Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Kỳ Ninh: Đồng lòng hiến đất mở đường làm giao thông nông thôn

  

18:48 17/02/2017

  Hưởng ứng phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Ninh – huyện Kỳ Anh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, mở đường giao thông nông thôn.

Hưởng ứng phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Ninh – huyện Kỳ Anh đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, mở đường giao thông nông thôn.


    Nhân dân hiến đất mở đường ở xã Kỳ Ninh
    Kỳ Ninh là xã vùng ven biển ở huyện Kỳ Anh, đời sống của bà con nhân dân chủ yếu dựa vào khai thác đánh bắt thủy hải sản ven bờ, những năm trước đây, nhiều tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã Kỳ Ninh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con nông dân hiến đất mở đường để xây dựng nông thôn mới. Để phong trào hiến đất mở đường đạt hiệu quả cao, xã Kỳ Ninh đã chọn thôn Tam Hải 2 làm điểm từ đó nhân ra diện rộng. Với cách làm đó, trong đợt này, thôn Tam Hải 2- xã Kỳ Ninh đã làm hơn 500 m đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, bình quân mỗi hộ gia đình đóng góp từ 6 -7 triệu đồng   để làm giao thông nông thôn. Ông Hoàng Văn Thảnh- thôn trưởng thôn Tam Hải 2 xã Kỳ Ninh cho biết: “Thật tình, nhà tôi đất không nhiều, nhưng khi Nhà nước làm đường, tôi sẵn sàng hiến, tự nguyện mà”.
    Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân  trong chương trình xây dựng nông thôn mới,  nên nhiều hộ dân  ở xã Kỳ Ninh  đã tự nguyện hiến hàng chục m 2đất vườn, đất thổ cư, dỡ bỏ tường rào, công trình phụ, góp công, góp của để mở  rộng các tuyến đường giao thông nông thôn trước khi bê tông hóa. Chỉ tính riêng trong đợt này, hàng chục hộ dân ở xã Kỳ Ninh đã tự nguyện hiến đất, người ít thì vài chục m 2, người nhiều thì vài trăm m 2đất. Dù biết nhường đất là nhường “ Miếng cơm, manh áo của mình” thu hẹp vườn sản xuất, nhưng khi mọi người hiểu  lợi ích về lâu dài thì họ sẳn sàng hiến đất mà không đòi hỏi đền bù .

    Nhân dân Thôn Tam hải 2 -Kỳ Ninh làm đường bê tông
    Không chỉ ở thôn Tam Hải 2 mà đến nay các thôn, xóm ở xã Kỳ Ninh đã và đang đẩy mạnh phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn. Theo kế hoạch, trong đợt này, xã Kỳ Ninh sẽ làm 3 km đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới, với tổng kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ đồng,  trong đó, xã  trích  toàn bộ nguồn kinh phí hổ trợ xi măng, số còn lại do bà con nhân dân đóng góp bình quân từ 5 -6 triệu đồng/ 1 hộ gia đình. Để đạt được kết quả  trong phong trào hiến đất làm đường , xã Kỳ Ninh đã vận dụng khá linh hoạt các hình thức tuyên truyền, vận động, trong đó phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, vận động, thuyết phục để nhân dân tự nguyện tham gia xây dựng, hiến đất, góp công, góp của làm đường giao thông. Ông Hoàng Trung Thông- phó chủ tịch UBND  xã Kỳ Ninh cho biết; Chúng tôi xác định phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, cùng nhân dân tháo gỡ những thắc mắc và giải quyết hợp tình, hợp lý nguyện vọng của người dân. Có như thế, việc vận động người dân hiến đất mở rộng đường mới thành công”. Từ những việc làm thiết thực đó, đã gần gũi với người dân hơn, hiểu được tâm tư nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vướng mắc của nhân dân. Bên cạnh đó, chính quyền xã đã kịp thời biểu dương những gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường trong các buổi họp dân. Đối với những gia đình chưa đồng tình, ban vận động cùng với các đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thanh niên… kết hợp với những người có uy tín trong dòng họ, kiên trì đến vận động. Với sự chỉ đạo quyết liệt, cách làm cụ thể, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân hiến đất, mở đường để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội  theo bộ tiêu chí quốc gia, xã Kỳ Ninh tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới đạt mục tiêu kế hoạch đề ra.
    Về Kỳ Ninh hôm nay, những tuyến đường xóm, thôn nhỏ hẹp đã được nâng cấp mở rộng, thuận tiện cho việc vận chuyển nông sản. Trong thời buổi tấc đất tấc vàng như hiện nay, không ít gia đình chỉ vì tranh chấp đất đai, hay bờ rào mà mất đi tình cảm ruột thịt, hàng xóm láng giềng. Nhưng ở xã Kỳ Ninh  lại có hàng trăm hộ tự nguyện hiến đất, mở rộng đường giao thông. Tinh thần tự nguyện hiến đất, góp công mở rộng đường giao thông của người dân xã  Kỳ Ninh- huyện Kỳ Anh rất đáng được khen ngợi, biểu dương và học tập.

    Bài, ảnh: Mạnh Hải

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại