Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Huyện Kỳ Anh tiếp tục xây dựng 25 mô hình ô thửa lớn trong vụ xuân 2022

  

15:56 08/12/2021

Mô hình “phá ô thửa nhỏ hình thành ô thửa lớn, xây dựng cánh đồng lớn” tại huyện Kỳ Anh đã nhanh chóng tạo được sức lan tỏa về tư duy đổi mới trong sản xuất, khẳng định được vai trò vị trí của một phương thức sản xuất tiên tiến, hiệu quả, phù hợp với định hướng tái cơ cấu của ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới hiện nay.

Chiều 7/12, huyện Kỳ Anh tổ chức hội nghị sơ kết tích tụ, tập trung ruộng đất sản xuất cánh đồng lớn năm 2021, triển khai cơ cấu giống lúa vụ xuân năm 2022.

Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2021, toàn huyện xây dựng mới 27 cánh đồng tại 8 xã với tổng diện tích 197,6 ha. Các cánh đồng đều áp dụng đồng bộ 1 quy trình sản xuất, gieo cùng 1 loại giống, ngâm ủ cùng lúc, bón phân cùng loại, cùng lúc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch khá thuận lợi. Năng suất bình quân trên các cánh đồng tăng 4,7% so với sản xuất truyền thống.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT Trần Bá Toàn báo cáo kết quả tích tụ,
tập trung ruộng đất sản xuất cánh đồng lớn năm 2021.

Đặc biệt, trong năm năm 2021, huyện Kỳ Anh đã xây dựng thí đểm 1 mô hình chuyển đổi ruộng đất tại thôn Hòa Hợp (xã Kỳ Văn) với diện tích 51,8 ha gồm 786 thửa với 262 hộ có diện tích sản xuất. Kết hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 262 thửa cho 262 hộ đảm bảo mỗi hộ sản xuất được phân bố trên 1 thửa liền vùng.

Ông Phan Công Toàn - Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Kỳ Anh:
Việc điều hành tổ chức sản xuất, bố trí lịch thời vụ và chất lượng giống rất quan trọng trong xây dựng cánh đồng một giống.

Tại hội nghị, các địa phương đã đánh giá hiệu quả khi triển khai cánh đồng lớn như: công tác chỉ đạo triển khai sản xuất được thực hiện tập trung; thuận tiện trong việc điều hành nước tưới và máy móc phục vụ cho làm đất, thu hoạch lúa; ý thức tự giác của Nhân dân được nâng lên trong việc chấp hành các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Ông Nguyễn Cao Cường - Chủ tịch UBND xã Kỳ Văn: Vụ xuân năm 2022, xã Kỳ Văn đã ra quân dồn 786 thửa trên diện tích 50ha
xuống còn 89 thửa. Thời gian tới, đề nghị UBND huyện Kỳ Anh tiếp tục hỗ trợ người dân xây dựng cơ sở hạ tầng,
cải tạo đất đai, cơ chế máy móc, quản lý giá cả phân bón..

Mô hình ô thửa lớn tiết kiệm được chi phí đầu vào, giảm công sức chăm sóc, hạn chế sâu bệnh gây hại, tăng thu nhập 1 ha lên khoảng 3,5 - 4 triệu đồng/ha/vụ so với sản xuất truyền thống nhiều thửa nhỏ.

Ông Hoàng Hậu Hải - Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang: Xã Kỳ Giang phấn đấu dồn điền đổi thửa trên diện tích 80ha
tại thôn Tân Thành và sản xuất đồng bộ giống lúa chủ lực RVT trên diện tích 200 ha trong vụ xuân năm 2022.

Cũng theo đánh giá tại hội nghị, việc phá bờ thửa tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các giải pháp của kế hoạch tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đây cũng là điều kiện để thu hút doanh nghiệp hóa sản xuất, liên kết hóa trong xây dựng thương hiệu và bao tiêu sản phẩm và cũng là điều kiện để hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhân rộng mô hình điểm để cho nhân dân trong vùng tham quan học tập. Đồng thời, nâng cáo ý thức tự giác của nhân dân trong việc chấp hành các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình còn có những khó khăn như: người dân phần lớn vẫn có thói quen canh tác nhỏ lẻ, manh mún; diện tích đồng ruộng có địa hình bằng phẳng không nhiều, ở các vùng có địa hình không bằng phẳng, ruộng bậc thang, kinh phí cải tạo mặt bằng lớn.

Bà Trần Thị Lài - Phó giám đốc Công ty CP giống cây trồng Hà Tĩnh: Các địa phương cần rà soát, đánh giá theo mục đích,
nhu cầu, đặc điểm của đất để sử dụng giống phù hợp.

Trong vụ xuân 2021, huyện Kỳ Anh dự kiến triển khai xây dựng tập trung ruộng đất 25 cánh đồng của 8 xã với tổng diện tích 245 ha, các thửa có diện tích trung bình tối thiểu 0,3 ha và mở rộng diện tích trên các diện tích đã xây dựng.

Huyện đã ban hành các cơ chế chính sách, quy trình và cách thức, kế hoạch và tiến độ thực hiện, đồng thời giao cho các phòng chuyên môn, địa phương tổ chức thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Thanh Hải triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Mục tiêu đặt ra là từng bước khắc phục tình trạng manh mún ruộng sản xuất, hình thành vùng sản xuất tập trung, cánh đồng lớn, thửa ruộng lớn; tạo điều kiện thuận lợi trong tưới tiêu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, năng suất, tăng thu nhập cho người dân.

Huyền Trang - Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại