Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |    Kết luận thanh tra Về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng tại các xã Kỳ Lạc, Kỳ Tân, Kỳ Tiến, Kỳ Bắc và Kỳ Xuân   |    Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |   

Kỳ Anh ngư dân bám biển vươn khơi, du khách đổ về du lịch biển

  

12:32 17/02/2017

  Sau những nghi ngại vấn đề môi trường biển và chất lượng các món ăn hải sản sau nên lượng du khách đổ về các bãi biển Kỳ Xuân, Kỳ Khang, Kỳ Phú của huyện Kỳ Anh khá thưa thớt. Song sau khi Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công bố thông số an toàn về chất lượng nước biển đã thuyết phục được nhiều du khách. Theo đó, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển – vùng bãi biển tắm, thể thao dưới nước, khi biết thông tin biển đã sạch hơn, hiện tượng tôm cá chết bất thường đã không còn, du khách đã kéo về tắm biển và thưởng thức các loại hải sản ở các vùng ven biển huyện Kỳ Anh.

Sau những nghi ngại vấn đề môi trường biển và chất lượng các món ăn hải sản sau nên lượng du khách đổ về các bãi biển Kỳ Xuân, Kỳ Khang, Kỳ Phú của huyện Kỳ Anh khá thưa thớt. Song sau khi Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công bố thông số an toàn về chất lượng nước biển đã thuyết phục được nhiều du khách. Theo đó, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển – vùng bãi biển tắm, thể thao dưới nước, khi biết thông tin biển đã sạch hơn, hiện tượng tôm cá chết bất thường đã không còn, du khách đã kéo về tắm biển và thưởng thức các loại hải sản ở các vùng ven biển huyện Kỳ Anh.


    Bà con ngư dân thôn Lê Lợi -Kỳ Xuân tiếp tục ra khơi xa bám biển.

    Ngư dân Kỳ Anh bám biển vươn khơi
    Có mặt tại âu thuyền cá thôn Lê Lợi –xã Kỳ Xuân, vẫn như mọi ngày, những người ngư dân ở đây lại ra khơi đánh bắt thủy hải sản, bởi thực tế tình trạng cá chết trôi dạt vào ven bờ chỉ xảy ra ở các xã phía nam của thị xã Kỳ Anh. Còn tại biển Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh chưa ghi nhận được trường hợp nào cá chết trôi dạt vào bờ, nước biển vẫn trong xanh  nên những người ngư dân vẫn tiếp tục bám biển vươn khơi. Ông Trần Quang Lan, một chủ thuyền gắn bó với nghề biển hàng chục năm nay  cho biết: “ Ngư dân chỉ sống bằng nghề biển, dù  ảnh hưởng của tình trạng cá  chết gây tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng song với chúng tôi biển vẫn sạch nên vẫn phải bám biển vươn khơi ”. Cùng tâm tư, nhiều  gia đình ngư dân ở các xã Kỳ Phú, Kỳ Khang vẫn duy trì công việc của mình hàng ngày trên các vùng biển để khai thác nguồn lợi thủy hải sản. Ông Đặng Xuân Thảo, ở thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang nói; “ Dù khó khăn do ảnh hưởng  trong mấy ngày qua, song chúng tôi vẫn động viên bà con nhân dân an tâm bám biển, đặc biệt, đây đang là mùa câu mực nên bà con ngư dân cố bám biển để khai thác, nhiều ngư dân mỗi ngày cũng câu được từ  5-10  kg, giá bán cũng ổn định ” .

    UBND  tỉnh hổ trợ gạo cho bà con ngư dân ở vùng ven biển huyện Kỳ Anh.
    Cùng với các chính sách hổ trợ của UBND  tỉnh cho bà con ngư dân nên đã động viên khuyến khích bà con ngư dân ở các vùng ven biển của huyện Kỳ Anh khai thác thủy hải sản, góp phần ổn định cuộc sống vượt qua khó khăn. Thời điểm này, nhiều chủ thuyền chọn câu mực vì tháng 3 (âm lịch) là mùa sinh sản của mực.  Nhiều ngư dân cho biết: “ Hiện tượng cá chết hàng loạt diễn ra từ vùng biển phía nam thị xã Kỳ Anh trở vào các tỉnh phía Nam, còn trên vùng biển huyện Kỳ Anh không hề có hiện tượng cá bị chết. Vì vậy, việc đánh bắt của ngư dân vẫn diễn ra như ngày thường, ngày nào thuyền của bà con ngư dân cũng đi biển ”.
    Du khách đổ về du lịch tắm biển.
    Theo ghi nhận của chúng tôi, trong mấy ngày qua, tại các bãi tắm ở các xã vùng ven biển của huyện Kỳ Anh như Kỳ Phú, Kỳ Khang, Kỳ Xuân  xe cộ lại tấp nập. Trên các bãi đá ven biển, nhiều du khách dạo chơi, vui đùa, thoải mái tận hưởng không gian tươi đẹp. Dạo quanh bãi tắm, các nhà hàng kinh doanh ăn uống thực khách khá đông hơn và trong các món ăn mà khách hàng lựa chọn đã có hải sản như:  Mực, cụp, cá, sò và một số món hải sản khác vì những món này cơ bản được bán với giá phải chăng và họ được tận mắt chứng kiến biển đã sạch nên sử dụng. Để phục vụ khách tốt hơn, các nhà hàng ở biển Kỳ Xuân đã liên hệ để mua các loại hải sản của các đội tàu đánh bắt xa bờ, bổ sung thêm các món như gà cỏ nướng, cu kỳ và một số thực phẩm khác.

    Các đồng chí lãnh đạo huyện Kỳ Anh tắm biển cùng với du khách sáng ngày 1/5
    Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết: “ Ngoài 3 bãi tắm, 12 nhà hàng và 23 quán nhỏ từng bước ổn định kinh doanh trở lại thì hoạt động đánh bắt đã trở lại bình thường. 355 hộ bị ảnh hưởng ở 5 xóm đã được nhận gạo hỗ trợ kịp thời, được tuyên truyền đầy đủ để không giao động tư tưởng, được động viên để yên tâm sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, 126 phương tiện đánh bắt trên địa bàn, trong đó có 16 có công suất lớn tham gia đanh bắt xã bờ đã tiến hành các chuyến đi biển ”. Đến thời điểm này, hiện tượng tôm cá chết bất thường không có nhiều tác động xấu đến huyện Kỳ Anh. Các hoạt động kinh tế, lao động sản xuất đang dần trở lại quỹ đạo bình thường. Trao đối với chúng tôi, ông Bùi Quang Hoàn – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết; “ Cán bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh rất phấn khởi sau khi Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công bố chỉ số an toàn tại các vùng biển của Hà Tĩnh và đặc biệt phấn khởi hơn nữa là khi UBND  tỉnh có  chủ trương sâu sát và rất có hiệu quả trong việc hổ trợ cho ngư dân bám biển, đánh bắt và thu mua thủy hải sản  cho bà con ngư dân. Do đó, huyện đang tập trung  lãnh đạo chỉ đạo để thực hiện tốt việc hổ trợ cho bà con ngư dân ở các vùng ven biển của huyện Kỳ Anh để động viên bà con bám biển. Trong thời gian qua, các loại hải sản  tươi sống của bà con vẫn sử dụng bình thường và đảm bảo an toàn. Thực tế sáng ngày 1/5 anh em chúng tôi cùng với du khách đến bãi biển Kỳ Xuân để thưởng thức món mực, cá và thấy vẫn đảm bảo chất lượng ”.


    Bà con ngư dân vùng biển Kỳ Xuân, Kỳ Khang, Kỳ Phú của huyện Kỳ Anh
    tiếp tục vươn khơi bám biển.

    Những ngày này, đang là mùa khai thác thủy hải sản với những người ngư dân ở vùng ven biển huyện Kỳ Anh họ vẫn giăng buồm, thả lưới vươn khơi bám biển và khai thác nguồn lợi thủy hải sản phục vụ phát triển du lịch tại các vùng ven biển của huyện Kỳ Anh./.

    M. Hải, P. Tuấn, T. Anh

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại