Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Hội nghị đối thoại với các hộ dân thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc

  

16:36 03/07/2024

Sáng ngày 03/7/2024, UBND xã Kỳ Lạc đã tổ chức đối thoại với nhân dân thôn Lạc Thắng về việc lấn chiếm đất của Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh quản lý trên địa bàn.

Đại biểu tham dự

Dự cuộc đối thoại có các đồng chí: Hồ Huy Thành, TUV, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tiến Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện; Hạt kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện; lãnh đạo Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh và các đồng chí trong đoàn công tác chỉ đạo xã Kỳ Lạc.

Chủ trì buổi đối thoại

Theo báo cáo của UBND xã Kỳ Lạc, năm 2017 đến năm 2023 tình hình sử dụng và quản lý đất đai của Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn, do công ty không có phương án sản xuất cụ thể; đất bỏ trống, hoang hóa nhiều năm liên tục không sản xuất gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân trong xã, trong điều kiện đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, một số người dân thiếu đất để sản xuất, đã xảy ra tình trạng lấn chiếm. Tổng diện tích bị người dân bao chiếm, trồng cây trái phép 425,5ha để trồng cây Keo tràm.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc Phan Hoàng Trường khai mạc buổi đối thoại

Toàn cảnh buổi đối thoại

Năm 2019, Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh đã thực hiện bàn giao nguyên trạng tài sản trên đất (diện tích 909,9ha) cho Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức để quản lý, sử dụng, trồng thí điểm một số loài cây dược liệu, cây gỗ lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án với diện tích 365ha, vị trí tại thôn Lạc Thắng. Từ ngày 06/01/2024 đến 25/01/2024, nhiều hộ dân trên địa bàn thôn Lạc Thắng, xã Kỳ Lạc đã vào phát thực bì, chiếm đất của Công ty cao su tại Khoảnh 9 và 10, Tiểu khu: 402 và khoảnh 4, tiểu khu 403, diện tích chiếm khoảng 58ha. Trong đó, nhân dân phát tập thể là 50ha, các hộ phát riêng lẻ khoảng 8ha. Tổng số người tham gia trong các ngày giao động từ 120 đến 170 người/ ngày. UBND xã đã tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc hằng ngày và báo cáo UBND huyện đề xuất hướng xử lý.

Ý kiến các hộ dân

Từ ngày 05/3/2024 đến ngày 11/3/20024 các hộ gia đình, cá nhân thôn Lạc Thắng, tổng số người tham gia trong các ngày giao động từ 170 đến 220 người/ngày, đã tham gia đem cây keo tràm vào trồng trên diện tích lấn chiếm. Ngày 01/7/2024 các hộ gia đình, cá nhân thôn Lạc Thắng, tiếp tục vào chiếm đất tổng số người tham gia trong các ngày giao động buổi sáng khoảng 100 người, diện tích chiếm đất khoảng 3ha tại Khoảnh 04, tiểu khu 403 và buổi chiều khoảng 170 người, diện tích 4,5ha tại Khoảnh 09, tiểu khu 402. Tổng diện tích 7,5ha. UBND xã đã tiến hành lập biên bản kiểm tra và ghi nhận sự việc, phối hợp với Đảng ủy, MTTQVN xã và các Hội, Đoàn thể xã tuyên truyền vận động, nhưng các hộ không chấp hành.


Ý kiến các hộ dân

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện Kỳ Anh, UBND xã đã bám sát hiện trường hàng ngày, nắm bắt thông tin, trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, quy định của pháp luật trong quản lý đất đai. Vận động nhân dân trên địa bàn không lấn, chiếm, tái lấn chiếm đất cao su, đã liên hệ phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức để phối hợp thực hiện. Tổ chức 02 cuộc đối thoại với nhân dân thôn Lạc Thắng. Kết quả các hộ thừa nhận hành vi, vi phạm của mình và cam kết sẽ di dời cây, khi Cơ quan chức năng thu hồi đất để giao cho Tổ chức, đơn vị khác sử dụng đất.

Đ/c Nguyễn Tiến Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi đối thoại

Tại cuộc đối thoại các hộ dân đề nghị sớm có chủ trương về việc thu hồi, bàn giao diện tích của Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh dứt điểm. Cơ quan chức năng huyện hỗ trợ xã về công tác xử lý, tuyên truyền, vận động, giải quyết các vi phạm. Đồng thời chỉ đạo Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh, phối hợp xử lý dứt điểm các vi phạm trên đất, lập phương án nhổ bỏ, di dời cây vi phạm. Bố trí thu hồi một phần diện tích đất giao cho nhân dân hiện đang thiếu đất để sản xuất. Tập trung giải quyết dứt điểm để người dân trên địa bàn Kỳ Lạc không lấn chiếm hết toàn bộ diện tích được giao cho Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh quản lý và sử dụng…

Đ/c Hồ Huy Thành - TUV, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc đối thoại các đồng chí lãnh đạo huyện yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình làm rõ những vấn đề giữa chính quyền địa phương, Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh và các hộ dân liên quan đến diện tích đất cao su, đồng thời yêu cầu người dân chấp hành pháp luật, chấm dứt tình trạng tự ý, lôi kéo nhau lấn chiếm đất của Công ty TNHH 1 thành viên Cao su Hà Tĩnh để trồng cây, vì đây là hành vi vi phạm Pháp luật mang tính tập thể. Việc người dân trồng cây trên đất doanh nghiệp như vậy là không đúng với quy định pháp luật về đất đai. Sau khi sự việc xảy ra, huyện đã thành lập đoàn công tác phối hợp tuyên truyền, giải thích cho người dân rõ. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm, sai đến đâu xử lý đến đó, đảm bảo đúng quy định Pháp luật, tạo đồng thuận để người dân và doanh nghiệp cùng phát triển…/.

    Thúy Nga, Anh Đức



Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại