Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Bài phát biểu của linh mục Nguyễn Quang Tuấn tại Lễ hội di dời thôn Đông Yên

  

19:20 17/02/2017

  

    Quá trình thực hiện công tác kiểm kê, kiểm đếm, áp giá bồi thường, GPMB, di dời tái định cư thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi phục vụ triển khai Dự án Khu liên hiệp gang thép Formosa và Cảng Sơn Dương đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía Tòa giám mục giáo phận Vinh, Quản hạt, Giáo xứ, các linh mục và Hội đồng mục vụ và bà con giáo dân giáo xứ Đông Yên. Tại Lễ hội di dời thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi ngày 29/10/2013 vừa qua, thay mặt các vị linh mục, chức sắc tôn giáo trên địa bàn, Linh mục Nguyễn Quang Tuấn - Quản xứ Đông Yên đã có bài phát biểu. Với tinh thần cởi mở, tâm huyết, bài phát biểu của linh mục đã thể hiện rõ tinh thần hợp tác, sự đồng thuận và quyết tâm phối hợp chính quyền và động viên giáo dân hoàn thành công tác di dời, tái định cư, GPMB thôn Đông Yên, nhằm xây dựng đời sống của Giáo xứ Đông Yên tại khu tái định cư ấm no, văn minh, thịnh vượng.
    Ban biên tập Trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh xin trân trọng đăng tải nguyên văn bài phát biểu của Linh mục Nguyễn Quang Tuấn để bạn đọc gần xa và bà con giáo dân nghiên cứu, chia sẻ.


    Các đồng chí Lãnh đạo tỉnh  tham dự Lễ hội di dời thôn Đông Yên, Kỳ Lợi


    Các đồng chí Lãnh đạo huyện Kỳ Anh tham dự Lễ hội di dời thôn Đông Yên


    Linh mục Nguyễn Quang Tuấn - Quản xứ Đông Yên phát biểu tại Lễ hội
    Kính thưa cụ Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh!
    Kính thưa quý vị Lãnh đạo chính quyền tỉnh, huyện và các xã liên quan!
    Kính thưa quý vị Lãnh đạo Khu kinh tế Vũng Áng, các sở, ngành, phòng ban tỉnh, huyện và các xã,
    Kính thưa quý ông bà, anh chị em!
    Trước hết, chúng tôi có lời kính chào tất cả quý vị có mặt tại đây và vào lúc này, kính chúc quý vị bình an, hạnh phúc và dồi dào sức khoẻ.
    Kính thưa quý vị!
    Một quốc gia muốn phát triển có lẽ không còn con đường nào khác ngoài việc đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đô thị hoá đất nước, mở rộng giao lưu quốc tế, thu hút đầu tư. Việc sắp xếp, di dời tái định cư các thôn, các làng là việc căn bản, cần thiết, tối quan trọng và bước đầu tiên để mở đường thực hiện các tiến trình trên.
    Với sự quan tâm đúng mực và kịp thời xử lý của quý vị, chúng tôi nhận thấy Khu kinh tế Vũng Áng ngày một phát triển bền vững cả chiều rộng lẫn chiều sâu.
    Giáo xứ Đông Yên chúng tôi là một xứ đạo khiêm tốn với một thôn làng bé nhỏ trong Khu kinh tế, phải di dời tái định cư, nhường đất cho nhà nước thực hiện các dự án trọng điểm. Chúng tôi đã hoàn toàn ủng hộ và tạo mọi điều kiện để thực hiện đúng chủ trương và lộ trình vạch sẵn của UBND tỉnh nhà.
    Suốt một thời gian dài, qua các cuộc tiếp xúc, làm việc trao đổi thẳng thắn, cởi mở, chân thành với quý vị Lãnh đạo chính quyền các cấp và Khu kinh tế, tới nay chúng ta đã đạt sự đồng thuận tương đối. Đó là kết quả của một sự nỗ lực, cố gắng và sự sẻ chia từ nhiều tổ chức và cá nhân: Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hà Tĩnh, cụ Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh và các ông Phó chủ tịch, Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, cụ Hồ Anh Tuấn - Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng, các Sở, ngành liên quan; Huyện uỷ, UBND huyện Kỳ Anh, Hội đồng đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh và các phòng, ban, đoàn thể; chúng tôi và hội đồng mục vụ, các trưởng thôn và bà con giáo dân.
    Chúng tôi chân thành cảm ơn và ghi nhận sự lắng nghe, sự chia sẻ và sự đáp ứng của quý vị Lãnh đạo trong khuôn khổ luật pháp cũng như các chính sách hiện hành của nhà nước về vấn đề tái định cư đối với sự ưu tư trăn trở của các hộ dân bị ảnh hưởng và giáo xứ trong thời gian qua.
    Tới nay, với lễ hội di dời này, chúng ta bước sang một giai đoạn mới, tập trung nguồn lực để hoàn tất tiến trình tái định cư nhân dân thôn Đông Yên.
    Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng tại vùng đất mới này đang dần hoàn thiện; một số hạng mục công trình còn dang dở như: điện, đường, trường, trạm. Xin quý vị tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công tích cực bàn giao đúng lộ trình để nhân dân yên tâm khi di dời. Nhất là bến neo đậu thuyền bè, kính mong khu kinh tế triển khai sớm hơn lộ trình để ngư dân tiện việc ra khơi.
    Bên cạnh đó một số hộ dân còn vướng mắc chưa nhận tiền, nhận đất, kính đề nghị quý vị Hội đồng bồi thường hỗ trợ huyện Kỳ Anh rà soát, xem xét giải quyết thấu tình đạt lý để họ ra đi trong hân hoan. Và các hộ mới tư riêng trong thời gian qua cũng cần được áp giá, đền bù, nhận đất theo đúng lộ trình để họ sớm triển khai xây cất cửa nhà trước mùa mưa rét đang tới gần.
    Ngoài ra, chúng tôi vẫn mong muốn quý vị thương tạo mọi điều kiện có thể như: hỗ trợ điện nước, bình ổn giá, đảm bảo trật tự trị an, giúp đỡ các hộ dân để sớm ổn định đời sống vì một tương lai thoát nghèo, phát triển bền vững, phồn thịnh, an vui và hạnh phúc.
    Giờ đây, chúng tôi xin phép ngỏ đôi lời với bà con giáo dân của chúng tôi.
    Kính thưa quý ông bà và anh chị em,
    Chúng ta đang sống trong một thế giới luôn rộng mở trước mắt với nhiều thay đổi. Có nhiều sự thay đổi nhanh, mạnh mẽ, quyết liệt làm cho chúng ta cảm thấy shock, bối rối, khó bắt nhịp, nên dễ gây nên những cảm xúc không hài lòng, bực tức, hụt hẫng.
    Chúng ta không thể thụ động ngồi một chỗ bắt mọi thứ phải theo ý mình. Việc dời dinh là một việc cực chẳng đã. Phía trước còn lắm chông gai, nhiều gian nan và đầy thách đố. Có nhiều điều chúng ta mong muốn, kỳ vọng nhưng chưa được đáp ứng hoặc đáp ứng chưa đúng mực. Nhưng chúng ta không vì thế mà nản lòng, phàn nàn, ủ ê. Thay vào đó chúng ta phải tìm mọi cách khắc phục và vượt thắng những khó khăn, thiếu thốn trước mắt. Chúng ta phải tập thích nghi, thích ứng với hoàn cảnh môi trường mới và thực tiễn mà cuộc sống đặt ra. Một văn sĩ đã nói: “ Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi đó mà nguyền rủa bóng đêm”.
    Vùng đất này là quê hương mới của chúng ta, nhờ ơn Chúa quan phòng nâng đỡ qua sự trợ giúp của quý vị chính quyền, chúng ta sẽ cố gắng xây dựng một giáo xứ giàu đẹp, khang trang, sạch sẽ, văn minh, đáng sống và là nơi chan chứa, thấm đậm tình Chúa, tình người.
    Kính thưa quý vị!
    Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời/Bình an dưới thế cho người thiện tâm”. Đó là câu hát của các thiên thần được chúng tôi lặp lại trong mỗi buổi lễ Công Giáo và chúng tôi cũng mong muốn nó tiếp tục được vang lên trong mỗi chúng ta giữa cuộc sống bộn bề hôm nay. Nhờ đó, chúng ta sẽ cảm thấy cuộc đời này luôn có ý nghĩa dù nhiều biến động, thăng trầm; luôn đáng sống dù chưa hài lòng; luôn vui tươi dù còn nhiều nước mắt, vất vả, gian truân.
    Xin một lần nữa kính chúc quý vị lãnh đạo, quý vị quan khách, quý anh chị em luôn vui, khoẻ và bình an.
    Trân trọng cảm ơn tất cả quý vị đã chịu khó lắng nghe../.”

    Ảnh: Hồng Chúng
    Biên tập: An Nhiên

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại