Thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin trong lĩnh vực giao thông vận tải của Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh   |    Thông báo Kết quả tiếp công dân định kỳ ngày 05/8/2024   |    Thông báo tuyển sinh đi học tại Cu-ba năm 2024   |    Thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tiêu chuẩn và sát hạch tiếp nhận vào làm công chức cấp xã năm 2024.   |    Thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện, không đủ điều kiện tham dự kỳ thi tuyển công chức cấp xã năm 2024   |   

Nhiều hoạt động thiết thực và có hiệu quả nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm tri ân với những anh hùng liệt sĩ các thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng.

  

09:18 31/07/2024

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Kỳ Anh quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực và có hiệu quả nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm tri ân với những anh hùng liệt sĩ các thương binh, bệnh binh và các gia đình có công với cách mạng.


Huyện Kỳ Anh có 1.878 liệt sỹ; 178 bà mẹ VNAH và 2.700 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Để thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, hàng năm huyện Kỳ Anh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc quản lý Nhà nước về chính sách xã hội. Do vậy, việc thực hiện các chính sách đối với người có công luôn được đầy đủ, kịp thời.


 Các hoạt động chăm lo cho người có công luôn được triển khai thường xuyên dưới nhiều hình thức, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế và nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác.


Vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ, các xã trên địa bàn huyện tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang, các công trình ghi công ở địa phương, dâng hương, đặt vòng hoa và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công, đối tượng chính sách. Huyện ủy- HĐND- UBND huyện Kỳ Anh hàng năm đều tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà. Đặc biệt trong tháng 7 này, đã phối hợp triển khai và tổ chức trao 6.341 suất quà cho người có công, thân nhân liệt sỹ và nhiều hoạt động thiết thực khác.


Đầu năm 2024, gia đình bà Dương Thị Dính thôn Phú Lợi, xã Kỳ Phú vui mừng khi nhìn căn nhà dần hoàn thiện đúng dịp năm mới. Căn nhà trước đó xuống cấp đã lâu, ông bà cũng có ý định sửa chữa nhiều lần nhưng không đủ điều kiện. Sau nhiều năm tích góp, vừa qua, được nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng, ông bà vận động thêm con cháu giúp đỡ. Có căn nhà mới, bà Dính không giấu nổi niềm vui, hạnh phúc.


Với tinh thần "Đền ơn đáp nghĩa", các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh luôn xác định việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm. Thực hiện theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện đã triển khai xây dựng 12 ngôi nhà kiên cố cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền hỗ trợ 840 triệu đồng. Mỗi căn nhà không chỉ là nơi che mưa, chắn nắng mà còn là tình cảm, sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã hy sinh thầm lặng vì độc lập, tự do của Tổ quốc.


Hiểu được những khó khăn, vất vả mà các thương bệnh binh phải trải qua, huyện Kỳ Anh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực, tạo điều kiện tốt nhất để họ ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, nhiều thương bệnh binh đã gặt hái được thành công, trở thành những tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh và hoạt động xã hội.


Tiêu biểu trong số đó phải kể đến thương binh Nguyễn Tiến Lục, thôn Sơn Hải, xã Kỳ Khang. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự vào năm 1985, ông Lục trở về quê hương. Tuy mang trên mình nhiều vết thương từ chiến tranh, nhưng trong công cuộc xây dựng quê hương hôm nay, ông vẫn giữ được khí chất "tàn nhưng không phế" của người lính Cụ Hồ. Nhờ sự hỗ trợ từ chính sách và nỗ lực bản thân, ông đã xây dựng thành công mô hình kinh tế tổng hợp với hơn 30 tổ ong, 20 con bò nái sinh sản, 2 ao cá giống, hơn 100 gốc cây ăn quả và 15 con lợn rừng. Mô hình này đem lại thu nhập bình quân hơn 120 triệu đồng/năm, góp phần cải thiện đáng kể cuộc sống gia đình.


Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Lục còn là tấm gương sáng trong công tác xã hội. Là một thành viên tích cực của Hội Cựu chiến binh huyện, ông luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động do Hội phát động.


Sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cấp ủy, chính quyền đối với người có công với cách mạng và gia đình họ là minh chứng cho truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" tốt đẹp của dân tộc. Nhờ những chính sách ưu đãi, hỗ trợ thiết thực, người có công và gia đình họ được tiếp thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống, từ đó nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên trong khó khăn, góp phần phát triển kinh tế gia đình.


Trong thời gian tới, huyện Kỳ Anh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công được ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, cũng thúc đẩy thế hệ trẻ hôm nay phát huy tinh thần cách mạng của thế hệ cha ông đi trước, cống hiến sức trẻ, góp phần xây dựng quê hương Kỳ Anh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài viết: Trà Giang - Anh Đức - Văn Thoại


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại