Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Những “ Câu chuyện bước ra từ trang sách”.

  

01:30 17/02/2017

  Trong đời sống tinh thần của mỗi người, sách đóng vai trò quan trọng, là nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh, ghi lại những kiến thức, những giá trị của cuộc sống. Đặc biệt, giúp các em học sinh trải nghiệm học từ sách với những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Xuất phát từ vai trò to lớn của việc đọc sách, Trường Tiểu học Kỳ Sơn- (huyện Kỳ Anh) đã tổ chức phong trào “ Kể chuyện theo sách”, dù mỗi câu chuyện có nội dung khác nhau nhưng có ý nghĩa, tác dụng to lớn trong giáo dục nhân cách, hình thành chân –thiện –mỹ cho các em học sinh ngay từ thời thơ ấu. Đây là phóng sự Phát thanh đạt giải Khuyến khích tại Liên hoan Phát thanh- Truyền hình Hà Tĩnh lần thứ XX.

Trong đời sống tinh thần của mỗi người, sách đóng vai trò quan trọng, là nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống và biết hy sinh, ghi lại những kiến thức, những giá trị của cuộc sống. Đặc biệt, giúp các em học sinh trải nghiệm học từ sách với những điều hay, lẽ phải trong cuộc sống. Xuất phát từ vai trò to lớn của việc đọc sách, Trường Tiểu học Kỳ Sơn- (huyện Kỳ Anh) đã tổ chức phong trào “ Kể chuyện theo sách”, dù mỗi câu chuyện có nội dung khác nhau nhưng có ý nghĩa, tác dụng to lớn trong giáo dục nhân cách, hình thành chân –thiện –mỹ cho các em học sinh ngay từ thời thơ ấu. Đây là phóng sự Phát thanh đạt giải Khuyến khích tại Liên hoan Phát thanh- Truyền hình Hà Tĩnh lần thứ XX.

    Ngày xửa, ngày xưa, có hai anh em mẹ cha mất sớm. Người anh tham lam vô cùng xấu bụng nên mưu toan chiếm hết cả gia tài. Người anh tham lam chiếm hết  cửa nhà, ruộng vườn, bò trâu mẹ cha để lại.

    Đấy là những đoạn trích trong chương trình sân khấu hóa “ Kể chuyện theo sách ” vào sáng thứ 2 hàng tuần ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh. Mỗi một câu chuyện kể với những nội dung, cốt chuyện khác nhau nhưng đều tập trung vào những nội dung người tốt, việc tốt  hay những câu chuyện về lòng dũng cảm, về sự hy sinh, sống thủy chung, biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau để vươn lên trong cuộc sống…. Tất cả đều toát lên tình yêu thương và biết trân trọng những điều tốt đẹp trong cuộc sống . Trong đó, nhiều câu chuyện kể đã mang đến những cảm xúc sâu lắng, chan chứa tình cảm thiêng liêng của thiếu niên, nhi đồng đối với đất nước, Bác Hồ kính yêu. Điển hình như câu chuyện “ Những bữa cơm Bác Hồ”.

    Vào một buổi sáng đẹp trời, Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với các học viên chính trị ở Quân đội Việt Bắc. Bác hỏi anh Khương cán bộ phụ trách lớp “ Chú khương ơi chiều nay, chú cho bác ăn 1 bữa cơm  vì nói chuyện xong tối bác còn phải họp chi bộ ở Định Hóa ”.

    Kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    Phong trào “ Kể chuyện theo sách” được nhà trường phát động trong năm học 2015-2016, sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, 100 % liên đội ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn đã tích cực tham gia. Với các chất giọng truyền cảm, nhập vai vào các câu chuyện một cách tự nhiên, giản dị  đời thường. Trong đó, nhiều câu chuyện được sân khấu hóa bằng các làn điệu dân ca ví giặm một cách tự nhiên và giản dị, nhiều câu chuyện được dàn dựng minh họa công phu …..đã mang đến cho các em học sinh những ấn tượng tốt đẹp và mang tính tuyên truyền, giáo dục cao. Điều đáng ghi nhận qua các câu chuyện được kể không chỉ có sức hấp dẫn, mà còn mang đến những thông điệp mà các em học sinh muốn nói. Em Hoài Thư, học sinh lớp 5A –Trường tiểu học Kỳ Sơn - huyện Kỳ Anh cho biết thêm: “Qua các câu chuyện do nhà trường tổ chức kể vào sáng thứ 2 đầu tuần, bản thân em là một học sinh em rút ra nhiều bài học đó là bài học  tình yêu thương, biết quan tâm chia sẻ với người nghèo, biết giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, đó là những bài học rút ra từ những câu chuyện của các trang sách mà em đã được học".

    Kể chuyện theo sách ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    Nhằm đẩy mạnh phong trào “ Kể chuyện theo sách” và nhất là tạo động lực  thi đua “ Học tập tốt, lao động tốt, đoàn kết tốt….” nhà trường đã cho chọn những câu chuyện hay, những câu chuyện xúc động để kể vào tiết chào cờ đầu tuần cho toàn trường nghe. Các câu chuyện, tuy khác nhau về nội dung nhưng đều gặp nhau ở sự xúc động, truyền cảm như câu chuyện “Người mẹ một mắt”. Qua câu chuyện, các em đã gửi thông điệp đến các bạn học sinh về tình thương yêu, đức hy sinh của người mẹ đã dành trọn cuộc đời cho con có đôi mắt sáng để vững bước trên đường đời hay tấm gương hy sinh anh dũng của chị Võ Thị Sáu qua lời kể của các em học sinh đã minh chứng cho tình yêu tổ quốc, sự hy sinh anh dũng và lý tưởng cao đẹp của “người con gái Đất Đỏ” đã trở thành tấm gương sáng cho thế hệ Việt Nam học tập và noi theo. Em Lê Thiện Lương, lớp 5C - Trường tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh là người kể được nhiều câu chuyện hay và cảm động…. Em bày tỏ: “Trong số hàng trăm câu chuyện mà nhà trường đã tổ chức kể, nhiều câu chuyện đã để lại ấn tượng không chỉ riêng em mà cả toàn trường như câu chuyện cây Khế, sự tích Sọ dừa hay là cây tre Trăm đốt…”.

    Những câu chuyện được sân khấu hóa ở Trường tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    Phong trào " Kể chuyện theo sách" ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn đã trở thành người bạn thân thiết của tất cả các em học sinh ở đây. Điều đáng nói nhất, là kết quả thi đua của toàn liên đội, các chi đội và đội viên chuyển biến rõ rệt. Với những thành tích đạt được, năm học 2015- 2016, toàn trường có 320 em học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, 18 em học sinh giỏi huyện, 2 em học sinh giỏi tỉnh. Ngoài ra, liên đội nhà trường đã quyên góp được hơn 30 triệu đồng để ủng hộ các bạn nghèo trong nhà trường có hoàn cảnh khó khăn, mua áo lụa tặng các mẹ liệt sỹ, tổ chức các hoạt động thương thân tương ái… Qua phong trào, ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, kết quả học tập của các em đã được nâng lên. Số lượng gương người tốt, việc tốt, hoa điểm mười xuất hiện ngày càng nhiều. Em Nguyễn Thái An Ninh- lớp 4B– Trường tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh cho biết: “Mỗi lần em đc kể chuyện đó là những lần em được  đắm mình trong những câu chuyện cổ tích, ở đó mỗi một câu chuyện là những bài học về tình yêu thương giữa con người với con người, từ đó giúp em cố gắng chăm ngoan học giỏi…”.

    Ấn tượng với những câu chuyện qua giọng kể

    của các em học sinh ở Trường tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh).

    Là người gắn bó với công tác giáo dục ở các  xã vùng thượng huyện Kỳ Anh hơn 20 năm nay, thầy giáo  Phan Duy Dương – Hiệu trưởng Trường tiểu học Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh nói về ý nghĩa và tác dụng của phong trào kể chuyện theo sách ở đơn vị mình: “Trong những năm qua, trường Tiểu học Kỳ Sơn là trường đi đầu trong phong trào kể chuyện theo sách. Ở trườngTtiểu học Kỳ Sơn trong các tiết chào cờ thứ 2 đầu tuần các em được kể lại những câu chuyện mà các em được đọc trong thư viện thân thiện với nhiều chủ đề khác nhau như kể chuyện đạo đức Bác Hồ, danh nhân, theo dòng lịch sử và các câu chuyện khác gắn bó với đời sống các em, những câu chuyện này các em đã được kể từ đó vun dắp cho tâm hồn các em, đọc thêm sách vở, các em đc trải nghiệm, sáng tạo qua mỗi câu chuyện, từ đó các em hình thành nền văn hóa đọc trong nhà trường và sau này trong cuộc sống…”.

    Với những chất giọng truyền cảm các em học sinh ở Trường Tiểu học Kỳ Sơn ( huyện Kỳ Anh)

    đã làm lay động lòng người qua những câu chuyện đời thường.

    Trường Tiểu học Kỳ Sơn là đơn vị đầu tiên của nghành Giáo dục - Đào tạo huyện Kỳ Anh có sáng kiến và tiên phong trong phong trào “ Kể chuyện theo sách”. Hàng trăm câu chuyện với những nội dung mà các em đã được học, đã được đọc trong sách giáo khoa với nhiều việc làm tốt, chia sẽ khó khăn, giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, thật thà, dũng cảm, không tham lam … đã để lại dấu ấn tốt đẹp. Anh Nguyễn Cao Cường - Phó Bí thư Huyện đoàn Kỳ Anh cho biết thêm: “Được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Ngành Giáo dục và Hội Đồng đội huyện Kỳ Anh nói riêng, Liên đội đã tổ chức kể chuyện theo sách thông qua những giờ chào cờ đầu tuần từ các buổi chào cờ đó thì liên đội đã chọn ra một số câu chuyện xuất sắc, sân khấu hóa. Mô hình này nhằm giáo dục cho các em kỹ năng sống, giao tiếp trước đám đông, là mô hình để các Liên đội trường học trong toàn huyện nhân rộng ra để tạo sân chơi ý nghĩa cho các em học sinh”

    Với chất giọng truyền cảm, gây xúc động và rút ra được những bài học qua câu chuyện “ Cây khế”của bạn Hoài Thư, chúng tôi mượn ý nghĩa câu chuyện để  kết thúc phóng sự này.

    Người ơi ! sống sao cho sạch tấm lòng yêu thương đoàn kết thêm vui cuộc đời”./.

    Mạnh Hải - Thúy Nga - Phạm Tuấn

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại