Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Mô hình thư viện thân thiện khơi dậy niềm đam mê đọc sách .

  

00:54 17/02/2017

  Được sự đầu tư hỗ trợ của Dự án Zhi shan Foundation Taiwan (C.I), Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh, mô hình “Thư viện thân thiện” đang thu hút sự quan tâm của học sinh, giáo viên và phụ huynh tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Mô hình đa dạng hóa các loại hình hoạt động với cách bài trí khoa học, hợp lý từ không gian đọc, viết, trò chơi, kể chuyện, với nhiều đầu sách phong phú như: sách tham khảo, sách giáo khoa, truyện tranh... đã giúp các em học sinh đến với văn hóa “ đọc”.

Được sự đầu tư hỗ trợ của Dự án Zhi shan Foundation Taiwan (C.I), Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh, mô hình “Thư viện thân thiện” đang thu hút sự quan tâm của học sinh, giáo viên và phụ huynh tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Mô hình đa dạng hóa các loại hình hoạt động với cách bài trí khoa học, hợp lý từ không gian đọc, viết, trò chơi, kể chuyện, với nhiều đầu sách phong phú như: sách tham khảo, sách giáo khoa, truyện tranh... đã giúp các em học sinh đến với văn hóa “ đọc”.

    Hiện nay, tại các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Kỳ Anh, nhiều trường xây dựng được mô hình " Thư viện thân thiện". Đây chính là điểm nhấn trong chương trình “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mô hình đã tạo dấu ấn hiệu quả thiết thực, tạo cho các em học sinh thêm hào hứng trong mỗi tiết học, trau dồi kỹ năng đọc tốt hơn, khả năng tư duy và thói quen đọc sách hàng ngày được nâng lên. Em Phạm Quang Bảo – Học sinh lớp 4B - trường Tiểu học Kỳ Văn cho biết: “ Khi được vào thư viện, chúng em cảm thấy rất vui, phấn khởi, ở đây chúng em được giao lưu học hỏi, được đọc những cuốn sách, cuốn truyện hay và bổ ích, được chơi các trò chơi cùng với các bạn, em rất thích…”.

    Thư viện của trường Tiểu học Kỳ Văn đi vào hoạt động từ năm 2013. Đến nay đã thực sự phát huy hiệu quả. Ba năm liền, “ Thư viện thân thiện” của nhà trường đạt và giữ vững danh hiệu thư viện tiên tiến cấp tỉnh. Bình quân, mỗi năm,  thu hút  trên 15.000 lượt em học sinh đến đọc sách, là một trong những điểm sáng về mô hình “Thư viện thân thiện” trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Với đầu sách báo đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu đọc, vui chơi cho các em học sinh. Với hoạt động theo xu hướng mở, lúc nào học sinh cũng có thể tìm sách, đọc sách và các loại tài liệu mà các em yêu thích. Ngay ở góc đọc, học sinh được cán bộ thư viện giúp rèn luyện kỹ năng đọc bằng cách giới thiệu sách, hướng dẫn cách chọn sách đọc. Sau khi đọc xong một cuốn sách, các em tập tóm tắt nội dung mình vừa đọc vào cuốn sổ tay. Còn ở góc viết, học sinh có thể ghi lại những cảm xúc của mình về trường lớp, thầy cô, bạn bè, những câu chuyện đã đọc hay bất kỳ tâm tư, cảm nhận nào về cuộc sống.

    Không chỉ dừng lại ở hoạt động đọc sách, từ mô hình “ Thư viện thân thiện” nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động như: Thi kể chuyện theo sách, theo chủ đề; vẽ tranh về nhân vật qua các câu chuyện; viết tiếp lời kết cho câu chuyện theo suy nghĩ của mình... đã từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Cô giáo Chu Thị Ái Nhung – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Văn ( huyện Kỳ Anh) cho biết: “ Trong những năm qua, Ban G iám hiệu nhà trường luôn quan tâm đầu tư cho mô hình thư viện thân thiện, sử dụng đúng mục đích nguồn đầu tư của Dự án C.I, các đầu sách truyện được mua mới và tăng theo hàng năm. Thư viện thân thiện đã góp phần giúp các em học sinh tiến bộ và mạnh dạn hơn, chất lượng học và giảng dạy được nâng lên rõ rệt. Đ ây là một trong những nhân tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho các em học sinh tại T rường T iểu học Kỳ Văn … ”.

    Đến với “ Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Kỳ Hải và Trường Tiểu học Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh) được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Với không gian trang trí những bức tranh hoạt hình ngộ nghĩnh trên tường, những kệ sách được sắp xếp hợp lý, đây chính là người bạn đồng hành cùng các em học sinh trong nhà trường. Tất cả các hoạt động trong thư viện đều mang lại niềm vui, sự sáng tạo, nuôi dưỡng sự thân thiện giữa thầy và trò, giữa lớp với trường, giữa học sinh với sách vở, số lượng bạn đọc đến thư viện ngày càng đông, số đầu sách ngày càng nhiều và phong phú. Đến đây, các em được tiếp thu những kiến thức mới, đặc biệt là vừa được học, được vui chơi, vừa được thư giãn ngay trong trường học. Em Lê Huyền Linh - lớp 4A - Trường Tiểu học Kỳ Hải (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “ Em rất thích đọc truyện và đến đây em có thể đọc được nhiều cuốn truyện hay, rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm…”.

    Còn em Hoàng Thị Hải Hằng - lớp 5D - Trường Tiểu học Kỳ Tân nói: “ Đến với thư viện thân thiện em cảm thấy rất vui và hào hứng, ở đây em được đọc, được vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng, những kiến thức được học tại thư thiện giúp ích cho em rất nhiều trong học tập và cuộc sống, kỹ năng đọc của em cũng tốt hơn…”.

    Nói về hiệu quả của “ Thư viện thân thiện”, cô giáo Trương Thị Hải Đường - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kỳ hải cho biết: “ Đối với trường Tiểu học Kỳ Hải mô hình “ T hư viện thân thiện” đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh, các em được tiếp cận với sách báo, chơi các trò chơi dân gian. Từ đó, tạo cho các em học sinh kỹ năng đọc, viết, nhất la tính tự lập của các em được nâng lên rõ rệt…”.

    Không chỉ dừng lại ở mô hình “ Thư viện thân thiện” trong nhà, được sự hỗ trợ của phụ huynh, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn,  mô hình “ Thư viện xanh”ở  TrườngTiểu học Kỳ Tiến ( huyện Kỳ Anh) được đầu tư xây dựng, là một điểm đến lý thú dành cho các em học sinh, tại đây hàng tuần các em học sinh đều đặn được tham gia học tập, giải trí, đặc biệt rất phù hợp với những tiết học ngoài trời, kích thích sự sáng tạo, say mê học tập trong mỗi học sinh. Em Nguyễn Thị Yến Vy - học sinh lớp 5A - Trường Tiểu học Kỳ Tiến cho biết thêm: “ Chúng em rất vui khi được đến thư viện ngoài trời của nhà trường, từ khi có thư viện ngoài trời chúng em được đọc những cuốn sách, cuốn truyện rất hay, rất bổ ích, từ đó chúng em có thể đúc rút những bài học kinh nghiệm cho bản thân trong cuộc sống, thư viện cũng là nơi bổ ích giúp nhiều cho chúng em trong học tập…”.

    Thầy giáo Lê Công Thắng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kỳ Tiến cho biết: “ Ý tưởng đầu tư xây dựng “ T hư viện xanh ngoài trời kết hợp với thư viện thân thiện trong nhà là một mục tiêu của nhà trường nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay, mô hình đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ cho các tiết học ngoài trời và các giờ đọc sách hặc giờ ra chơi của các em học sinh. Những lúc thời tiết đẹp học sinh và giáo viên sử dụng thư viện ngoài trời, còn những lúc thời tiết mưa thì các em có thể đọc sách tại thư viện thân thiện trong nhà, hai mô hình kết hợp tôi thấy rất hiệu quả…

    Có thể khẳng định “Thư viện thân thiện” hay các mô hình “ Thư viện xanh” ở các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã góp phần đưa sách đến gần hơn với các em học sinh, tạo môi trường thân thiện, thu hút cán bộ, giáo viên và học sinh đến với văn hóa “đọc”, nâng cao chất lượng học tập và công tác giảng dạy trong các trường học trên địa bàn huyện Kỳ Anh./.

    Hoàng Hạnh - Thúy Nga

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại