Thông báo Kết quả thi vòng 1 kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2024   |    QUYẾT ĐỊNH Phê duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện và thí sinh không đủ điều kiện dự thi vòng 2 kỳ thi tuyển công chức cấp xã huyện Kỳ Anh năm 2024   |    Thông báo Thời gian, địa điểm thi vòng 2, kỳ thi tuyển công chức cấp xã huyện Kỳ Anh năm 2024   |    Thông báo kết quả Tiếp công dân ngày 07/10/2024   |    Giấy mời tiếp dân định kỳ thàng 10.2024   |   

Doanh nghiệp huyện Kỳ Anh đồng hành cùng sự phát triển bền vững

  

09:33 11/10/2024

Dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu thử thách, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp - HTX trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về dịch bệnh, thiên tai và sự biến động của thị trường để hăng say sản xuất, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân lực. Nhờ đó, đã có những bước phát triển vượt bậc, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong sự chuyển mình vươn lên của địa phương.

Đến với huyện Kỳ Anh hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự đổi thay mạnh mẽ, những gam màu của một vùng quê nghèo khó, đang từng ngày tươi sáng, khởi sắc. Nhiều công trình hạ tầng đô thị hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường tiếp tục được quan tâm, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sáng, xanh, sạch, hiện đại, văn minh. Nhiều tuyến đường bê tông được rải nhựa, các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất được đầu tư xây dựng đồng bộ.


Trong suốt hành trình phát triển đi lên của huyện nhà, luôn có sự đồng hành và vai trò to lớn của cộng đồng của doanh nghiệp - HTX trên địa bàn; sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp, HTX là nền móng vững chắc và là động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.


Hiện nay trên địa bàn huyện có tổng 350 doanh nghiệp, trong đó: 262 doanh nghiệp (với tổng nguồn vốn đăng ký là 2.818 tỷ đồng), 15 chi nhánh, 7 văn phòng đại diện, 66 địa điểm kinh doanh, có 85 hợp tác xã, 5400 Hộ kinh doanh đang hoạt động.

Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Kỳ Anh luôn là nơi đoàn kết, tập hợp doanh nhân, doanh nghiệp, HTX không phân biệt thành phần kinh tế, lĩnh vực hoạt động, dân tộc, tôn giáo, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà với mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với vai trò là cầu nối cho các Doanh nghiệp , HTX, HKD trong việc phát triển kinh tế của địa phương, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên, doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, các doanh nghiệp, HTX không chỉ tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từng bước xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển.

Từ đầu năm đến nay, số thu doanh nghiệp và hợp tác xã đạt 25.541 tỷ đồng, chiếm 16% tổng thu trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trên mỗi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh đều xuất hiện những doanh nghiệp, doanh nhân, HTX tiêu biểu như: Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xây dựng Long Tân; Công ty TNHH MTV Phát triển giáo dục Phú Nhân Nghĩa; Xí nghiệp Chè 12/9 thuộc Công ty Cổ phần Chè Hà Tĩnh; Hợp tác xã thu mua và chế biến thủy, hải sản Phú Khương; quỹ tín dụng nhân dân Giang Đồng Tiến,.v.v.. Bên cạnh đó, còn rất nhiều doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tiêu biểu trên các lĩnh vực khác nhau.


Điển hình như, Công ty TNHH may và thương mại Phong Nam đã có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành may mặc, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho hơn 100 lao động địa phương, Công ty không ngừng cập nhật xu hướng, cho ra mắt các mẫu mã thời trang mới, đa dạng và phong phú đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay, các sản phẩm của Công ty đã có mặt rộng rãi tại thị trường nhiều tỉnh thành trên cả nước và xuất khẩu ổn định sang thị trường Trung Quốc; với mức doanh thu hàng tháng đạt từ 900 triệu đến 1 tỷ đồng.


Bên cạnh sự phát triển của các doanh nghiệp, mô hình quỹ tín dụng nhân dân cũng phát huy hiệu quả hoạt động, thực sự trở thành bà đỡ cho bà con nhân dân tại các địa phương. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 7 Quỹ tín dụng nhân dân đang đem lại mức thu nhập khá cao cho cán bộ, nhân viên làm việc tại quỹ và góp phần giúp các HTX, thành viên vay vốn sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống người dân và làm tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt quá trình chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đến nay 100% Quỹ tín dụng nhân dân đã số hóa các nghiệp vụ, từ giao dịch trực tuyến đến hệ thống giám sát an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo sự thuận tiện cho khách hàng đến giao dịch. Với hình thức giao dịch nhanh chóng, thủ tục đơn giản, các Quỹ tín dụng nhân dân đã trở thành kênh huy động vốn và cung cấp tín dụng tin cậy cho người dân.

Đối với Quỹ tín dụng Giang - Đồng - Tiến, với sự linh hoạt trong kinh doanh, phát triển đúng hướng đã mang lại hiệu quả, an toàn vững chắc. Đến nay, Quỹ đã có 3.764 thành viên, với tổng nguồn hoạt động 355 tỷ đồng; dư nợ trên 298 tỷ đồng. Nhờ tập trung đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, làm tốt khâu thẩm định, lựa chọn đúng thành viên nên các nguồn vay được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, nhiều hộ đã đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Nhờ có những cơ chế chính sách phát triển doanh nghiệp - HTX, hiện nay huyện Kỳ Anh đang tập trung ưu tiên vào các lĩnh vực công nghiệp, TTCN, TM- DV, phát triển sản xuất nguyên vật liệu xây dựng, gia công cơ khí, phát triển các ngành nghề truyền thống.

Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 47 HTX hoạt động hiệu quả, lợi nhuận cao; 20/20 xã đều có HTX hoạt động đạt kết quả tốt, đóng góp lớn cho sự phát triển của xã và là nòng cốt cho phát triển kinh tế tập thể của huyện.

Các HTX đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Các quy trình sản xuất của HTX được số hóa; thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, đảm bảo về chất lượng và tạo niềm tin đối với khách hàng. Đặc biệt, từ năm 2023 đến nay, với việc kinh doanh sản phẩm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử đã mang lại doanh thu lớn cho nhiều HTX trên địa bàn.

Qua 05 năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, đã xây dựng và phát triển được 18 sản phẩm OCOP, trong đó 2 sản phẩm 4 sao, 16 sản phẩm 3 sao; có 3 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024. Các hợp tác xã, tổ hợp tác có sản phẩm được công nhận đều là những sản phẩm đặc trưng cho thế mạnh của mỗi vùng, địa phương trong huyện.

Phát huy tiềm năng lợi thế của xã ven biển, nơi có nguồn hải sản dồi dào, trong những năm gần đây, HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Phú Khương đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chế biến nước mắm. HTX đã mạnh dạn đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và lắp đặt trên 100 bể sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời được náo đảo tự động. Hàng năm, HTX thu mua từ 350 - 400 tấn cá để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm. Quy mô sản xuất từ 300 nghìn lít lên 400 nghìn lít/năm; tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng và 20 lao động theo thời vụ. Doanh thu đạt gần 15 tỷ đồng/năm. Với việc đầu tư bài bản, nước mắm Phú Khương đã xây dựng thành công thương hiệu OCOP 4 sao và nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. 


Phát huy tiềm năng và lợi thế địa phương có nhiều đồi núi, đất đỏ màu mỡ, trong những năm qua, huyện Kỳ Anh đã đẩy mạnh phát triển vùng chè nguyên liệu, vừa tạo việc làm vừa nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, nhờ sự liên kết chặt chẽ với nông dân trồng chè, Xí nghiệp chè 12/9 đã xây dựng thành công chuỗi sản xuất chè VietGAP. Hàng năm, Xí nghiệp thu mua hàng trăm tấn chè từ các HTX, hộ trồng chè trên địa bàn. 


Việc tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP giúp tăng hiệu quả kinh tế của các hộ dân tham gia mô hình từ 15 - 20% so với việc trồng chè đại trà. Sản xuất chè VietGAP không chỉ đem lại nguồn thu nhập khá cho các hộ mà còn góp phần tạo tính đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong khó khăn giữa các thành viên, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc, chế biến chè nhằm đưa các sản phẩm chất lượng cao đến với người tiêu dùng.


Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác bảo đảm vệ môi trường cũng luôn được huyện quan tâm, chú trọng hàng đầu. Nhà máy chế biến rác sinh hoạt Hoành Sơn đi vào hoạt động từ năm 2015; trung bình, mỗi ngày tiếp nhận và xử lý từ 80-100 tấn chất thải rắn sinh hoạt. Với hệ thống xử lý chất thải hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, Công ty TNHH MTV Chế biến rác thải sinh hoạt Hoành Sơn đã góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ nguồn nước, không khí và đất đai. Góp phần làm cho môi trường ngày càng sạch, đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của một nền kinh tế - xã hội bền vững. 


Với những đóng góp thiết thực như tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp hay hỗ trợ đầu tư hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện đã trở thành một nhân tố quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình kiến thiết cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới – đô thị văn minh, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân. Trong suốt quá trình dựng nông thôn mới, huyện Kỳ Anh luôn nhận được sự đồng thuận từ người dân và doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, doanh nhân, con em Kỳ Anh trên mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài không ngừng cố gắng, nỗ lực trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Vẫn luôn hướng về quê hương, chung tay hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, làm tốt công tác an sinh xã hội, góp sức mình cùng cán bộ và Nhân dân xây dựng huyện Kỳ Anh ngày càng khang trang, giàu đẹp.


Với sự đồng hành tích cực của cộng đồng doanh nghiệp - HTX, diện mạo nông thôn của huyện Kỳ Anh đã có nhiều khởi sắc; đô thị văn minh Kỳ Đồng được đầu tư xây dựng và dần hình thành vóc dáng. Với những đóng góp thiết thực, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện đã góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng thành công huyện Kỳ Anh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và xã Kỳ Đồng đạt đô thị loại V.

Cộng đồng doanh nghiệp - HTX huyện không chỉ đóng góp vào ngân sách địa phương mà còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo. Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, tổ chức bữa cơm từ thiện hàng quý tại Trung tâm y tế huyện, tặng quà cho trẻ em - học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn huyện luôn được cộng đồng doanh nghiệp, HTX, doanh nhân quan tâm thực hiện, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao.

Tiêu biểu như: Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Kỳ Anh, Công ty thương mại dịch vụ Hồng Thiều, Công ty TNHH Tổng hợp Minh Vũ, Công ty TNHH Ánh Dương; HTX Phú Khương, HTX Thu Hằng, HTX Kỳ Phú, HTX Hoàng phát, HTX Nguyên Lâm và 7 Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt Quỹ tín dụng Nhân dân Giang Đồng Tiến từ năm 2020 lại nay, đã hỗ trợ an sinh xã hội với số tiền hơn 530 triệu đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Kỳ Anh, vừa qua Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào ở các tỉnh, thành phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên Doanh nghiệp, HTX; tổng số tiền quyên góp ủng hộ được gần 40 triệu đồng. Đặc biệt, với tinh thần tương thân tương ái, Nhà hàng Hùng Vịnh, xã Kỳ Phong đã nấu hàng trăm suất ăn miễn phí phục vụ cho hơn 60 đoàn thiện nguyện, góp phần tiếp thêm động lực cho những mạnh thường quân đang ngày đêm vượt hàng nghìn cây số đi cứu trợ đồng bào miền Bắc.

Trong suốt quá trình phát triển, cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh cũng luôn sát cánh đồng hành và kết nối cùng cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, tạo môi trường thuận lợi để đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phát triển.

Với phương châm lấy doanh nghiệp làm trung tâm, hướng đến doanh nghiệp, chủ trương của huyện là kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp, nhà đầu tư duy trì hoạt động và mở rộng sản xuất kinh doanh. Huyện luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phát triển doanh nghiệp. Tập trung tuyên truyền nhân rộng các chủ trương, nghị quyết của Trung Ương, đặc biệt Nghị quyết số 08 ngày 22/11/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp đến năm 2025 và những năm tiếp theo trong cán bộ đảng viên và Nhân dân.

Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp. Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng; Đẩy mạnh công tác hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp. Khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp. Tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, dịch vụ của huyện, nhất là các sản phẩm OCOP. Hàng năm, huyện tổ chức hội nghị tuyên dương các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh tiêu biểu, có doanh thu lớn, có đóng góp tích cực cho xã hội để biểu dương, khen thưởng, vận động các HKD có quy mô phát triển chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp.

Nhằm tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai dự án trên địa bàn, huyện Kỳ Anh tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính đẩy nhanh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích khởi nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Có thể khẳng định, các ngành và địa phương đã có rất nhiều ưu đãi, “trải thảm đỏ” thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư vào huyện nhà.

Trong bối cảnh thị trường biến động, đổi mới sáng tạo được xem là “chìa khóa” quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp. Thời gian tới, việc áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ là điều tất yếu mà cộng đồng doanh nghiệp - HTX huyện Kỳ Anh cần phải thực hiện, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và từng bước khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân đưa huyện Kỳ Anh xây dựng thành công huyện Nông thôn mới nâng cao và sớm trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - văn hóa xã hội ở khu vực phía nam Hà Tĩnh.

Nhóm PV


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại