Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Nhân rộng mô hình an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại huyện Kỳ Anh

  

04:47 12/05/2023

Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn, thời gian qua, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an huyện Kỳ Anh đã phối hợp UBND các xã đã thành lập 15 mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC và 9 điểm chữa cháy công cộng.
Ra mắt mô hình khu dân cư an toàn phòng cháy, chữa cháy tại thôn Hợp Tiến, xã Kỳ Bắc

Theo đó, mô hình tổ liên gia an toàn PCCC tại các tổ liên gia nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể, thực hiện công tác PCCC. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn huyện đều được hướng dẫn, tuyên truyền kiến thức Pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ về an toàn PCCC&CNCH, kết hợp việc khuyến khích các hộ gia đình ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Đồng thời, bố trí một điểm chữa cháy công cộng tại vị trí trung tâm của Tổ liên gia, có trang bị đầy đủ các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ, bất kỳ người dân nào trong Tổ liên gia cũng có thể dễ dàng sử dụng để dập tắt đám cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Và ra mắt điểm chữa cháy công cộng tại thôn Hợp Tiến (xã Kỳ Bắc)

Mô hình tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng xác định công tác phòng cháy, chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính, với phương châm “từng nhà an toàn – từng tổ liên gia an toàn – từng xã an toàn”, nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ cho người dân trên địa bàn. Để công tác chữa cháy hiệu quả cần phải xác định được “thời điểm vàng” – là thời điểm không quá 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Khi đám cháy mới bùng phát, nếu lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất. Đây cũng là lực lượng có thể tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất.

Công an xã Kỳ Đồng hướng dẫn người dân thực hành sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ

Qua đây, khẳng định vai trò tích cực của quần chúng Nhân dân trong tham gia chữa cháy, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn. Từ đó có thể khẳng định rằng, xây dựng thế trận PCCC toàn dân hay đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC chính là sách lược, chiến lược trọng yếu.

Các buổi tuyên truyền thu hút đông đảo người dân tham gia

Để đẩy mạnh hơn nữa việc thành lập, duy trì, nhân rộng Mô hình “Tổ Liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn huyện; đảm bảo lắp đặt các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH cũng như việc tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị trên một cách hiệu quả nhất, đảm bảo triển khai thống nhất, đồng bộ giữa các địa phương.

Đến nay, trên toàn địa bàn huyện đã thành lập được 15 “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 9 “Điểm chữa cháy công cộng” với sự hưởng ứng của đông đảo của quần chúng Nhân dân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời, Công an huyện Kỳ Anh cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên 78 khu dân cư với hàng nghìn lượt người dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Công an huyện Kỳ Anh hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy tại chỗ

Được biết,  thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp với UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn, đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng mới, nhân rộng vững chắc các mô hình hiệu quả về an toàn PCCC&CNCH. Điều này nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia PCCC”; Hướng tới mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế gia tăng về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Huyền Trang

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại