Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

[Photo] Mùa Sim

  

10:40 02/08/2017

Vào những ngày này, hàng chục, thậm chí hàng trăm người đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho tới những phụ nữ trung niên ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có thêm một nguồn thu nhập đáng kể nhờ việc thu hái quả sim rừng.

Vào những ngày này, hàng chục, thậm chí hàng trăm người  đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ em cho tới những phụ nữ trung niên ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh có thêm một nguồn thu nhập đáng kể nhờ việc thu hái quả sim rừng.

Cây sim có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa, thuộc họ Myrtaceae. Loài cây này còn có nhiều tên gọi khác là hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê...

Sim mọc hoàn toàn tự nhiên trên vùng đồi trống và dưới tán rừng. Bình quân mỗi ngày, bà con ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh thu hái bán phổ biến với mức giá 20.000-25.000 đồng/kg, cho thu nhập trung bình 250.000 đồng/ngày, bổ sung vào chi phí sinh hoạt, đặc biệt là các em học sinh ở các vùng nông thôn kiếm thêm tiền chuẩn bị bước vào năm học mới.

Cây sim cao từ 0,5-2m. Hoa sim có 5 cánh màu tím, nở vào khoảng cuối tháng 4 đến giữa tháng 5; quả chín vào cuối tháng 6 cho đến hết tháng 8. Quả sim nhỏ bằng đầu ngón tay, khi chín có màu hồng tím rồi chuyển sậm đen. Bên ngoài có một lớp lông tráng mịn như tơ, bên trong có nhiều hạt.

Tuy chỉ là một thứ quả dân dã, nhưng với vị ngọt, hơi chát và đặc biệt là sạch 100% nên trái sim rừng được nhiều người không chỉ trên địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ưa chuộng mà còn được đưa đi nhiều nơi trong cả nước. Quả sim ngoài để ăn còn có thể dùng để ngâm rượu. Không những thế, theo Đông y, các bộ phận của cây sim từ lá, thân, rễ, hoa đều có thể dùng làm thuốc.

Người dân ở gần các đồi núi ở huyện Kỳ Anh cho biết: Những năm trước sim rừng còn rất nhiều, chỉ cần đi dọc ven đồi núi khoảng 1-2 giờ đi hái là được cả rổ. Tuy nhiên mấy năm gần đây, sim rừng bị chặt, phá bỏ để lấy đất cây keo tràm nên ít dần.

Tuy chỉ là loại trái mọc tự nhiên phổ biến ở nhiều vùng đồi núi, thế nhưng với vị ngọt nhẹ, hơi chát và đặc biệt là sạch 100% nên trái sim rừng được nhiều người, nhất là giới trẻ ưa thích hay mua về ăn.

Mạnh Hải

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại