Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Mô hình Phòng chống bạo lực gia đình tại xã Kỳ Xuân

  

12:20 17/02/2017

  Mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững và đội phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được xây dựng nhằm góp phần thực hiện tốt Luật PCBLGĐ tại cộng đồng và tăng cường hiệu quả công tác PCBLGĐ tại địa phương.

Mô hình câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững và đội phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) được xây dựng nhằm góp phần thực hiện tốt Luật PCBLGĐ tại cộng đồng và tăng cường hiệu quả công tác PCBLGĐ tại địa phương.

    Tháng 10 năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh chọn Kỳ Xuân làm xã điểm xây dựng mô hình phòng chống bạo lực gia đình; bước đầu thành lập 05 CLB tại 05 thôn.  Năm 2013, được sự chỉ đạo của thường trực đảng ủy- UBND đã thành lập mới 03 CLB,  hiện nay 8/8 thôn có mô hình CLB, đội can thiệp phòng chống bạo lực gia đình; mỗi CLB có từ  30-40 thành viên tham gia sinh hoạt.


    Đại hội CLB gia đình phát triển bền vững tại thôn Xuân Thắng - xã Kỳ Xuân
    Hiện nay CLB gia đình phát triển bền vững sinh hoạt theo quý, Ban chủ nhiệm CLB soạn đề cương sinh hoạt, chủ yếu tuyên truyền các nội dung như: Vai trò của ông bà cha mẹ trong việc giáo dục đời sống gia đình; nguyên nhân hậu quả dẫn đến bạo lực gia đình; xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; Luật PCBLGĐ, Luật bình đẳng giới; Luật hôn nhân & gia đình; các thông điệp ngày gia đình Việt Nam (28/6). Chia sẻ kinh nghiệm trong việc giữ gìn tổ ấm gia đình, giáo dục trẻ em, tuyên truyền giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam truyền thống; kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, đặc biệt là kiến thức chăm sóc phụng dưỡng người cao tuổi; tư vấn về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong việc sinh con một bề, đặc biệt là việc sinh con gái; chia sẻ việc sử dụng vốn vay để sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào việc trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thủy hải sản; tổ chức các hoạt động văn hóa- văn nghệ; thể dục- thể thao; thăm hỏi động viên các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động khác của địa phương. Các đội PCBLGĐ phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, tổ liên gia tự quản, Ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong thôn nắm bắt tình hình, phát hiện các xung đột, các hành vi BLGĐ nên đã ngăn chặn xử lý, tư vấn, hòa giải, can thiệp kịp thời các vụ bạo lực gia đình. Đội PCBLGĐ thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả về Ban chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững, Ban chỉ đạo mô hình PCBLGĐ xã đã kịp thời ngăn chặn và xử lý, không để gây ra hậu quả đáng tiếc.
    Từ năm 2010 đến nay, mô hình phòng chống bạo lực gia đình tại xã Kỳ Xuân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tình làng nghĩa xóm được nâng lên. Nhiều cặp vợ chồng có những mâu thuẫn lớn đã được câu lạc bộ và  đội phòng chống bạo lực gia đình trực tiếp kịp thời hoà giải.
    Với 78 vụ được câu lạc bộ đội phòng chống bạo lực gia đình trực tiếp hoà giải, có những vụ điển hình như trường hợp của vợ chồng anh Lê Ngọc Phong ở thôn Trần Phú, khi xẩy ra mâu thuẫn người vợ đã từng bị chồng đánh và cạo trọc đầu dẫn đến việc vợ chồng sống ly thân, người chồng bị dư luận xã hội lên án. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ giáo dục của CLB, vợ chồng anh Lê Ngọc Phong đã trở lại sống với nhau hạnh phúc. CLB phòng chống bạo lực gia đình cũng đã rất thành công khi giúp vợ chồng ông Lê Xuân Thành sau 31 năm sống ly thân đã trở lại sống hòa thuận cùng nhau...
    Hầu hết các vụ việc xẩy ra trong các thôn đều được câu lạc bộ đội phòng chống bạo lực gia đình phát hiện kịp thời và nhanh chóng thực hiện công tác hoà giải, tư vấn. Vì vậy, vai trò của câu lạc bộ đội phòng chống bạo lực gia đình vô cùng quan trọng, quyết định 90% hiệu quả của mô hình can thiệp phòng chống bạo lực gia đình, giải quyết mẫu thuẫn tình làng nghĩa xóm. Do phát huy tốt các CLB và đội can thiệp phòng chống bạo lực gia đình nên số vụ bạo lực gia đình hàng năm giảm; trong những tháng đầu năm 2014 không có vụ việc nào xẩy ra tại địa phương.
    Từ những kết quả đạt được, năm 2013 đồng chí Nguyễn Tiến Ngôn Phó Chủ tịch UBND- Trưởng ban chỉ đạo PCBLGĐ xã đã được Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch tặng bằng khen.


    Bộ VH, TT & DL trao bằng khen cho đ/c Nguyễn Tiến Ngôn - Phó Chủ tịch UBND - Trưởng BCĐ phòng chống BLGĐ xã Kỳ Xuân
    Nhìn chung, những kết quả đạt được trong công tác gia đình và PCBLGĐ thời gian qua đã được các cấp ủy, chính quyền các thôn quan tâm triển khai thực hiện tốt nên việc nhận thức của các thành viên trong gia đình được nâng lên rõ nét. Gia đình phát triển bền vững góp phần trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị tại địa phương; giữ vững danh hiệu văn hóa, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại Kỳ Xuân./.
    Nguyễn Đình Hiệu - UBND xã Kỳ Xuân

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại