Giấy mời tiếp dân định kỳ của đồng chí Bí thư, chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND huyện tháng 11.2024   |    Công bố công khai thực hiện dự toán quý III năm 2024   |    Công bố công khai quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2023   |    Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND, Ban hành Quy định một số nội dung của Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh   |    Thông báo kết quả Tiếp công dân ngày 05/11/2024   |   

Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động

  

22:54 15/01/2021

Trong thời gian qua, huyện Kỳ Anh luôn chủ động và chỉ đạo quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động; tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy phục vụ nhân dân nhằm góp phần tạo môi trường thuận lợi đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Thực hiện các quy định của các cấp, các ngành về công tác cải cách hành chính, thời gian qua, các phòng ngành chức năng ở huyện Kỳ Anh đã tham mưu triển khai kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân những văn văn bản, quy định, nghị định…

Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Anh đã ban hành Chỉ thị; Quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện trong việc thực hiện các nội dung: siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Theo đó, hàng năm huyện Kỳ Anh chủ động xây dựng và ban hành Kế hoạch cải cách hành chính; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung công việc được giao, lấy hiệu quả công việc để đánh giá năng lực cán bộ.

Từ cuối năm 2018, huyện Kỳ Anh đã triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đến nay, đã tiếp nhận và xử lý trên 3.000 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị đã có nhiều sáng kiến, giải pháp tuyên truyền, thực hiện các dịch vụ công mang lại hiệu quả thiết thực.

Công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện đồng bộ, hiệu quả tạo thuận lợi cho việc làm thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh; Tháng 7/2018, Trung tâm hành chính công huyện Kỳ Anh chính thực đi vào hoạt động. Đến nay, có 302 thủ tục hành chính được áp dụng, trong đó 246 thủ tục hành chính cấp huyện và 56 thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị ngành dọc như bảo hiểm xã hội, thuế, điện lực được áp dụng tại trung tâm hành chính công huyện.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn được chú trọng, việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng hồ sơ giải quyết chậm trễ từng bước được khắc phục đáng kể. Thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích mọi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính luôn được chú trọng,
việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Cùng với chuyển động của huyện, công tác cải cách hành chính ở các xã trên địa bàn đã có sự đổi thay rõ rệt, thời gian cơ bản đã được rút ngắn đáng kể. Xác định được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thời gian qua, xã Kỳ Châu đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các nội dung liên quan, quá trình thực hiện đã tiếp nhận 1.618 hồ sơ và đã xử lý được 1614 hồ sơ. Tất cả các loại hồ sơ đều được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng thời hạn theo qui định.

Xã Kỳ Châu đã có các chương trình, biện pháp cụ thể để đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, làm việc có tinh thần trách nhiệm cao.

Hệ thống chính trị của xã hoạt động một cách đồng bộ, tổ chức thực hiện nghiêm quy chế văn hóa công sở, đạo đức công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ công chức, đã tạo được niềm tin đối với người dân và tổ chức khi đến giao dịch.

Người dân được lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ như trực tiếp đến cơ quan hành chính các cấp,
nộp trực tuyến thông qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Nhờ cơ cấu, quản lý, sử dụng cán bộ công chức đúng quy hoạch và vị trí việc làm nên xã Kỳ Châu cơ bản đảm bảo số lượng cán bộ công chức ở các bộ phận. Cán bộ công chức được chuẩn hóa, thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và công tác quản lý nhà nước.

Công tác kiểm tra cải cách hành chính được tiến hành định kỳ, nâng cao chất lượng tự kiểm tra của các bộ phận chuyên môn, đặc biệt đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu. Ủy ban nhân dân xã niêm yết rõ ràng các thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” và mức thu lệ phí áp dụng tại “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”. Đối với những thủ tục không cần thiết gây rườm rà, phiền phức cho người dân bị loại bỏ, đồng thời rút ngắn ít nhất 1/2 thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với quy định.

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục

Một giải pháp được xem là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính là đa dạng các phương thức tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, người dân được lựa chọn các hình thức nộp hồ sơ như trực tiếp đến cơ quan hành chính các cấp, nộp trực tuyến thông qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 và thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin tại xã Kỳ Châu cơ bản đạt yêu cầu đề ra. Cán bộ, công chức đều đã qua đào tạo tin học nên việc cập nhật văn bản và trao đổi công việc qua hệ thống mạng nội bộ tương đối thuận lợi. Trong giao tiếp ứng xử, cán bộ công chức luôn có thái độ lịch sự, tôn trọng ý kiến đóng góp cũng như công dân đến giao dịch.

Việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, hướng dẫn, giải thích rõ ràng, không có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây phiền hà, tạo thuận lợi cho công dân và tổ chức đến giao dịch nên được nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Đối với xã Kỳ Đồng luôn xác định quan điểm xuyên suốt, coi thủ tục hành chính là nội dung phản ánh rõ nhất mối quan hệ giữa nhà nước và công dân tại địa phương. Thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác.

Thông qua nhiệm vụ này sẽ gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính đối với môi trường kinh doanh và đời sống của người dân, giúp cắt giảm chi phí và rủi ro của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thời gian qua, xã Kỳ Đồng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nhiệm vụ này với mục tiêu là tạo bước đột phá trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với hệ thống hành chính nhà nước ở địa phương.

Xã Kỳ Đồng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển của địa phương

Thực tế cho thấy, tác phong, thái độ ứng xử với Nhân dân đã mang đến sự hài lòng của người dân. Theo đó, xã Kỳ Đồng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển của địa phương; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là nâng cao chất lượng đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, gắn trách nhiệm người đứng đầu, hiện đại hóa nền hành chính.

Qua đó, giúp cho hoạt động của cơ quan hành chính được hiệu quả, công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng phục vụ của người dân và xã hội, từng bước hình thành chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Với nhiều cách làm sáng tạo, trung tâm hành chính công huyện Kỳ Anh đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Trong năm 2020 huyện Kỳ Anh đã tiếp nhận 23.301 hồ sơ, trong đó UBND huyện tiếp nhận 2.244, UBND các xã tiếp nhận 21.057 hồ sơ, kết quả giải quyết đúng hạn trên 98,8%.

Đã triển khai sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc đến tất cả các phòng, ban, ngành, các địa phương và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến xã, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi thông tin, công việc, quản lý, chỉ đạo điều hành. Tại huyện có 325 thủ tục hành chính đã được xây dựng, áp dụng và cải tiến. Tại các xã đã thực hiện công bố hệ thống quản lý chất lượng với 152 thủ tục hành chính.

Kết quả đạt được là sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, đồng thời qua đó rút kinh nghiệm để phát huy thuận lợi, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thực sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng như tổ chức đến giao dịch, tiếp tục góp phần đẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính để cùng với các lĩnh vực khác thực hiện tốt hơn nhiệm vụ, đưa Kỳ Anh có bước phát triển mới về mọi mặt trong năm 2021 và những năm tiếp theo./.

Thúy Nga - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại