Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Xã Kỳ Thượng: Nhân rộng mô hình xây dựng mô hình lò đốt rác tại gia.

  

17:33 22/04/2017

Kỳ Thượng là xã miền núi của huyện Kỳ Anh, xác định việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Kỳ Thượng là xã miền núi của huyện Kỳ Anh, xác định việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Cùng với việc triển khai dự án bảo vệ môi trường biến đổi khí hậu, từng bước cải thiện tình trạng vệ sinh nước sạch theo cụm gia đình, vấn đề thu gom, phân loại, xử lý rác thải…Từ năm 2016 đến nay, Cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Thượng đã triển khai thí điểm mô hình lò xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình của thôn Phúc Môn - xã Kỳ Thượng. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình lò xử lý rác thác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, cụm dân cư, đến nay xã Kỳ Thượng đã xây dựng được 587 lò đốt rác được xây dựng tại 12/12 thôn, xóm của xã Kỳ Thượng.

Để người dân hưởng ứng và tích cực triển khai thực hiện, xã Kỳ Thượng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận các hộ dân trên địa bàn về tính năng cũng như hiệu quả của việc sử dụng lò đốt rác, qua đó từng bước góp phần bảo vệ môi trường trong lành ở địa bàn các khu dân cư. Trong đó, chú trọng việc gương mẫu đi đầu thực hiện mô hình đối với các cán bộ, đảng viên của xã để nhân dân thấy được việc thực hiện mô hình là có lợi cho sức khỏe, làm sạch các tuyến đường làng, ngõ xóm và tốt cho sức khỏe đối với đời sống của người dân. Bước đầu mô hình xây dựng lò đốt rác tại gia đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc làm thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường nông thôn, từng bước nâng cao sức khỏe cho nhân dân, góp phần thực hiện thành công về tiêu chí môi trường. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện, tích cực hướng dẫn triển khai tại các hộ dân để mô hình lò xử lý rác thải sinh hoạt của các hộ phát huy tối đa hiệu quả, thu hút đông đảo các hộ dân tham gia thực hiện. Hiện nay, hầu hết các hộ dân, cụm dân cư sử dụng lò đốt rác thải sinh hoạt ở địa phương đều cho biết, cơ chế hoạt động của lò đốt rác này khá đơn giản và dễ thực hiện, hiệu quả mang lại khá cao.

Để  xây dựng mô hình lò đốt rác tại gia, mỗi hộ gia đình chỉ cần đầu tư một khoản kinh phí khoảng từ  300- 500 nghìn đồng để mua vật liệu xây dựng. Lò được xây rộng khoảng từ 1 đến 1,2 m, chiều cao 1,2 - 1,5m; có giàn sắt để đựng rác, cao cách mặt đất 50cm; cửa lấy tro rộng 25cm, cao 30cm; có mái lợp để tránh mưa… Việc xây dựng lò đốt giác thải to hay nhỏ tùy thuộc vào lượng rác đốt của gia đình hoặc một cụm hộ gia đình ở trong thôn xóm. Khi đã phân loại rác thải kỹ lưỡng, rác sẽ được đổ vào lò từ trên xuống khi đã đầy mới tiến hành đốt, vì được thiết kế xây dựng ở cuối chiều gió theo đó, gió sẽ thốc vào cửa lấy tro, nên chỉ trong vòng 10-15 phút rác thải sẽ cháy hết.

Từ khi triển khai mô hình này, các hộ dân trong thôn không còn phải đào hố chôn lấp rác như trước kia nữa và còn tận dụng được tro để làm phân hữu cơ bón cho các loại cây trồng.

Mặc dù mới chính thức triển khai thực hiện việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình và cụm dân cư từ năm 2016, nhưng có thể khẳng định rằng, mô hình sử dụng lò đốt rác tại xã  Kỳ Thượng đã và đang phát huy tính hiệu quả trong việc xử lý rác thải sinh hoạt tại các hộ gia đình. Đến thời điểm này, toàn xã đã có 12/12 thôn xóm triển khai thực hiện đồng bộ, phấn đấu đến năm 2017, 100% hộ dân trên địa bàn xã Kỳ Thượng sẽ sử dụng mô hình lò đốt rác này, nhằm xử lý có hiệu quả rác thải sinh hoạt phát sinh, góp phần nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường sống trong lành cho người dân.

Thúy Nga, Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại