Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Bí thư chi bộ giữ 3 “chìa khóa vàng” trong công tác dân vận

  

22:28 17/08/2020

Không ngại khó, không ngại khổ, không ngại đối mặt đó là phương châm “3 không”, kim chỉ nam xuyên suốt để Bí thư chi bộ thôn Bắc Tiến (xã Kỳ Thượng) Lê Văn Lưu vượt qua tất cả mọi gian nan, thử thách để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Bí thư chi bộ thôn Bắc Tiến Lê Văn Lưu, người giữ 3 “chìa khóa vàng” trong công tác dân vận

Từng tham gia kháng chiến chống Mỹ tại chiến trường miền Nam, ông trở về công tác tại Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị. Năm 2009, ông được nghỉ hưu theo chế độ, trở về quê hương tham gia lao động sản xuất và tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Tháng 9/2012, ông được được bầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ. Mặc dù, sống trong điều kiện kinh tế không mấy khá giả, nhưng với cương vị là người đứng đầu cấp ủy chi bộ, ông luôn dành nhiều thời gian cho việc làng, việc xóm, rồi trăn trở cùng với chi bộ đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp, xây dựng thôn xóm ngày càng khởi sắc xanh - sạch - đẹp.

Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, thôn Bắc Tiến gặp vô vàn khó khăn về điều kiện vật chất, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn chưa hiểu rõ về phong trào xây dựng NTM, mặt khác, một bộ phận người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đề ra, ông cùng các tổ chức chính trị - xã hội xông pha, vận động từng nhà dân, từng người dân xây dựng NTM.

Với những thành tựu đạt được, năm 2016, thôn Bắc Tiến được công nhận là thôn văn hóa đầu tiên của xã Kỳ Thượng; với nhiều kết quả nổi bật, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt. Thế nhưng, “người tính không bằng trời tính”, năm 2017, trận bão số 10 – trận bão lớn nhất thập kỷ, đi qua đã quét sạch những thành quả mà nhân dân thôn Bắc Tiến đã gây dựng trong nhiều năm qua. “Tôi bần thần nhìn cây cối, hoa màu nghiêng ngả, mà lòng xót xa vô cùng. Nhưng bản thân không cho phép mình chán nản, tự hứa với lòng mình trời sẽ không phụ lòng người. Có khó khăn, có thử thách thì thành công mới xứng đáng” – Ông Lưu nói. Xốc lại tinh thần và lòng nhiệt huyết, ông quyết tâm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” miệt mài vận động và tiếp tục cuộc hành trình nói cho dân hiểu, hiểu để dân làm.

Với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả của Bí thư Lưu, từ năm 2015 đến nay, thôn Bắc Tiến đã vận động được gần 1 tỷ đồng, người dân hàng nghìn mét vuông đất làm đường và khu thể thao; huy động hơn 6000 ngày công làm hơn 8 km trục đường giao thông, làm đẹp cho khuôn viên hội quán; vận động người dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn hộ, trồng nhiều hàng rào cây xanh. Nhờ đó, tháng 12/2019, thôn Bắc Tiến được công nhận là khu dân cư đạt chuẩn NTM – khu dân cư kiểu mẫu của xã Kỳ Thượng.

Mang trong mình khí chất “anh bộ đội Cụ Hồ” ông đã phát huy tốt vai trò “hạt nhân” của chi bộ trong lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua phát triển KT- XH của địa phương. Vận dụng hiệu quả 3 “chìa khóa vàng”, ông luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Năm 2020 ông là một trong 57 cá nhân  được huyện Kỳ Anh vinh danh điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020

“Lắng nghe, thấu hiểu và giúp dân tháo gỡ vướng mắc”

Lúc mới bắt đầu, ông lo lắng không nguôi, chưa biết bắt đầu từ đâu, thế rồi qua những chuyến tham quan thực tế, học hỏi nhiều nơi đã cho ông nhiều bài học hay và cách làm sáng tạo. Ông gom góp về xây dựng làng xóm, thôn quê. Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, để người dân góp sức mình vào việc chung của cộng đồng, phải tạo cho họ sự gần gũi, thân thuộc nhất, làm vì lợi ích của chính bản thân họ. Chính sự cần cù, nhiệt huyết, chịu khó, chịu khổ của ông, dân làng như được trải lòng, hăng hái, tiên phong trong các hoạt động.

Ông luôn tâm niệm, muốn cho dân hiểu, trước hết bản thân người đảng viên phải nắm vững chuyên môn, chính sách, chủ trương, quyết định của Nhà nước. Phải làm sao truyền tải một cách ngắn gọn và gần gũi nhất để người dân hiểu họ được lợi ích gì? Lắng nghe, thấu hiểu và giúp người dân tháo gỡ những khó khăn mà họ đang vướng mắc. Chỉ khi vướng mắc được tháo gỡ, dân tin vào cán bộ, tin vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, thì không có gì là không thể giải quyết.

Tích lũy kinh nghiệm từ thực tế có được, Bí thư chi bộ Lê Văn Lưu xác định, làm việc với dân là phải kiên nhẫn, mềm mỏng còn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn phải quyết tâm, quyết liệt. Bằng phương pháp “vận dụng người dân để vận động người dân”, từ năm 2015 đến nay, Chi bộ thôn Bắc Tiến đã vận động người dân hiến hơn 10.000 m 2 đất làm đường và khu thể thao tổng hợp; huy động hơn 6000 ngày công làm hơn 8 km trục đường giao thông, khuôn viên hội quán.

“Nói đi đôi với làm, nói đến đâu làm đến đó”

Ông Lưu cho biết: “Tại các buổi sinh hoạt chi bộ, tôi luôn tôn trọng và phát huy tinh thần dân chủ trong Đảng viên, gợi mở những vấn đề cốt lõi để đảng viên chi bộ tích cực tham gia đóng góp ý kiến; mọi công việc quan trọng của thôn đều được đưa ra bàn bạc thống nhất trong chi bộ, từ đó tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện.“Lên kế hoạch, chương trình thực hiện theo kiểu mở đường, rồi giao việc cho tổ chức, cán bộ có đủ khả năng thực hiện, động viên, theo dõi cấp dưới thực hiện. Nói phải đi đôi với làm, nói đến đâu làm đến đó. Không phải cứ thấy khó mà bỏ qua. Nếu bỏ qua sẽ tạo ra tiền lệ không tốt”.

Xây dựng cách làm việc khoa học, linh động, vừa kiên quyết vừa sẻ chia. Bí thư phải người nêu gương, đi tiên phong trong những công việc khó, đi sớm về muộn. Đảng viên có chức vụ phải làm nhiều hơn, năng động hơn. Từ quan điểm đến hành động và cuộc sống đời thường, Bí thư chi bộ Lê Văn Lưu đã khiến đảng viên, người dân trong thôn có động lực làm việc, tư duy tích cực và phát huy hiệu quả trong công việc. Bắt đầu từ sự nghi ngờ, hoài nghi thì nay ông Lưu được bà con thôn xóm thương yêu, ngưỡng mộ và đặt trọn niềm tin. Với những kết quả đạt được, thôn Bắc Tiến đã xuất sắc đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu năm 2019.

K hơi dậy sức dân từ lòng nhiệt huyết của cán bộ

Khi chủ trương đúng, hợp lòng dân thì bà con ủng hộ. Chính cách làm công khai, dân chủ, rõ ràng nên bà con sẵn sàng, hồ hởi đóng góp cùng nhau xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, văn minh, sạch đẹp. Bên cạnh việc vận động nhân dân đường làng ngõ xóm, Bí thư Lưu còn chú trọng vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả, trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao, phục vụ đời sống hiệu quả. Công tác chăm lo hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được chú trọng.

Xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là nhiệm vụ của toàn dân, Bí thư Lưu đã vận động tổng toàn lực từ người dân, kể cả lao động đang làm việc ở nước ngoài. Tính đến nay, chi bộ thôn Bắc Tiến đã huy động được gần 50 triệu đồng từ con em đang làm việc, lao động ở nước ngoài.

Ông Trần Văn Trung – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kỳ Thượng cho biết: “Đồng chí Lê Văn Lưu là cán bộ có năng lực, đạo đức tốt, nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm cao trong công việc. Học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn đi đầu, gương mẫu thực hiện các phong trào, đồng chí còn tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tốt công tác vận động nhân dân hiến đất, xây dựng đường giao thông. Đồng chí luôn thực hiện nói đi đôi với làm, nói đâu làm đến đó”.

Bí thư thôn Lê Văn Lưu năm nay đã 60 tuổi, nhưng nhiệt huyết trong công tác xã hội vẫn hừng hực trong con người ông. Thôn Bắc Tiến hôm nay đã thành miền quê đáng sống, những thành quả đó nhờ công lao đóng góp công sức không nhỏ của người Bí thư thôn đầy tâm huyết trong thời gian dài. Năm 2020, Bí thư chi bộ Lê Văn Lưu được UBND huyện Kỳ Anh công nhận là cá nhân điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020.

Huyền Trang

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại