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Trồng hàng rào xanh là một trong những điều kiện để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên do giá cây giống khá cao nên việc đầu tư phát triển hàng rào xanh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng mô hình “Vườn ươm thanh niên xây dựng nông thôn mới” để cung ứng miễn phí cây giống cho người dân, là sáng kiến hay của huyện đoàn Kỳ Anh trong việc chung tay đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu./.

Mạnh Hải- Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại