Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Hội nông dân Kỳ Anh: sôi nổi phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi.

  

18:53 17/02/2017

  Những năm qua, hội nông dân huyện kỳ Anh đã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

Những năm qua, hội nông dân huyện kỳ Anh đã đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

    Khi chúng tôi bước chân đến xã Kỳ Trung, là địa phương được chọn về đích nông thôn mới vào năm 2014. Một không khí thi đua sôi nổi trong toàn đảng toàn dân đang tập trung về đích nông thôn mới. Cùng với các tiêu chí quan trọng khác, thì việc nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân là một tiêu chí quan trọng được người dân hưởng ứng. Để đạt được kết quả tốt, hội nông dân xã Kỳ Trung đã phối hợp với các đoàn thể xây dựng mô hình kinh tế trang trại, phát triển chăn nuôi, gia đình anh Phan Anh Sơn ở thôn Nam Sơn là một ví dụ. Tuy đang còn trẻ, nhưng anh đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi bò nhốt kết hợp với trồng cỏ. Nhờ được vay vốn tín chấp qua ngân hàng của hội nông dân huyện, gia đình anh đã nuôi 21 con bò sinh sản hiện đang phát triển tốt. Để cung cấp nguồn thức ăn cho đàn bò, phát huy được tiềm năng lợi thế của vùng đồi núi, anh Pham Anh Sơn đã trồng  sào cỏ phục vụ chăn nuôi.
    Gia đình chị Phạm Thị Lài ở thôn Nam Sơn  vừa phát triển đàn bò, vừa nuôi gà và trồng các loại cây ăn quả đặc sản. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình chị  đã nuôi thả 100 con gà cỏ, kết hợp với trông chanh, cam bưởi phúc trạch và nuôi bò nhốt chuồng.
    Người được mệnh danh là đi trước bước đầu, mạnh dạn trong phát triển kinh tế trang trại được mọi người biết đến đó là ông Lê Viết Hừng và bà Phmạ Thị Hoa ở xã kỳ Lâm. Sau nhiều năm có những thành công trong phát triển vườn đồi, nuôi lợn rừng và các loịa cây con đặc sản. Đầu năm nay, được sự phối hợp liên kết với công ty SiPi . Ông bà   đã mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình trang trại chăn nuôi lợn tập trung với qui mô lớn 1200 con/ lứa. đầu tư xây dựng 2 mô hình chuồng khép kín, với diện tích trên 1.400m2, được trang bị đầy đủ theo tiêu chuẩn qui định nhằm đáp ứng yêu kỷ thụât trong chăn nuôi . Hiện nay mô hình chăn nuôi lợn liên kết của ông bước đầu đã đưa vào nuôi 600 con  lợn và đang phát triển tốt.


    Mô hình nuôi lợn ở xã Kỳ Lâm
    Phát huy tiềm năng lợi thế của xã ven biển, những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Kỳ Hà  đã mở rộng mô hình nuôi trồng thuỷ sản như: tôm sú, tôm he chân trắng, cá Vược, cá Chẽm, Ngêu, Sò vào nuôi thả. Đặc biệt, đầu năm 2014, gia đình anh Nguyễn Quang Sâm ở thôn Tây Hà đã thứ nghiệm đưa cá Hồng Mỹ vào nuôi thả trên diện tích 1ha với số lượng 4000 con cá giống.  Theo anh Sâm cho biết: Qua 3 tháng nuôi thả, cá phát triển tốt, bình quân mỗi con ước khoảng 0,5 kg. Cá Hồng Mỹ là loài cá biển, thịt thơm ngon nên rất được thị trường ưa chuộng. Ngoài nuôi cá, Anh Sâm còn nuôi tôm với mô hình lót bạt và phát triển đàn gia súc gia cầm.


    Mô hình nuôi cá ở xã Kỳ Hà
    Những năm qua, bằng nhiều hình thức cách làm phong phú, đa dạng, các cấp hội nông dân ở huyện kỳ Anh đã xây dựng được 35   mô hình do hội nông dân trực tiếp chỉ đạo, phối với với các tổ chức khác xây dựng 162 mô hình kinh tế tiêu biểu như: mô hình chăn nuôi gà thả vườn, trang trại, trang trại kết hợp nuôi trâu bò, lợn rừng, gia trại chăn nuôi lợn thịt, trồng dưa, trồng rau sạch, cá lúa kết hợp, các mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp thương mại… Nhìn chung các mô hình kinh tế tiêu biểu bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao,giải quyết được nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương.
    Có thể nói, bằng nhiều hình thức hoạt động và những việc làm thiết thực, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã giảm bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống của người nông dân, góp phần tích cực vào chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.
    Quỳnh Nga - Thuý Nga

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại