Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Hội phụ nữ xã Kỳ Hợp phát triển các mô hình kinh tế

  

10:33 17/02/2017

  Phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những chủ trương lớn ở huyện Kỳ Anh trong những năm gần đây. Phát huy tiềm năng lợi thế đó, Hội phụ nữ xã Kỳ Hợp đã động viên khuyến khích chị em chuyển dịch kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng các mô hình theo hướng đa cây, đa con mang lai hiệu quả cao.

Phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những chủ trương lớn ở huyện Kỳ Anh trong những năm gần đây. Phát huy tiềm năng lợi thế đó, Hội phụ nữ xã Kỳ Hợp đã động viên khuyến khích chị em chuyển dịch kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng các mô hình theo hướng đa cây, đa con mang lai hiệu quả cao.


    Nhận thấy tiềm năng lợi thế của các vùng đất đồi núi hoang hóa, gia đình bà  Hoàng Thị Lan ở thôn Tân Cầu- xã Kỳ Hợp lại tận dụng tiềm năng lợi thế về đất đai  để xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Để  thực hiện thành công mô hình này,  bà vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm từ khâu chọn giống đến cách làm chuồng trại hợp lý, cách phòng chống các loại dịch bệnh. Bình quân mỗi lứa gia đình chị  nuôi hơn 2000 con gà cỏ. Nhờ thực hiện đúng quy trình chăn nuôi, áp dụng khoa học kỷ thuật. Bình quân mỗi năm, gia đình bà nuôi được 3 lứa, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm gia đình bà Hoàng Thị Lan còn lãi gần 30 triệu đồng.


    Mô hình nuôi gà của chị Lan ở thôn Tân Cầu-Kỳ Hợp
    Cũng như gia đình bà Lan, gia đình chị Lê Thị Thủy -ở Thôn Minh Châu- xã Kỳ Hợp đã mạnh dạn  đầu tư phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế gia trại. Nhờ được Hội phụ nữ xã cho vay 7 triệu đồng cùng với nguồn vốn sẵn có của gia đình, Chị Thủy đã đầu tư  xây dựng mô hình chăn nuôi bò đàn và gà thả vườn. Nhờ bản tính cần cù, chịu khó cùng với nhiều kinh nghiệm đúc rút trong quá trình sản xuất, chăn nuôi. Sau nhiều năm lăn lộn với kinh tế gia trại. Đến nay, mô hình của gia đình chị Lê Thị Thủy ở thôn Minh Châu – xã Kỳ Hợp được xem là một trong những điển hình trong phát triển kinh tế trang trại ở các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh. Bình quân mỗi năm sau khi trừ chi phí, chị Thủy còn cho thu nhập 200 triệu đồng. Không chỉ giúp làm giàu cho gia đình mà còn giải quyết cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương vào thời vụ.


    Mô hình nuôi bó cỏa chị Thủy ở thôn Minh Châu-Kỳ Hợp
    Không chỉ phát triển các mô hình chăn nuôi, hội phụ nữ ở các xã vùng thượng còn động viên chị em phụ nữ đa dạng hóa các mô hình phát triển như may công nghiệp, làm bún bánh… Tuy vậy cái khó của các mô hình bún bánh là còn sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự đầu từ đồng bộ về cơ sở vật chất nhà xưởng, máy móc, song bước đầu các mô hình này đều mang lại thu nhập ổn định. Điển hình như mô hình của gia đình chị Phan Thị Lam ở thôn Minh Chầu xã Kỳ Hợp,mỗi ngày, gia đình chị chế biến từ 5- 6 tạ bún, vừa nâng cao thu nhập cho gia đình, vừa góp phần giải quyết việc làm cho chị em phụ nữ ở địa phương.
    Phát triển các mô hình kinh tế là một trong những chủ trương của huyện Kỳ Anh từ nhiều năm nay, nhờ nắm bắt được các chủ trương, chính sách ưu đãi nên chị em phụ nữ ở xã Kỳ Hợp đã đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại biết áp dụng khoa học kỷ thuật và biết phát huy thế mạnh của địa phương  để xây dựng nhiều mô hình kinh tế, mở ra các hướng đi mới cho bà con nhân dân ở các xã miền núi Kỳ Anh, từng bước nâng cao nguồn thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho bà con nhân dân ở nơi đây.
    Có thể nói, phát triển các mô hình kinh tế đã và đang là hướng đi của các chị em ở xã Kỳ Hợp - huyện Kỳ Anh, vừa góp phần từng bước làm thay đổi đời sống của bà con nông dân. Đây sẽ là động lực quan trọng để huyện Kỳ Anh nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân ở các vùng nông thôn trong chương trình mục tiêu Quốc Gia xây dựng nông thôn mới.
    Dung Hải Tuấn

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại