Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bình đẳng giới

  

15:22 04/07/2024

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thời gian qua, Hội LHPN huyện Kỳ Anh luôn quan tâm triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ - xem đây là nội dung, nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, nhiều chương trình, hoạt động đã ra đời nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội, tiến tới bình đẳng giới thực chất và hiệu quả.


Hội LHPN huyện Kỳ Anh có 153 chi hội, thuộc 20 cơ sở hội với hơn 17.300 hội viên. Nhằm thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới được Hội LHPN huyện triển khai rộng khắp với nhiều nội dung, hình thức đa dạng. Các hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn vay hợp pháp, nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong hệ thống chính trị.


Trong đó, Hội LHPN huyện đã và đang nỗ lực thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm. Trọng tâm là tăng cường sự tiếp cận các cơ hội cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo ở khu vực nông thôn. Điển hình là các hoạt động hưởng ứng Đề án 939 "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" của Thủ tướng Chính phủ. Hội LHPN huyện Kỳ Anh đã thực sự trở thành cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi để hội viên phụ nữ được tiếp cận với các chương trình, chính sách, hỗ trợ phát triển thành công các mô hình khởi nghiệp. Nổi bật là HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Kỳ Phú do bà Nguyễn Thị Miện làm giám đốc.


Thời gian qua, phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, HTX thu mua và chế biến thủy, hải sản Kỳ Phú đã mạnh dạn vay vốn của Hội LHPN và đầu tư máy móc hiện đại vào sản xuất, với tổng đầu tư trên 5 tỷ đồng. Đến nay, HTX thu mua từ 300 – 350 tấn cá/năm để làm nguyên liệu và xuất ra thị trường hơn 400 nghìn lít/ năm. Đặc biệt, HTX còn tạo công ăn việc làm cho 9 lao động thường xuyên tại địa phương. Hiện nay, nước mắm Đỉnh Miện là sản phẩm nông thôn tiêu biểu của huyện Kỳ Anh và đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.


Nhằm “Hỗ trợ phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững", Hội cũng đã tích cực triển khai các mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện địa phương. Trong 06 tháng đầu năm 2024, Hội LHPN huyện đã trao hỗ trợ 14 mô hình sinh kế với tổng giá trị hơn 15 triệu đồng, giúp nhiều hội viện nghèo phát triển kinh tế và tạo nguồn thu nhập ổn định.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện chỉ đạo các chi hội tiến hành rà soát nhu cầu của các hội viên nghèo, đồng thời, tạo điều kiện vay vốn theo quy định của Ngân hàng CSXH. Đến đầu năm 2024, công tác quản lý các nguồn vốn ủy thác Ngân hàng CSXH, Quỹ phát triển phụ nữ Hà Tĩnh, Quỹ TDTK phụ nữ, nguồn tiết kiệm tại chỗ đạt hiệu quả cao, với tổng nguồn trên 242 tỷ đồng cho hơn 22.300 lượt thành viên vay vốn. Từ đó, nhiều phụ nữ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, góp phần nâng cao thu nhập và thoát khỏi đói nghèo một cách bền vững.


Tại huyện Kỳ Anh, phụ nữ không những đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế mà còn là nhân tố chủ chốt trong phong trào mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Với mục tiêu quan trọng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn, thúc đẩy bình đẳng giới, Hội LHPN huyện đã tích cực triển khai các hoạt động lồng ghép giới vào Chương trình NTM, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ trong cộng đồng.

Các cấp Hội đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”. Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đây là những phong trào sôi nổi, được các hội viên hưởng ứng tích cực.


Đặc biệt,  Hội LHPN huyện Kỳ Anh còn phát huy tốt vai trò tham mưu về công tác phụ nữ, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách đối với phụ nữ. Nhờ vậy, nhận thức và quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ được nâng cao đáng kể. 100% cán bộ Hội đều đạt chuẩn hóa về chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời kỳ đổi mới. Công tác cán bộ nữ được quan tâm đúng mức, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ huyện nhà trưởng thành về cả số lượng và chất lượng. Hiện nay, có 10/39 nữ đại biểu HĐND huyện, chiếm 26,4%; 27,06 % nữ đại biểu HĐND cấp xã; 50 đồng chí nữ là bí thư chi bộ, thôn trưởng; 11/20 xã có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Công tác cán bộ nữ được triển khai hiệu quả đã góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong hệ thống chính trị.


Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương thực hiện tốt Luật bình đẳng giới và các chủ trương, chính sách trong lĩnh vực này. Đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, từng bước giảm dần và chấm dứt tình trạng Bạo lực gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc./.

Bài viết: Trà Giang - Văn Thoại - Tiến Quân


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại