Kết luận thanh tra Về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng tại các xã Kỳ Lạc, Kỳ Tân, Kỳ Tiến, Kỳ Bắc và Kỳ Xuân   |    Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |   

Ngành giáo dục huyện Kỳ Anh tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các bếp ăn bán trú

  

21:19 16/11/2022

Dinh dưỡng là tiền đề cho sự phát triển về thể chất và trí tuệ của trẻ. Vì vậy việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bếp ăn bán trú tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Kỳ Anh là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đã được quan thực hiện.

Cùng với nhiều phụ huynh khác ở trường Mầm non Phú Nhân Nghĩa, việc thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chị Đặng Thị Phượng, trú tại xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh quan tâm.

Mỗi ngày cùng con đến trường, chứng kiến sự hứng thú của các cháu với những bữa ăn đầy đủ đa dạng món ngon, hay sôi nổi trong các tiết học vui vẻ, chị lại càng an tâm.

Trường Mầm non Phú Nhân Nghĩa có 298 cháu trong và ngoài huyện theo học, thời gian qua, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung đầu tư vào hệ thống nhà bếp với đầy đủ cơ sở vật chất, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn; tủ sấy khay, bát, đũa, thìa ăn của học sinh.

Quá trình chế biến thức ăn, bảo quản thực phẩm luôn tuân thủ theo quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế, chế biến đến khâu chia thức ăn. Thực phẩm đưa vào nhà trường được Ban giám hiệu ký kết với các đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Không chỉ thực phẩm đảm bảo an toàn, đội ngũ nhân viên nhà bếp đã được trang bị đầy đủ đồng phục để đảm bảo an toàn vệ sinh tốt nhất trong khi chế biến thức ăn. Ngoài ra, toàn bộ nhân viên bếp ăn đều tập huấn kiến thức về VSATTP và được khám sức khỏe định kỳ.

“Nuôi dưỡng những em bé hạnh phúc trong một môi trường an bình” là mục tiêu mà Trường Mầm non Phú Nhân Nghĩa luôn kiên định hướng tới, với mong muốn mang đến một môi trường học tập lành mạnh, bổ ích và vui chơi với nhiều điều thú vị cho con trẻ.

Trường Mầm non Kỳ Đồng có 380 cháu, 13 lớp học. Trên cơ sở điều kiện vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, Trường Mầm non Kỳ Đồng luôn coi trọng chất lượng bữa ăn bán trú. Khu nhà bếp được xây dựng theo quy trình một chiều vì thế luôn tạo được sự tin tưởng, ủng hộ của đông đảo phụ huynh học sinh.

Ban giám hiệu nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng, VSATTP cho học sinh cũng như cha mẹ học sinh ở các lớp như: treo tranh ảnh, áp-phích về VSATTP tại các bảng tin, góc tuyên truyền của nhà trường.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tập trung đầu tư mua sắm nhiều dụng cụ nhà bếp đạt tiêu chuẩn như tủ lạnh, tủ lưu thực phẩm sống và chín riêng biệt, tủ cơm, nước sử dụng hợp vệ sinh.

Thực đơn bữa ăn hằng ngày cho các cháu được công khai và thay đổi theo từng ngày, từng mùa. Bát, thìa được để ngăn nắp, gọn gàng sấy khô trước khi đưa lên bàn ăn. Bên cạnh đó, Hội phụ huynh nhà trường cũng thường xuyên cắt cử người hàng ngày kiểm tra nguồn thực phẩm và cách chế biến.

Với phương châm “Nuôi dưỡng lo hơn nuôi dạy”, trong mỗi bữa ăn cho 521 trẻ, Ban giám hiệu Trường Mầm non Kỳ Xuân cũng thường xuyên thay đổi thực đơn, thực phẩm hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ. Nhà trường đã phân công giáo viên theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ, phối hợp với gia đình nuôi dưỡng đảm bảo cho trẻ phát triển cân đối cả về sức khỏe và thể chất.

Hàng ngày, Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên đi kiểm tra bếp ăn, đảm bảo nhân viên nhà bếp thực hiện nghiêm túc các quy trình, thao tác chế biến thực phẩm. Nguồn thực phẩm được lựa chọn kỹ trước khi đưa vào chế biến.

Với diện tích rộng rãi, cơ sở vật chất đảm bảo nhà trường thường xuyên tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi gà để có thêm nguồn thức ăn sạch, tươi, đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Ngoài ra, việc giao nhận thực phẩm vào mỗi buổi sáng cũng được nhà trường kiểm tra kỹ trước khi đưa vào chế biến.

Quá trình giao nhận thực phẩm luôn đảm bảo đủ quy trình với các thành phần: Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên bếp, thanh tra nhân dân, chủ tịch công đoàn, nhân viên giao nhận thực phẩm và đại diện phụ huynh trong trường để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình giao nhận thực phẩm phục vụ nấu bữa ăn cho trẻ.

Xác định rõ việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe, giúp các cháu phát triển toàn diện về thể lực, Ban giám hiệu Trường Mầm non Kỳ Tiến luôn chú trọng, quán triệt sâu sắc đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu.

Để tổ chức cho trẻ ăn bán trú tại trường đảm bảo chất lượng, hiệu quả, Trường Mầm non Kỳ Tiến đã xây dựng kế hoạch chăm sóc nuôi dưỡng, thực hiện các công đoạn theo đúng quy định. Tiến hành ký cam kết hợp đồng với các nhà cung cấp thực phẩm để có nguồn thực phẩm đầu vào chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ thực phẩm khô đến những loại thực phẩm tươi sống.

Nhà trường cũng phối hợp Hội phụ huynh tổ chức các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, bữa tiệc buffet đặc biệt, mang lại niềm vui cho trẻ. Đây không những là dịp giúp trẻ có thể thưởng thức các món buffet ngon – bổ dưỡng, mà còn dạy cho trẻ rất nhiều điều trong phép lịch sự khi ăn uống, kỹ năng sống hữu ích.

Huyện Kỳ Anh hiện có 21 điểm trường Mầm non thực hiện ăn bán trú. Để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức và quản lý công tác bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tổ chức thẩm định, phê duyệt các chỉ tiêu nhiệm vụ năm học, nhiệm vụ trọng tâm của Hiệu trưởng; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong quản lý, chỉ đạo thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý giúp trẻ phát triển về thể chất; phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì.

Với mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ em, ngành giáo dục đào tạo huyện Kỳ Anh đang thực hiện hiệu quả tổ chức và quản lý công tác bán trú cho trẻ trong các cơ sở Giáo dục Mầm non trên địa bàn, để trẻ em "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", phụ huynh gửi con được an tâm.

Bài: Huyền Trang - Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại