Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

Nuôi chim trĩ: Mô hình mới, hiệu quả

  

08:38 25/03/2024

Đến thăm mô hình nuôi chim trĩ của Cựu chiến binh Hoàng Văn Thường ở thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc, ấn tượng đầu tiên của tôi là nhiều ô chuồng liền kề nhau, từ vài con đến cả chục con chim trĩ trong mỗi ô chuồng.


Dẫn chúng tôi tham quan mô hình, ông Thường cho biết, ông có thú nuôi chim từ lâu, cơ duyên đến với việc phát triển nuôi chim trĩ cũng vậy. Ban đầu thấy chim trĩ đẹp nên ông muốn phát triển để làm cảnh. Sau khi tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông biết được chim trĩ dễ nuôi, thịt chim trĩ là thực phẩm giàu dinh dưỡng, việc nuôi loài chim này lại không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, ông lại càng quyết tâm thực hiện.Để bắt đầu cho việc xây dựng mô hình nuôi chim trĩ, năm 2019, ông ra tận Hà Nội, tìm đến các hộ nuôi chim trĩ có uy tín học tập kinh nghiệm và mua 06 cặp chim giống về nuôi. Hiện, ông Thường đã xây dựng khu chuồng nuôi rộng trên 100m2, chuồng chim được rào bằng lưới thép, phía trên có lợp mái tránh chim bay ra ngoài, có treo cành cây ngang cho chim đậu; phía dưới trải cát để chuồng trại luôn sạch sẽ và hạn chế dịch bệnh, không gây ô nhiễm môi trường. Bên trong là các ô chuồng chắc chắn, ông thả nuôi khoảng 5 - 10 con.


Theo ông Thường, nuôi chim trĩ cũng giống như nuôi gà và nuôi các loài chim khác, phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng vắc-xin; cho chim trĩ ăn bằng thức ăn của gà, uống nước, bổ sung thêm rau cỏ, thân cây chuối để chim có đủ lông, đẹp. Chỉ với số lượng ít ỏi ban đầu, sau gần 04 năm, đàn chim trĩ của ông đã tăng lên trên 200 con, đàn chim trĩ phát triển khá nhanh. Thời gian nuôi để lấy thịt từ 6 đến 7 tháng, chim trĩ sẽ đạt trọng lượng 1,5 - 2kg/con, đàn chim trĩ phát triển khá nhanh. Mỗi cặp chim giống có giá từ 4 - 5 triệu đồng, trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường từ 15 - 20 cặp chim giống thu về 70 - 80 triệu đồng. Thời gian tới, ông tiếp tục mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu chim trĩ thương phẩm khá rộng mở của thị trường. Tăng số lượng chim bố mẹ để cung cấp con giống./.

Thúy Nga, Anh Đức



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại