Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Ngành y tế huyện Kỳ Anh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

  

03:57 25/02/2019

Kỳ Anh là huyện miền núi khó khăn, nhất là sau chia tách đơn vị hành chính, đến nay, Kỳ Anh đã có 20/21 xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Mạng lưới Trạm y tế tuyến cơ sở tiếp tục phát huy, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng lên

Kỳ Anh là huyện miền núi khó khăn, nhất là sau chia tách đơn vị hành chính, đến nay, Kỳ Anh đã có 20/21 xã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. M ạng lưới Trạm y tế tuyến cơ sở tiếp tục phát huy, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân ngày càng được nâng lên, đặc biệt là những vùng khó khăn , tạo được niềm tin từ cộng đồng, người dân.Ngay từ đầu năm trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã xây và ban hành kế hoạch phòng chống dịch chủ động cho từng loại dịch bệnh. Tổ chức kiểm tra giám sát các trạm y tế xã, xây dựng kế hoạch phương án phòng chống dịch.

Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã xây và ban hành kế hoạch phòng chống dịch chủ động cho từng loại dịch bệnh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai tập huấn chuyên môn kỹ thuật, tăng cường công tác kiểm tra chỉ đạo để kịp thời cung ứng vật tư hóa chất, trang thiết bị. Xử lý triệt để các ổ dịch cũ và nguồn lây nhiễm. Chỉ đạo các xã trên địa bàn huyện tổ chức vệ sinh môi trường, làm công tác diệt lăng quăng bọ gậy, phun hoá chất phòng chống côn trùng dịch bệnh. Phối hợp tốt với các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện công tác vệ sinh môi tr­­ường, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Tổ chức triển khai thực hiện tốt chương trình phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bổ sung Vitamin A cho trẻ , tổ chức cân, đo đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Kịp thời tư vấn trực tiếp cho các bà mẹ có cách chăm sóc hợp lý để giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ suy dinh dưỡng.

Hội thi trưởng Trạm y tế giỏi

Ngoài ra, hàng năm, Công đoàn, Đoàn thanh niên ngành y tế huyện Kỳ Anh còn tổ chức cho cán bộ công nhân viên chức, đoàn viên tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức thi đấu bóng đá, bóng chuyền và các hoạt động chào mừng các ngày lễ, ngày tết, ngày thầy thuốc Việt nam 27/02, ngày Phụ nữ 08/03 và tặng quà cho các gia đình chính sách vào ngày 27/7. Thăm hỏi động viên lúc cán bộ và người thân ốm đau, hoạn nạn; hỗ trợ giúp đỡ gia đình, cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.

Giải bóng chuyền chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2

Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp không ít những khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, ngành y tế huyện Kỳ Anh đã có nhiều cố gắng trong hoạt động chuyên môn, đáp ứng nhu cầu về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các trạm y tế tuyến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng khang trang. Đội ngũ y, bác sỹ luôn được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên và đáp ứng tốt hơn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn, đặc biệt là những địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần thực hiện tiêu chí 15 về Y tế trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Kỳ Khang là xã vùng bãi ngang, dân số đông, trên 12.600 dân, địa bàn rộng, có 1/4đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, những năm gần đây, trên địa bàn xã Kỳ Khang thường xuất hiện các dịch bệnh như: tiêu chảy, sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, thuỷ đậu... Nhưng với lòng yêu nghề, tận tụy trong công việc, đội ngũ cán bộ y bác sĩ của Trạm y tế xã Kỳ Khang đã đã chủ động phối hợp với đội ngũ y tế thôn trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua hệ thống truyền thanh của xã về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao nhận thức cho người dân về cách phòng chống các loại dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm... đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Trong việc thực hiện công tác khám, chữa bệnh, đội ngũ thầy thuốc ở đây luôn nêu cao tinh thần y đức của gười thầy thuốc, có thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình, chu đáo. Nhiều trường hợp bệnh nhân đã được các y bác sỹ của trạm phát hiện sớm các căn bệnh nguy hiểm và chuyển lên được giới thiệu, chuyển lên tuyến trên điều trị kịp thời. Hàng năm tỷ lệ người dân đến trạm y tế khám sức khỏe ngày càng cao. Chỉ tính riêng năm 2018, trạm y tế xã Kỳ Khang đã có 11.183 lượt người đến khám, chữa bệnh, trong đó có 171 người chuyển lên tuyến trên điều trị.

Không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Đối với Trạm y tế xã Kỳ Hải, thực hiện chương trình xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, thời gian qua, trạm đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể và nhân dân tham gia các chương trình hoạt động về y tế, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế trên địa bàn. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong phòng, chống các loại dịch bệnh; lồng ghép hoạt động thường xuyên, nhận thức của cộng đồng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hàng năm, Trạm y tế xã Kỳ Hải đã khám, điều trị cho 2.380 lượt người; quản lý thai sản đạt 100%; công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả. Thường xuyên tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy, ăn uống hợp vệ sinh. Tổ chức truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn ngày càng cao. Theo đó, số lượng bệnh nhân đến Trạm y tế đăng ký khám chữa bệnh ngày càng tăng. Đội ngũ nhân viên y tế không ngừng được tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thay đổi tác phong phục vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân . Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội của địa phương tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xử lý vệ sinh môi trường.

Trạm y tế xã Kỳ Hải, thực hiện chương trình xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

Được  sự quan tâm, đầu tư giúp đỡ tích cực của các cấp chính quyền, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm nhân dân trong xã Trạm y tế xã Kỳ Thư đã hoàn thành tiêu chí 15 trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Kỳ Thư được công nhận đạt chuẩn quốc gia y tế cơ sở giai đoạn 1vào năm 2016 .

Ðể đạt được mục tiêu đề ra, Trạm y tế xã Kỳ Thư đã từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, tham mưu, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động  xã hội hóa về y tế. Theo đó, trong những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, Trạm y tế xã Kỳ Thư đã khám cho trên 4.072 lượt người, không để xẩy ra tai biến trong quá trình điều trị; xét nghiệm kiểm soát phòng chống lao cho 02 bệnh nhân, phối hợp với khoa lây - Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh khám sàng lọc bệnh lao cho 820 lượt người . Thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em, kế hoạc hoá gia đình;Chương trình tiêm chủng mở rộng ; cho trẻ uống dinh dưỡng vitaminA, phòng chống các loại dịch bệnh; tuyên truyền, vận động bà con nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế 92,5%. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai có hiệu quả.

Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, bổ sung Vitamin A cho trẻ tại Trạm y tế xã Kỳ Thư

Kỳ Tân là thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nông nghiệp nên việc huy động nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, với sự nổ lực của cáp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương, xã Kỳ Tân đã phát huy nội lực, tranh thủ sự đầu tư hổ trợ từ các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ y tế cho trạm y tế xã, từng bước đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân. Hàng năm, chủ động phòng chống các loại dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, chất lượng khám chữa bệnh ở đây không ngừng được nâng lên, đã tạo được niềm tin đối với người bệnh, trung bình mỗi năm, Trạm y tế xã Kỳ Tân đã tổ chức khám và điều trị cho 5277 lượt người. Thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, đã tổ chức tiêm chủng cho trẻ hàng tháng đúng lịch, đảm bảo an toàn, đầy đủ 7 bệnh truyền nhiễm đạt tỷ lệ 99,4%. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thường xuyên làm vệ sinh môi tường, phát quang bụi rậm, lấp các ao tù nước đọng, phòng chống dịch sốt xuất huyết. Làm tốt công tác kiểm tra, phát hiện giám sát thường xuyên đến tận hộ gia đình về công tác phòng chống các loại dịch bệnh trên địa bàn...

Trạm y tế xã Kỳ Tân đã tổ chức khám và điều trị cho 5277 lượt người.

Cách trung tâm huyện Kỳ Anh gần 42 km, Kỳ Lạc được “liệt” vào danh sách xã miền núi khó khăn. Bởi vậy, trong những năm gần đây, nhờ hưởng lợi từ các dự án, đặc biệt từ chương trình 135, Trạm Y tế xã Kỳ Lạc,huyện Kỳ Anh đã từng bước được đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, máy móc hiện đại, nhân lực được đào tạo có trình độ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Trạm y tế xã Kỳ Lạc được đầu tư cấp mới máy xét nghiệm lam, máu tìm ký sinh trùng sốt rét theo chương trình quỹ đề án toàn cầu ở các xã trọng điểm về sốt rét. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân nên Trạm đã xử lý tốt và không để các loại dịch bện xầy ra. Công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ Bảo hiểm y tế được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến khám đều được hưởng đầy đủ các chế độ theo thẻ Bảo hiểm y tế. Kết quả này có phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế xã Kỳ Lạc trong những năm qua. Năm 2018, trạm y tế xã Kỳ Lạc đạt giải 3 cấp tỉnh về đơn vị trạm y tế xanh, sạch đẹp.

Công tác khám chữa bệnh cho người dân có thẻ Bảo hiểm y tế được quan tâm thực hiện
Năm 2018, trạm y tế xã Kỳ Lạc đạt giải 3 cấp tỉnh về đơn vị trạm y tế xanh, sạch đẹp.

Với hệ thống y tế cơ sở và họat động hiệu quả ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã và đang góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Việc ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các trạm y tế xã được huyện Kỳ Anh tiếp tục quan tâm thực hiện nhằm tạo điều kiện cho các trạm y tế thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tạo tiền đề để các xã thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Kỳ Anh .Thời gian tới Ngành y tế huyện Kỳ Anh chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường tại cộng đồng, phòng chống thảm họa thiên tai. Tăng cường công tác giám sát chất lượng khám chữa bệnh, cấp cứu điều trị tại Trạm Y tế xã. Phối hợp với các ngành chỉ đạo tốt quản lý công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các xã trong tổ chức hoạt động công tác y tế dân số đảm bảo đồng bộ, có hiệu quả. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào công tác y tế - dân số, tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, công tác quản lý ngành đáp ứng cho công tác y tế - dân số trên địa bàn./.

Thúy Nga - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại