Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |    Kết luận thanh tra Về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng tại các xã Kỳ Lạc, Kỳ Tân, Kỳ Tiến, Kỳ Bắc và Kỳ Xuân   |    Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |   

Làm việc với Ban quản lý các chợ trên địa bàn huyện

  

13:04 22/05/2024

Chiều ngày 21/5, Ủy ban nhân dân huyện tổ chức buổi làm việc với Ban Quản lý các chợ trên địa bàn để đánh giá kết quả hoạt động trong thời gian qua.

Đại biểu tham dự

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các phòng: Kinh tế và Hạ tầng, Tài chính - Kế hoạch; lãnh đạo UBND các xã; cán bộ phụ trách tiêu chí Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Đại diện Ban quản lý chợ các xã trong toàn huyện.

Đồng chí Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì buổi làm việc.

Hiện trên địa bàn huyện Kỳ Anh có 17 chợ, gồm 15 chợ hạng III và 02 chợ tạm (chợ Kỳ Giang và Kỳ Xuân). Các chợ hoạt động chủ yếu theo phiên, số hộ kinh doanh thường xuyên tại chợ là 931 hộ.

Hàng năm, việc nâng cấp sửa chữa nhỏ thường xuyên được thực hiện. Tuy nhiên việc đầu tư, sửa chữa lớn để có các điểm chợ đáp ứng nhu cầu kinh doanh buôn bán và họp chợ của người dân chưa đồng đều. Năm 2024, UBND huyện đã chọn chợ Kỳ Đồng thực hiện tiêu chí chợ Trung tâm huyện, đáp ứng tiêu chuẩn chợ an toàn thực phẩm cấp huyện trong bộ tiêu chí huyện Nông thôn mới.

Đại biểu thảo luận

Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy và chữa cháy luôn được quan tâm. Đối với cán bộ Ban quản lý và các hộ kinh doanh thì được tập huấn về nghiệp vụ và cấp chứng chỉ về phòng cháy, chữa cháy. Việc ban hành và niêm yết các nội quy, quy định, được diễn ra công khai, các hộ kinh doanh buôn bán trong chợ đều phải ký cam kết phòng cháy và chữa cháy. Công tác vệ sinh môi trường thường xuyên được quan tâm, tại các chợ đều bố trí điểm tập kết rác thải tạm thời, trang bị thùng rác có nắp đậy. Hàng ngày, hàng tuần đều có đơn vị thu gom rác thu gom và xử lý rác sau các phiên chợ. Công tác đo lường tại chợ đều bố trí điểm đặt cân đối chứng và công khai đường dây nóng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Công tác quản lý kinh doanh khai thác chợ, sau khi thực hiện các mô hình chuyển đổi, hiện nay trên địa bàn huyện có 02 công ty, 12 hợp tác xã đã tham gia quản lý và khai thác chợ, còn có 03 chợ do UBND xã quản lý là Kỳ Xuân, Kỳ Giang và Kỳ Châu

Đại biểu thảo luận

Tại cuộc họp các đại biểu đã tập trung thảo luận bàn các giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc về việc quan tâm đầu tư, chỉnh trang sửa chữa của các chợ chưa thường xuyên nên một số chợ có tình trạng xuống cấp; Một số chợ có Ban quản lý hoạt động chưa hiệu quả, việc sắp xếp ngành hàng kinh doanh chưa phù hợp, công tác an toàn thực phẩm chưa được chú trọng, vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo; Công tác đo lường tại một số chợ chưa thực sự được quan tâm, có cân đối chứng nhưng điểm đặt cân chưa phù hợp; Việc duy trì tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn chưa được đồng bộ; chưa thường xuyên cập nhật hồ sơ, bổ sung số liệu vào bộ hồ sơ tiêu chí; việc niêm yết các nội quy, quy chế thực hiện chưa nghiêm; bảng biểu, bảng chỉ dẫn chưa bổ sung đầy đủ....

Phát biểu kết luận cuộc họp đồng chí Dương Thị Vân Anh, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đánh giá cao kết quả công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn huyện thời gian qua, đồng thời nêu lên một số nhiệm vụ trong thời gian tới: Thực hiện tốt kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh về phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030. Theo đó, trong năm 2024-2025 xây dựng phương án xây mới chợ Kỳ Giang; nâng cấp cải tạo các chợ còn lại. Triển khai thực hiện tốt các kế hoạch của UBND huyện về thực hiện công tác Quản lý nhà nước về Thương mại dịch vụ trên địa bàn huyện. UBND các xã chỉ đạo BQL chợ chủ động tổ chức chỉnh trang, sắp xếp lại các khu vực kinh doanh nhằm đảm bảo mỹ quan và đúng với quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kiểm tra, tổ chức ký lại hợp đồng với ban quản lý các chợ nếu hết thời gian hợp đồng. Rà soát việc thực hiện nội quy, phương án sắp xếp ngành nghề kinh doanh của chợ theo Quyết định phê duyệt của UBND huyện. Thực hiện đầy đủ các nội dung tại Hướng dẫn của Phòng Kinh tế và Hạ tầng về hướng dẫn các nội dung về xây dựng hồ sơ về tiêu chí Nông thôn mới.../.

     Thúy Nga, Anh Đức



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại