Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Vai trò của Hội Phụ nữ huyện Kỳ Anh trong xây dựng Nông thôn mới.

  

12:36 07/03/2017

Để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương, trong những năm qua, các cấp Hội phụ nữ ở huyện Kỳ Anh đã góp sức, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương, trong những năm qua, các cấp H ội phụ nữ ở huyện Kỳ Anh đã góp sức, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của huyện Kỳ Anh, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kỳ Anh chỉ đạo các cấp hội trong toàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia phong trào thi đua " Phụ nữ chung sức xây dựng Nông thôn mới” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng" Gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động. Tổ chức các lớp tập huấn cho chi hội phụ nữ về chương trình xây dựng Nông thôn mới và các tiêu chí cuộc vận động xây dựng " Gia đình 5 không, 3 sạch”; kiến thức về khoa học kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất… đến toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn huyện. Trên cơ sở đăng ký thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới là: Giao thông; môi trường; nhà ở dân cư; hình thức sản xuất; thu nhập; Y tế; chỉnh trang vườn hộ; giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng kế hoạch với những nội dung, giải pháp cụ thể nhằm thực hiện từng tiêu chí của cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Với các tiêu chí đăng ký thực hiện, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phát động mỗi cơ sở Hội xây dựng từ 1 đến 2 mô hình nhằm hoàn thành những tiêu chí đề ra.

Chị em phụ nữ ở huyện Kỳ Anh xây dựng các mô hình kinh tế

Bên cạnh đó, các cấp hội  Phụ nữ ở huyện Kỳ Anh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ mạnh dạn ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, tích cực đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao vào sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung. Hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo, giúp nhau thường xuyên đã và đang được các cấp Hội quan tâm, 100% gia đình phụ nữ nghèo trong huyện được hỗ trợ. Đã có hàng trăm hộ thoát nghèo; gần 23.000 lượt gia đình hội viên phụ nữ được giúp vay, trong đó có 3.068 hộ nghèo vay vốn  để phát triển kinh tế. Bằng sự nỗ lực giảm nghèo của các cấp Hội phụ nữ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện Kỳ Anh xuống còn 15,84%. Điển hình như mô hình chị Trần Thị Cúc ở thôn Kim Nam Tiến - xã Kỳ Tiến. Với hàng nghìn con gia cầm các loại, kết hợp trồng cây ăn quả trên tổng diện tích 2ha, mỗi năm gia đình chị Cúc cho thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ mô hình này. Chị Cúc chia sẻ: “ Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp ngành địa phương, đặc biệt là Hội phụ nữ các cấp, tôi đã có thể mở rộng mô hình và được tiếp cận với các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi nên hiện giờ tôi đã có thể chủ động được các khâu kỹ thuật trong chăn nuôi ”.

Phát triển các mô hình chăn nuôi ở các địa phương trong toàn huyện.

Mô hình chị Trần Thị Quyên, thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến cũng là một trong những mô hình cho thu nhập cao. Nguyên là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kỳ Tiến. Năm 2015 sau khi về nghỉ, thực hiện chủ trương xây dựng Nông thôn mới, chị Trần Thị Quyên đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào chăn nuôi trang trại tổng hợp với tổng diện tích 3 ha gồm: 12 con bò nhốt; 600 con gà đẻ; 200 con ngan, vịt, bồ câu cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Chị Quyên chia sẻ: “ Trước đây , C hủ tịch Hội P hụ nữ xã Kỳ Tiến, nhờ nắm bắt được các kỹ thuật chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn cho hội viên, sau khi về hưu một phần là để thực hiện được ước mơ có một trang trại do chính mình tạo nên, phần nữa là tăng thêm thu nhập cho gia đình lúc nhàn rỗi. Đến nay , mô hình của gia đình chị đã cho thu nhập trên 100 triệu đồng, thu nhập riêng trứng gà mỗi ngày trên 500 nghìn đồng…

Các cấp Hội Phụ nữ ở huyện Kỳ Anh còn vận động gia đình cán bộ, hội viên tham gia hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xóm, giao thông nội đồng, ủng hộ hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn, chỉnh trang, nâng cấp các công trình công cộng ở địa phương. Các cấp hội còn duy trì hiệu quả hoạt động của 91 mô hình " Đoạn đường phụ nữ tự quản"; 81 Chi hội “ Xanh, sạch, đẹp”.

Hội phụ nữ các cấp ở huyện Kỳ Anh xây dựng các tuyến đường Xanh- sạch- đẹp.

Thực hiện phong trào “ Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, các cấp hội Phụ nữ trong toàn huyện đã chỉ đạo 100% Chi hội duy trì lịch vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm đều đặn hàng ngày, hàng tuần. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình hội viên không có các hoạt động làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường, tích cực trồng cây xanh, thực hiện thu gom rác thải và tập kết rác thải đúng nơi quy định; vận động 100% gia đình hội viên đăng ký thực hiện tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh đảm bảo hợp vệ sinh. Đến nay, Hội Phụ nữ huyện Kỳ Anh có trên 90% gia đình có công trình vệ sinh hợp lý, trên 85% gia đình văn hóa, có trên 73% gia đình đạt “ Gia đình 5 không, 3 sạch”. Chị Nguyễn Thị Hưởng – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kỳ Đồng cho biết: “ Hưởng ứng các phong trào do h ội cấp trên phát động, đặc biệt là trong phong trào xây dựng N ông thôn mới; xây dựng gia đình 05 không, 03 sạch; sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ, Hội Phụ nữ xã Kỳ Đồng đã phát động cho hội viên triển khai thực hiện có hiệu quả tại cơ sở h ội của mình, đến nay các cung đường của xã Kỳ Đồng đã sạch sẽ, ý thức của hội viên trong bảo vệ môi trường được nâng lên…”.

Hội Phụ nữ xã Kỳ Đồng phát triển mô hình trồng cây ăn quả

Mặc dù là địa bàn vùng núi khó khăn, nhận thức của người dân còn hạn chế, thế nhưng với sự vào cuộc của Hội Phụ nữ xã Kỳ Thượng, người dân ở đây đã ý thức được vai trò của môi trường trong đời sống cộng đồng. Dạo quanh các cung đường tại đây mới thấy rõ hiệu ứng tích cực từ phong trào “ Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” mà Hội Phụ nữ xã đã phát động trong toàn hội viên. Với cách làm hay, sáng tạo, Hội Phụ nữ xã đã chủ động tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây lò đốt rác tại gia, đến nay trên 60% hộ dân ở đây đã có lò đốt rác. Nhờ cách làm này mà lượng rác trong các gia đình không còn ứ đọng ở các con ngõ, “ sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ” đã thực sự lan tỏa, tạo thành một thói quen. Chị Lê Thị Thanh Duyện – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kỳ Thượng cho biết: “ Nhờ linh hoạt trong vận động, truyên truyền cho nên ngay sau khi phát động các phong trào của h ội cấp trên, các hội viên trên địa bàn Kỳ Thượng đồng tình và tích cực hưởng ứng, đặc biệt là phong trào “Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ”, Hội P hụ nữ xã Kỳ Thượng đã phát động xây dựng lò đốt rác tại nhà, đến nay trên 60 % gia đình hội viên tham gia, nhờ vậy, không còn rác ở các con ngõ như trước đây, ô nhiễm môi trường có phần được hạn chế…

Chị em phụ nữ xã Kỳ Thượng xây dựng lò đốt rác tại gia đình.

Phong trào “ Cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ” kết hợp với phong trào “ Sạch bếp, sạch nhà, sạch ngõ” trong các cấp hội  phụ nữ ở huyện Kỳ Anh thực sự đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên, tạo nên một nét văn hóa nông thôn mới của vùng quê Kỳ Anh. Chị Nguyễn Thị Thủy – Chủ tịch Hội phụ nữ Huyện Kỳ Anh cho biết: “ Thực hiện chương trình kế hoạch của Tỉnh Hội, trên cơ sở đó Hội P hụ nữ huyện Kỳ Anh căn cứ tình hình thực tế của địa phương đã chỉ đạo Hội Liên hiệp phụ nữ 21 xã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, phù hợp với vai trò của địa phương trong xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm vụ thể như ; T ổng dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà ở đảm bảo 3 sạch “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, xây dựng các mô hình kinh tế, đảm bảo hợp vệ sinh môi trường. Năm 2017, Hội LHPN huyện chỉ đạo 21 xã, mỗi xã xây dựng một đoạn đường mẫu từ 200 – 300m do Hội LHPN xã gắn biển và quản lý; tiếp tục hướng dẫn hội viên chỉnh trang nhà ở khu dân cư và cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện”.

Chị em phụ nữ Kỳ Tiến phát triển mô hình chăn nuôi

Với sự góp sức chung tay xây dựng Nông thôn mới, các cấp Hội phụ nữ ở huyện Kỳ Anh đã luôn là những tấm gương sáng đi đầu trong mọi phong trào, là cánh tay đắc lực, là hậu phương vững chắc cho mọi thành công trên con đường xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương, con người Kỳ Anh ngày một giàu mạnh, văn minh./.

Hoàng Hạnh – Anh Đức


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại