Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Hội Nông dân xã Kỳ Long xây dựng các mô hình kinh tế theo tiêu chí nông thôn mới

  

18:48 17/02/2017

  Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, với nhiều hình thức và các cách làm hay hội nông dân xã Kỳ Long đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu như: Chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, phát triển kinh tế trang trại, kinh doanh dịch vụ tổng hợp v.v... Nhìn chung các mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, với nhiều hình thức và các cách làm hay hội nông dân xã Kỳ Long đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu như: Chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà, phát triển kinh tế trang trại, kinh doanh dịch vụ tổng hợp v.v... Nhìn chung các mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.

    Anh Cao Văn Nhân - ở thôn Long Thành - xã Kỳ Long là một điển hình. Anh sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo, cuộc sống gặp không ít những khó khăn. Với ý chí và nghị lực vươn lên làm giàu, Anh đã khai hoang, mở đất,  trồng các loại cây công nghiệp ngắn ngày như khoai, sắn, đậu, vừng… Thời điểm đó, anh thiếu thốn trăm bề. Trong “ cái khó ló cái khôn’’ anh nhận thấy vùng đấy này phù hợp với phát triển kinh tế trang trại, kết hợp với chăn nuôi. Nghĩ là làm, anh tự mày mò học hỏi kinh nghiệm từ thực tiễn và bắt đầu chăn nuôi dê, lợn rừng, bò đàn kết hợp với trồng rừng nguyên liệu…Từ 2 bàn tay trắng, đến nay anh đã có một trang trại gần 17 ha, với hàng vạn cây keo tràm, bạch đàn và trên 30 con lợn rừng, gần 50 con dê và 50 con bò… Bình quân mỗi năm thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp ngày càng được khẳng định. Không bằng lòng với những gì đã đạt được, anh tiếp tục tìm tòi học hỏi và áp dụng các tiến bộ KHKT để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, với đức tính cần cù, chịu khó, anh đã biến “ đồi hoang thành vàng’’.

    Còn Anh Lê Đức Kỷ ở thôn Tân Long, nhờ có các chính sách ưu đãi trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới hỗ trợ; anh được tập huấn, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình nên anh đã mạnh dạn đầu tư vốn, xây dựng chuồng trại để mở rộng phát triển chăn nuôi. Đến nay, trang trại gần 05 ha của anh đã trồng được hàng trăm cây ăn quả các loại, kết hợp với phát triển chăn nuôi bò đàn, lợn, gà, vịt, đào ao thả cá. Cứ 3 - 4 tháng Anh cho xuất chuồng một lứa gà, cho thu nhập  từ 30 - 35 triệu đồng, tiếp đó anh đầu tư vào nuôi bò vỗ béo, lợn thịt, trồng cỏ và các loại rau để phục cho chăn nuôi. Hiệu quả kinh tế mang lại từ mô hình trang trại tổng hợp ngày càng được khẳng định. Hiện, trang trại của anh đã có 20 con bò và gần 1 nghìn con gà, vịt... Không bằng lòng với những gì đạt được, anh lại tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu về kỷ thuật chăn nuôi để phát triển thêm đàn trâu bò, lợn, gà để phục vụ khu kinh tế Vũng Áng. Khi đã thành công  bước đầu mô hình kinh tế trang trại của mình, các hộ nghèo trong thôn đã được anh giúp đỡ cho vay vốn, biết khai thác tiềm năng lợi thế của đồng cỏ để phát triển sản xuất, chăn nuôi có hiệu quả. Bình quân mỗi năm anh thu lãi hàng trăm triệu đồng, góp phần nâng nguồn thu nhập cho gia đình.
    Nhờ có những chủ trương đúng, cách làm hay trong chính sách hổ trợ xây dựng các mô hình cũng như động viên khuyến khích bà con nông dân khai thác tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế nên bà con nông dân ở xã Kỳ Phong  đã mạnh dạn phát triển các mô hình chăn nuôi bò nhốt, nuôi gà tập trung, nuôi dê, trồng rừng nguyện liệu. Đến nay, toàn xã đã phát triển được 40 mô hình sản xuất, chăn nuôi và trồng rừng nguyên liệu… nhiều mô hình đã cho thu nhập từ 150 -200 triệu đồng/năm.


    Ông Lê Hữu Diện - chủ tịch UBND xã Kỳ Long cho biết:  “Để thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới thời gian tới Kỳ Long tập trung phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng đa cây, đa con. Đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương luôn đồng hành, kề vai sát cánh, hỗ trợ, động viên các hộ nông dân xây dựng các mô hình kinh tế với mục tiêu đưa đời sống của bà con nhân dân ngày một đi lên, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Kỳ Anh”


    Có thể nói, với nhiều hình thức hoạt động và những việc làm thiết thực, phong trào phát triển kinh tế trang trại theo hướng đa cây, đa con, khai thác hết mọi tiềm năng lợi thế của địa phương, kết hợp với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, từng bước ổn định cuộc sống của người nông dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện cchương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Kỳ Long ./.
    Thúy Nga - N Tuấn

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại