Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Kỳ Giang-Kỳ Anh xây dựng nhiều mô hình kinh tế trong nông thôn mới.

  

18:57 17/02/2017

  Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, xã Kỳ Giang đã chỉ đạo nhân dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế, hợp tác xã làm ăn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.

Để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2013, xã Kỳ Giang đã chỉ đạo nhân dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế, hợp tác xã làm ăn bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế.


    Là gia đình thuần nông, con cái đông không có việc làm ổn định nên khi được tiếp tận nguồn vốn vay ưu đãi của chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới, Tháng 5 năm 2013,  gia đình bà Nguyễn Thị Hựu và ông Hoàng Văn Thắng ở thôn Tân Phong xã Kỳ Giang huyện Kỳ Anh đã mạnh dạn  đấu thầu 4 ha ở cuối làng để phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp. Buổi đầu gia đình đã cải tạo ao hồ để thả cá, nuôi gà, vịt. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”. Sau gần 7 tháng nuôi thử nghiệm, vừa làm vừa học hỏi, đến nay, mô hình trang trại của ông bà đã có 800 con Vịt đẻ trứng, 1.500 con gà thịt, cùng hàng nghìn con cá chép, cá trắm. Tuy kết quả bước đầu  hiệu quả kinh tế chưa cao, nhưng đây là hướng đi đầy tiềm năng  cho gia đình ông bà Thắng Hựu đã đã giải quyết công ăn việc làm cho 5 cặp vợ chồng con cái trong gia đình.


    Mô hình chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Hựu
    Mỗi người dân ở đây đều tự  tìm cho mình một hướng đi phù hợp, với gia đình anh Trần Hữu Tiến ở thôn Tân Khê lại chọn mô hình nuôi bò nhốt chuồng. Anh cho biết, qua tìm hiểu, thấy mô hình nuôi bò nhốt hiệu quả kinh tế cao, ít dịch bệnh. Sau khi được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ở địa phương, gia đình anh đã mạnh dạn  đầu tư 18 con bò kết hợp với trồng cỏ hiện đang phát triển tốt.


    Mô hình chăn nuôi bò của gia đình anh Trần Hữu Tiến
    Đối với gia đình chị Nguyễn Thị Phấn ở thôn Tân Khê khi được vay vốn ưu đãi chị đầu tư vào chăn nuôi lợn và trâu bò. Trước đây, gia đình chị cũng như nhiều hộ dân ở đây chăn nuôi theo lối truyền thống nên không có hiệu quả, thường bị dịch bệnh. Rút kinh nghiệm qua nhiều năm chăn nuôi,  nên 5 năm qua, gia đình chị đã chuyển sang nuôi lợn theo hướng an toàn dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường thông qua việc sử dụng hệ thống biôga xử lý rác thải. Nhờ vậy, nên mỗi năm gia đình chị đã xuất bán hàng tấn thịt lợn hơi, và hàng chục lứa lợn con. Có vốn, gia đình chị tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi trâu bò đàn. Nhờ biết tính toán làm ăn nên gia đình chị ngày càng khá giả, con cái được học hành thành đạt.


    Mô hình chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Thị Phấn
    Kỳ Giang là một trong những địa phương ở huyện Kỳ Anh phấn đấu về đích nông thôn mới vào năm 2015. Trong 19 tiêu chí, thì việc xây dựng mô hình, nâng cao thu nhập cho người dân được Kỳ Giang ưu tiên hàng đầu. Địa phương đã có nhiều hình thức và cách làm phong phú nên chỉ tính riêng trong năm 2103, Kỳ Giang đã phát triển được gần 30 mô hình, trong đó có một xí nghiệp, 3 hợp tác xã chăn nuôi và dịch vụ tổng hợp phát huy có hiệu quả. Đặc biệt, Kỳ Giang là địa phương có số lượng các hộ nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của nông thôn mới nhiều nhất trong huyện.
    Với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ- chính quyền địa phương, sự vào cuộc của người dân, xã Kỳ Giang sẽ nhân rộng được nhiều mô hình, hợp tác xã tiêu biểu trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đó cũng là một mục tiêu quan trọng để đưa xã thuần nông Kỳ Giang sớm về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra.
    M.Dung- Q.Nga- T.Nga

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại