Tuyên truyền kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV   |    Kế hoạch triển khai các bước để xây dựng Đề án thành lập thị trấn Kỳ Đồng thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh   |    Thông báo Kết quả Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân huyện Kỳ Anh khoá XX   |    Về việc bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND   |    Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |   

Xã Kỳ Bắc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới

  

23:37 17/02/2017

  Kỳ Bắc là một trong 6 xã về đích nông thôn mới vào năm 2015, trong thời gian gần đây, xã Kỳ Bắc đã huy động nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành tạo ra phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên toàn xã.

Kỳ Bắc là một trong 6 xã về đích nông thôn mới vào năm 2015, trong thời gian gần đây, xã Kỳ Bắc đã huy động nội lực và tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành tạo ra phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên toàn xã.


    BCĐ XDNTM huyện làm việc với xã Kỳ Bắc
    Bốn tháng đầu năm 2013, UBND xã Kỳ Bắc đã phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh (đơn vị đỡ đầu) tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà và đi tham quan học tập kinh nghiệm nuôi gà tại huyện Can Lộc cho 15 hộ gia đình; mở 1 lớp đào tạo nghề trồng nấm cho 35 hội viên Phụ nữ. Tổ chức quy hoạch các khu sản xuất tập trung,…Điều đáng nói là phong trào làm đường giao thông nông thôn được xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, trong tháng 4/2013, đã GPMB được 2,391km; vận động nhân dân hiến 1.794m 2 đất, 1.398m 2 hàng rào, cổng và 726 cây, trị giá 520 triệu đồng; làm được 2,7km đường cấp phối, mở một tuyến đường mới dài 210m. Để làm được việc này, có sự quan tâm chỉ đạo của Đoàn công tác 250 của Huyện ủy, sự giúp đỡ trực tiếp của Ủy ban MTTQ huyện, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, với phương châm "mưa dầm thấm lâu", từ chỗ nhân dân không đồng tình đã trở thành phong trào thực sự. Việc làm giao thông nông thôn được mọi người dân xác định đây là nhiệm vụ của mỗi người dân, phải huy động sức dân là chính, ngoài mức đóng góp vật liệu, nhân công thì người dân phải đóng góp thêm tiền để hỗ trợ cho các hộ ở mặt đường một phần để xây lại hàng rào, cổng bị tháo dỡ. Sau khi GPMB, xã triển khai Quyết định số 859 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng làm giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, chỉ trong thời gian ngắn Kỳ Bắc đã làm được 500m đường bê tông; trong đó, nhân dân đóng góp đá, cát, công làm, Nhà nước hỗ trợ 17 tấn xi măng để làm; hiện nay, đang chuẩn bị mặt bằng, tập kết vật liệu để làm 1,34km đường bê tông trong thời gian tới.

    Đ/c Nguyễn Xuân Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu chỉ đạo
    Phong trào xây dựng mô hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân cũng được cấp ủy, chính quyền quan tâm, Kỳ Bắc đã có trên 10 doanh nghiệp, HTX, trang trại làm ăn có hiệu quả. HTX Hoàng Châu liên kết với Công ty MITRACO chăn nuôi 500 con lợn nái sinh sản, mỗi tháng xuất chuồng trên 500 con lợn con, với trọng lượng bình quân 20kg/con. Để có vốn phục vụ sản xuất, Kỳ Bắc rất quan tâm đến việc hướng dẫn, chỉ đạo nông dân vay vốn ưu đãi của các kênh; đến ngày 30/4/2013, Kỳ Bắc có số dư nợ vay tại các ngân hàng 15,06 tỷ, trong đó vay theo Quyết định 26 của UBND tỉnh 9,06 tỷ đồng.

    Đ/c Nguyễn Minh Hoàn - phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo
    Theo kết quả tự đánh giá của xã, đến nay Kỳ Bắc đã hoàn thành 11/19 tiêu chí gồm: Điện, chợ nông thôn, bưu điện, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức sản xuất, giáo dục, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Tuy vậy, một số tiêu chí cần được xem xét, đánh giá lại như: an ninh trật tự xã hội. môi trường, hình thức SX; Kỳ Bắc đang đứng trước những khó khăn nhất định, nhất là các tiêu chí cần nhiều kinh phí như: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở hộ dân …Để hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015, xã Kỳ Bắc phải quyết tâm cao hơn nữa, tranh thủ các nguồn vốn, sự đóng góp của con em xa quê, của người dân để thực hiện.

    Tham quan các mô hình chăn nuôi ở xã Kỳ Bắc



    Lê Văn Trọng

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại