Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

CÁ MỜM KHÔ ĐỈNH MIỆN

  

05:27 18/03/2024

Sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao.
Mô tả nguyên liệu:

Cá mờm tươi lấy từ  vùng biển tại địa phương  (có hợp đồng hàng tháng với các chủ thuyền đánh bắt )

Quy trình sản xuất:

Cá mờm tươi nhập từ thuyền về được đưa vào phân loại, sơ chế. Sau đó đem phơi khô hoặc sấy khô tùy thuộc vào thời tiết. Cuối cùng đóng gói và bán ra thị trường.

Mô tả sản phẩm:

Cá mờm cơm là loại cá cơm nhỏ độ gần vài phân, có phần đầu to, hai mắt to tươi rói, thường được đánh bắt từ tháng 4 đến tháng 8 Âm Lịch. Loại cá này rất giàu canxi, vitamin A và rất tốt cho mắt.

Câu chuyện sản phẩm:

Biển Kỳ Anh trong xanh trải dài từ xã Kỳ Ninh đến Kỳ Xuân với nguồn thủy hải sản dồi dào từ trước đến nay vẫn luôn là niềm tự hào của bà con nơi đây. Như một thói quen, cứ vào những ngày trời mù sương, người dân vùng biển Kỳ Anh lại mong chờ những chuyến hàng chở đầy cá mờm tươi của ngư dân ven biển đổ về các chợ.

Vốn có lợi thế nằm ngay sát bờ biển Phú Hải, hàng năm, HTX Thu mua và chế biến Thủy hải sản Kỳ Phú thu về hàng trăm tấn cá mờm tươi, chế biến ra thành phẩm là những con cá mờm khô ngon lành phục vụ cho nhu cầu sử dụng của đông đảo người dân trên khắp mọi miền.

Cá cơm mờm là loại cá cơm nhỏ độ gần vài phân, có phần đầu to, hai mắt to tươi rói, thường được đánh bắt từ tháng 4 đến tháng 8 Âm Lịch. Loại cá này giàu canxi, vitamin A và rất tốt cho mắt. Những món ăn từ cá cơm mờm giản dị và mộc mạc, lại dễ tiêu hóa, thích hợp với cả người lớn lẫn em bé. Cá mờm khô Đỉnh Miện có thể dùng để chế biến thành vô vàn những món ngon phục vụ cho bữa cơm gia đình của mọi nhà. Mùa hè, chỉ cần dăm lạng cá mờm, vài quả cà chua cùng ít rau thơm xào chín tới với vài cái bánh đa nướng là cả nhà đã có một bữa ngon. Cá mờm cũng có thể chế biến thành món canh mát ngày hè khi nấu với cà chua, món canh nóng thơm ngon ngày lạnh khi nấu cùng rau cải… Vào những ngày trời lạnh, nhiều người lại mê mẩn món cá mờm nướng rim mặn ngọt. Xới một bát cơm nóng, gắp vài con cá mờm đã kho khô thơm mùi mật mía, cảm nhận được sự hòa quyện của đồng ruộng và biển cả. Dù ở cách thức chế biến nào, cá mờm cũng đích thực là món ăn thơm ngon mà biển cả ban tặng cho con người.

Nghề chế biến cá mờm khô của cơ sở Kỳ Phú được làm gần như quanh năm, chỉ cần những ngày có nắng. Theo kinh nghiệm, ngày “được” nắng, con cá phơi lên sẽ có độ ngọt và mùi thơm đặc trưng. Để ra được sản phẩm cá mờm khô thơm ngon hấp dẫn đòi hỏi cơ sở sản xuất phải có sự tỉ mỉ kỹ lưỡng trong từng công đoạn. Từ những con cá mờm trắng ngần tươi ngon vừa khai thác tại bờ biển Kỳ Phú, trải qua quá trình sơ chế, làm sạch sẽ được mang đi phơi nắng từ 1 đến 3 tiếng. Cá sau khi phơi xong sẽ được phân loại, để “nguội”, sau 2 tiếng sẽ được mang đi đóng gói thành phẩm.

Sở dĩ cá khô tại HTX Kỳ Phú “được lòng” khách hàng bởi quy trình hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng bất cứ chất bảo quản nào. Một trong những bí quyết làm nên cá mờm thơm ngon mang thương hiệu Đỉnh Miện chính là lựa chọn thời điểm nắng để phơi và khi có gió nam là tốt nhất. Chính những kinh nghiệm từ bao đời đã giúp cá khô không quắt, có độ cứng mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Được thành lập từ năm 2007, đến nay, sản phẩm cá mờm khô Đỉnh Miện đã có mặt rộng khắp trên thị trường cả nước. Thương hiệu Cá mờm khô Đỉnh Miện đã và đang từng ngày ghi dấu ấn với người tiêu dùng, không ngừng phát triển ở khắp các thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần tạo sự phát triển bền vững cho các làng nghề chế biến cá khô, từ đó thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, từng bước xây dựng nông thôn mới.


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại

Đặt hàng mẫu

 Đơn đặt hàng của bạn đã được gửi thành công. Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay khi có thể.
Lỗi: Vui lòng thử lại