Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

MẬT ONG HƯƠNG RỪNG KỲ LẠC

  

05:40 18/03/2024

Sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao.
Mô tả nguyên liệu:

-Các loại hoa trong rừng: hoa nhãn, hoa keo lá chàm...Hoa từ các loại cây rừng tại địa phương

-Bột đậu tương (sử dụng duy trì mật vào mùa đông): Mua từ Cửa hàng kinh doanh tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh

-Phấn hoa (sử dụng duy trì mật vào mùa đông): Mua từ Trung tâm Nghiên cứu Ong thuộc Viện Chăn Nuôi - Bộ Nông Nghiệp

-Chân tầng: Mua từ Cửa hàng kinh doanh tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh

-Thuốc phòng bệnh cho ong: Mua từ Trung tâm Nghiên cứu Ong thuộc Viện Chăn Nuôi - Bộ Nông Nghiệp

-Dụng cụ nuôi ong: (Mũ, áo, dao cắt mật….): Mua từ Cửa hàng kinh doanh tại xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh

Quy trình sản xuất:

Nuôi Ong theo đúng quy trình: Ong được nuôi theo hướng hữu cơ, chỉ lấy mật vào những mùa ong đi ăn thức ăn tự nhiên từ rừng, về mua đông các đàn ong được cho ăn thức ăn để duy trì đàn, mùa này các hộ nuôi ong không lấy mật. 

Quay mật bằng thùng quay mật: Về mùa Ong lấy thức ăn tự nhiên từ hương hoa rừng, các hộ nuôi ong theo chu kỳ kiểm tra thấy tổ ong đầy mật thì lấy các cầu trong thùng ra để quay mật, Các cầu ong được lấy ra từ thùng nuôi ra sau đó lấy dao cắt mật cắt mũ để loại bỏ mũ sáp trên lỗ tổ ong sau đó sắp vào thung quay đều cho đến khi mật ra hết, sau đó vệ sinh lại cầu và bỏ trở lại tổ ong. 

Thu mua Mật Ong của các Thành viên và các hộ trên địa bàn: Các sản phẩm của các hộ dân trên địa bàn và sản phẩm của các thành viên được HTX thu mua lại nếu nuôi ong tuân thủ quy trình mà HTX đề ra đồng thời khi tiến hành thu mua mật ong HTX phải kiểm tra chất lượng của sản phẩm nghiêm ngặt, nếu mật ong không đạt yêu cầu thì không thu mua, các sản phẩm phải có sổ sách ghi số lô, ngày tháng lấy mật để HTX làm hồ sơ truy xuất nguồn gốc. 

Loại bỏ tạp chất: Sau khi sản phẩm được thu mua về, mật ong được các thành viên Hợp tác xã lấy ra đưa về tiến hành các bước lọc loại bỏ tạp chất bằng hệ thống lọc lưới inox hoặc túi lọc để loại bỏ các tạp chất để có sản phẩm nhìn đẹp, trong, bắt mắt.

Kiểm tra độ ngọt và các yêu cầu kỹ thuật khác: Sau công đoạn lọc, Mật được các thành viên Kiểm tra độ ngọt bằng máy đo độ ngot trước khi đóng chai đưa sản phẩm thị trường. 

Đóng Chai dán nhãn: Sau khi sản phẩm đã đạt các yêu cầu về kỹ thuật, mật ong được đóng vào các loại chai 300 ml, 500 ml, 650 ml, hũ 500ml hộp 1 chai 650.

Bảo quản và Tiêu thụ: Sản phẩm mật hương rừng ong Kỳ Lạc sau khi kiểm tra đạt các tiêu chuẩn được đóng chai dán nhãn và đưa ra bảo quản và xuất ra thị trường tiêu thụ

Mô tả sản phẩm:

Sản phẩm Mật Ong hương rừng Kỳ Lac là sản phẩm nguyên chất từ mật ong, ong nuôi lấy nguồn thức ăn tự nhiên, giai đoạn mùa đông lạnh ong nuôi được bổ sung các nguồn thức ăn để duy trì đàn không thu hoạch mật, Các công đoạn từ quay mật đến đóng chai luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Câu chuyện sản phẩm:

Anh kể cho em nghe
Chuyện tình yêu dịu ngọt
Mùi thơm như mật rót
Thèm sủi bọt dâng trào

Không phải ngẫu nhiên mà mật ong được coi như một thứ thần dược đối với con người. Mỗi khi mùa xuân đến, khi trăm hoa cùng khoe sắc muôn màu, thì cũng là lúc những chú ong chăm chỉ đi tìm mật cho đời. Mật ong là chất ngọt từ mật hoa được ong lượm lặt từ các loài hoa khác nhau. Thứ chất lỏng sánh vàng, ngọt ngào, ngào ngạt hương thơm đó được tạo ra bởi những chú ong cần mẫn chăm chỉ mà không có bất kì sự can thiệp nào bởi máy móc hay con người. Chính vì thế Mật ong chính là một món quà quí giá mà thiên nhiên đã trao ban cho nhân loại. Theo nghiên cứu, để tạo ra được một thìa mật ong thì một chú ong phải hút được mật của 1000-1500 bông hoa. Sự kì công và vất vả mà những chú ong đã phải trải qua để tạo nên những giọt mật ngọt ngào đã khiến cho mật ong càng thêm quý giá. Chính vì lẽ đó mà mật ong thường được ví von với tình yêu thuở ban đầu : mật ngọt tình yêu. Mật ong có rất nhiều công dụng thần kì đối với sức khỏe con người: từ việc chữa bệnh cho đến việc làm đẹp. Từ xa xưa ông cha ta đã tìm hiểu và sử dụng mật ong trong nhiều lĩnh vực. Mật ong chứa thành phần chủ yếu là đường, cũng như hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt kẽm và chất chống oxy hóa. Mật ong dùng để trị ho, tăng năng lượng, giảm mệt mỏi cơ bắp, điều hòa đường huyết, chữa lành vết thương, chữa bỏng nhẹ, chữa chứng mất ngủ, làm đẹp da, giảm cân...

Năm 2020 được sự giúp đỡ của Sở khoa học công nghệ Hà Tĩnh thực hiện dự án dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp tại xã Kỳ Lạc”. Người dân nơi đây bằng tình yêu và kinh nghiệm nuôi ong Ông cha để lại, từ miền núi rừng quê hương này với ba trăm đàn ong và sự quyêt tâm, chịu khó, kỳ công chăm sóc sau một năm đến nay tổng đàn nâng lên gần năm trăm. Để Mật ong quê hương được vươn xa, và ngày càng phát triển hơn nữa, Ủy ban nhân dân xã Kỳ Lạc đã định hướng cho người dân thành lập Hợp tác xã nuôi ong lấy mật và xây dựng thương hiệu “ Mật Ong Hương Rừng Kỳ Lạc”

Với lợi thế là đất quê hương vùng rừng núi, diện tích rừng tràm lớn, Ong được các hộ dân tâm huyết chăm sóc, nguồn thức ăn chủ yếu nguồn hoa tự nhiên từ rùng núi xung quanh địa bàn xã nên có giá trị như mật Ong rừng. Mật có độ ngọt vừa phải, có hương vị của thiên nhiên từ hoa của các loại cây rừng, chủ yếu là hoa Tràm. Kỹ thuật chăm sóc được các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Ong phối hợp với Trung tâm Ứng dụng Tiến bộ Khoa học Kỹ thuật Hà Tĩnh tập huấn chuyển giao. Mật ong hương rừng Kỳ Lạc là sản phẩm luôn được Hợp tác xã đề cao chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biết với quy trình lấy mật thủ công nên giữ được hương vị thơm ngon tự nhiên của núi rừng quê hương và tâm tình con người xã Kỳ Lạc.


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại