Thông báo về việc lựa chọn Tổ chức đấu giá tài sản   |    Công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024   |    Công điện 03/CĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND huyện Kỳ Anh Về việc tập trung chỉ đạo phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông hại lúa vụ Xuân năm 2024   |    Điều lệ Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy" toàn tỉnh năm 2024   |    Thể lệ Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu pháp luật về hôn nhân gia đình và chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình"   |   

HTX nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu Ocop

  

21:28 04/01/2022

Phát huy tiềm năng lợi thế của xã nằm ở vùng ven biển, nơi có nguồn hải sản dồi dào, trong những năm gần đây, HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Phú Khương, xã Kỳ Xuân đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào các mô hình chế biến nước mắm, tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” Ocop để đưa sản phẩm vươn xa.

HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Phú Khương, xã Kỳ Xuân được thành lập năm 2015, trên cơ sở tập hợp nhóm hộ cùng nghề, cùng thống nhất hợp tác. Thời gian đầu thành lập, mặt bằng chưa có nên HTX phải sản xuất trong khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường; sản phẩm chưa có thương hiệu, bao bì nhãn mác thô sơ, chưa có đầu ra ổn định, chủ yếu bán lẻ ở chợ. Đến cuối năm 2017, được sự giúp đỡ, hỗ trợ của các ngành liên quan và chính quyền địa phương, HTX Phú Khương đầu tư hơn trên 20 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng và lắp đặt 100 bể nước mắm bằng tấm năng lượng mặt trời. Đây là công nghệ mới tự động náo đảo bằng ống khép kín và hâm nóng bằng năng lượng mặt trời, vừa giữ được độ đạm cho nước mắm vừa giữ được hương vị truyền thống của nước mắm.

Với phương châm chất lượng và uy tín phải đặt lên lên hàng đầu, cơ sở sản xuất, chế biến nước mắm Phú Khương luôn tuân thủ các qui định của ngành chức năng, để từ đó sản xuất ra những chai nước mắm thơm ngon, đậm đà hương vị, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ vậy đã tạo dựng được niềm tin, chỗ đứng với người tiêu dùng, khách hàng từ nhiều nơi đặt mua sử dụng hoặc làm quà biếu.

Được sản xuất từ phương thức truyền thống kết hợp với sự dụng công nghệ năng lượng mặt trời, đã cho ra sản nước mắm vị ngọt đậm thơm ngon. Doanh số của sản phẩm bán ra gấp gần 10 lần trước đây. Vì thế, đã tạo thêm nhiều công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động ở địa phương, với mức thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng và 20 lao động theo thời vụ. Hàng năm doanh thu của HTX đạt gần 15 tỷ đồng và lợi nhuận thu về từ 2 - 3 tỷ đồng. Đây là cơ hội lớn trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng tầm thương hiệu đối với cơ sở sản xuất. Hiện nước mắm Phú Khương đã đạt tiêu chuẩn 3 sao trong chương trình Ocop và đang mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để sản phẩm bảo đảm chất lượng, tạo nên “thương hiệu”, hàng năm HTX thu mua từ 350 - 400 tấn cá để làm nguyên liệu sản xuất nước mắm. Thời gian tới, HTX dự kiến nâng quy mô sản xuất từ 300 nghìn lít lên 400 nghìn lít/1năm. Tiếp tục đầu tư công nghệ sản xuất, phấn đấu phát triển sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Đây là cơ hội lớn trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, nâng tầm thương hiệu đối với các cơ sở này.

Từ thực tiễn cho thấy, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai trên địa bàn huyện Kỳ Anh ngày càng khẳng định được hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường, từ đó nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Bên cạnh đó, các địa phương đã phát huy được tiềm năng lợi thế trên địa bàn, để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Thúy Nga - Anh Đức

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại