Sau hơn một thập kỷ đi vào hoạt động, cảng Vũng Áng đã đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh, góp phần gia tăng tính hấp dẫn của Khu Kinh tế (KKT) Vũng Áng và là động lực thúc đẩy ngành kinh tế hàng hải của tỉnh phát triển. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chuyên ngành hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã tâp trung các nguồn lực, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tạo mọi điều kiện thuận lợi để khai thác cảng liên tục, hiệu quả nhất.
Cán bộ Cảng vụ Hà Tĩnh kiểm tra an toàn tàu biển.
* Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
Với nhiệm vụ quản lý các cảng biển nằm phân tán trên một địa bàn rộng lớn (có cảng cách nhau đến 130 km), trải dài từ Cửa Hội (huyện Nghi Xuân) đến Đèo Ngang (huyện Kỳ Anh), Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh (sau đây gọi tắt là Cảng vụ) đã quán triệt sự chỉ đạo của Cục Hàng hải (CHH) Việt Nam, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước khác để tăng khả năng khai thác, thu hút lượng tàu, hàng thông qua cảng Vũng Áng ngày càng nhiều.
Là cơ quan chủ trì, điều hành việc phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chức năng tại cảng, Cảng vụ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục cho các tàu ra vào cảng được tiến hành nhanh chóng theo hướng một cửa, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ tàu và hàng hoá. Đối với tàu hoạt động nội địa, thời gian làm thủ tục là 30 phút cho một lượt, tàu xuất nhập cảnh khoảng 40 phút. Thêm vào đó là sự phối hợp đồng bộ của Chi cục Hải quan Vũng Áng bằng việc thông quan điện tử nên lượng hàng hoá và tàu qua cảng ngày một tăng. So với cùng kỳ năm 2011, 6 tháng đầu năm 2012 có 478 lượt tàu ra vào cảng, trong đó tàu nước ngoài là 102 lượt, tăng 31%, lượng hàng hoá đạt gần 1 triệu tấn, tăng 35%, trong đó hàng xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn, hơn 710 nghìn tấn, tăng 50%. Kết quả đó lại càng có ý nghĩa hơn khi cùng thời gian trên, lượng hàng hoá thông qua của Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) chỉ tăng 1%.
Đặc biệt từ tháng 6/2010, bến số 2 cảng Vũng Áng đưa vào khai thác cùng với việc các dự án trọng điểm ở KKT Vũng Áng triển khai mạnh mẽ nên lượng tàu ra vào cảng tăng mạnh, nhiều tàu có trọng tải 30 đến 45 vạn tấn. Được sự cho phép của CHH Việt Nam, Cảng vụ đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm thủ tục cho các loại tàu rời cảng trong điều kiện ban đêm an toàn, tạo thuận lợi cho các chủ tàu và hàng hóa. Ông Dong Minh, Thuyền trưởng tàu Supertec, trọng tải 45 ngàn tấn, quốc tịch HongKong (Trung Quốc) phấn khởi tâm sự: “Thủ tục hành chính tại cảng Vũng Áng triển khai nhanh, chặt chẽ lại có thể rời cảng vào ban đêm nên mang lại thuận lợi cho chúng tôi về thời gian, chi phí phát sinh, tạo chủ động cho tàu trong lịch trình của mình. Đây là việc được nhiều cảng biển lớn trên thế giới áp dụng”.
* Tuyên truyền pháp luật và an toàn hàng hải
Là ngành kinh tế mới được hình thành ở KKT Vũng Áng nên sự hiểu biết của nhiều người dân về vài trò, tầm quan trọng của kinh tế hàng hải còn hạn chế, đặc biệt là nhận thức về pháp luật hàng hải chưa cao dẫn đến hạn chế trong việc chấp hành pháp luật và đảm bảo an toàn giao thông hàng hải.
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, viên chức, công nhân và các tầng lớp nhân dân. Cảng vụ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật lồng ghép với thực hiện nghiệp vụ chuyên môn, hướng dẫn các quy định cơ bản của pháp luật hàng hải đến các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong khu vực cảng Vũng Áng. Đặc biệt là việc thực hiện nghiêm túc Quyết định số 20/2010 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về kế hoạch thực hiện “Ngày pháp luật” hàng tháng, tạo sức lan toả ra các tầng lớp nhân dân trong KKT Vũng Áng và vùng phụ cận.
Trên cơ sở các quy định chung của pháp luật hàng hải, để tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình và phù hợp với tình hình mới, hiện Cảng vụ đã trình CHH Việt Nam dự thảo Thông tư vùng nước cảng biển thuộc địa phận Hà Tĩnh và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh.
Thêm nhận xét mới