Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến

  

11:30 08/10/2022

Với cách làm sáng tạo, CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh đã mang lại những kết quả thiết thực, đồng thời còn tích cực đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương.

Là một người nông dân lam lũ, quanh năm công việc đồng áng với nguồn thu nhập bấp bênh. Khi được giới thiệu và hỗ trợ từ nguồn vốn vay của Quỹ tiết kiệm CLB liên thế hệ tự giúp nhau của thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến, gia đình chị Cao Thị Chỉnh đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng, để mở cửa hàng sửa chữa xe máy, buôn bán kinh doanh.

Từ số vốn được vay, gia đình chị lên kế hoạch kinh doanh và được Ban chấp hành CLB kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từng nội dung, phương án. Sau gần 1 năm triển khai, đến nay, gia đình đã có 1 cửa hàng khá khang trang và mang lại thu nhập ổn định.

CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Hưng Phú, xã Kỳ Tiến được thành lập từ năm 2017, với 47 thành viên, trong đó có 70% là NCT, đến nay, CLB đã có 61 thành viên. CLB tổ chức các mảng hoạt động như tăng thu nhập; chăm sóc sức khỏe; tình nguyện chăm sóc tại nhà; tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người thiệt thòi ở cộng đồng; nâng cao nhận thức và kiến thức, chăm sóc đời sống tinh thần; vận động nguồn lực nhằm duy trì và phát triển hoạt động CLB.

Thông qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm nắm bắt tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người, kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau. Ngoài ra, CLB còn hỗ trợ cho các hội viên khó khăn vay vốn để chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ phát triển kinh tế, khám chữa bệnh...

Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB đã trực tiếp tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Hiện tại, với số tiền góp vào từ 100 nghìn đến 500 nghìn đồng/1tháng, các hội viên đã góp vào quỹ tiết kiệm của các CLB trên 3 tỷ đồng.

Đồng thời, để sử dụng đồng vốn hiệu quả, các CLB tổ chức các hoạt động chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm, được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt… tham quan các nhóm mô hình, nhờ đó các thành viên được vay vốn đều phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống kinh tế gia đình. CLB còn tổ chức các hoạt động tình nghĩa, giúp NCT, hội viên gặp khó khăn đột xuất như tặng quà, tiền mặt, ngày công bảo đảm kịp thời vụ.

Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, CLB liên thế hệ tự giúp nhau của NCT thôn Hưng Phú đã đi vào hoạt động nền nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được chính quyền địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Từ những kết quả đó sẽ nhân rộng mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại các địa phương vươn lên trong cuộc sống./.

Bài: Huyền Trang - Trung Anh

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại