Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

KỲ ANH KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI ĐỂ XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

  

12:49 17/02/2017

  Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Các cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Kỳ Anh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, xác định đây là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, đặt nền móng cho sự phát triển. Kết quả đạt được trong thời gian qua là sự đồng tình, chung sức của nhân dân, thể hiện trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp giáo dục huyện nhà.

Quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT). Các cấp uỷ Đảng và chính quyền huyện Kỳ Anh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, xác định đây là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, đặt nền móng cho sự phát triển. Kết quả đạt được trong thời gian qua là sự đồng tình, chung sức của nhân dân, thể hiện trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp giáo dục huyện nhà.



    Trường THCS Kỳ Tân, là cờ đầu của ngành Giáo dục Kỳ Anh

    Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học
    Được sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện uỷ, Hội Khuyến học (KH) Kỳ Anh đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, chăm lo sự nghiệp giáo dục. Hội đã đóng vai trò làm đầu mối liên kết các tổ chức, lực lượng trong xã hội, khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ về học tập trong các tầng lớp nhân dân. Hiện nay, Kỳ Anh đã hình thành nhiều gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư khuyến học hoạt động tốt. Kết quả này không những động viên người dân đi học mà còn tác động tích cực vào hệ thống giáo dục chính quy trong nhà trường.
    Đến cuối năm 2011, toàn huyện có 13.820 gia đình hiếu học (GĐHH), đạt tỷ lệ 30%  tổng số hộ dân. Tuy hoàn cảnh khác nhau nhưng các GĐHH đều có chung một số đặc điểm là: nhận thức đúng tầm quan trọng việc học tập trong sự phát triển chung của xã hội; biết kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và xã hội; chăm lo giáo dục toàn diện: đạo đức, tri thức văn hóa, lao động nghề nghiệp. Điển hình như gia đình bà Lê Thị Kỷ ở thôn Yên Hải(xã Kỳ Tiến), có hoàn cảnh khó khăn nuôi 4 con học đại học, hoặc như gia đình bà Nguyễn Thị Lợi ở thôn Đông Hà (xã Kỳ Lâm) có 3 học đại học, 1 đang làm luận án Tiến sỹ ở Cộng hòa Liên bang Nga, bà vui mừng tâm sự: “Chúng tôi luôn tạo được không khí gia đình hòa thuận, vui vẻ, ông bà, cha mẹ gương mẫu trong sinh hoạt và học tập, tạo niềm tin đối với các con. Ngoài việc giáo dục học tập, chúng tôi còn quan tâm đến giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng nên các con đều được kết nạp vào Đảng ở trường THPT”.
    Cuộc vận động xây dựng GĐHH được gắn kết chặt chẽ với việc xây dựng dòng họ khuyến học (DHKH). Trong số 349 dòng họ được hội KH các xã thống kê thì có 79 dòng họ được suy tôn là DHKH, đạt tỷ lệ 22,6% so với tổng số các dòng họ thực hiện KH. Dòng họ đầu tiên làm tốt công tác khuyến học ở Kỳ Anh là họ Phạm ở xã Kỳ Thọ, năm 2004 được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Dòng họ khuyến học”, nêu gương tinh thần trên, phong trào DHKH đã phát triển rộng rãi trong toàn huyện. Có dòng họ còn tổ chức lễ “Vinh quy bái tổ” cho con cháu đậu Tiến sỹ như họ Nguyễn Duy ở xã Kỳ Thư. Bên cạnh đó, các dòng họ còn tổ chức đóng góp lập quỹ KH, hàng năm theo dõi kết quả học tập của con em để tổ chức trao thưởng và xây dựng tủ sách khuyến học dòng họ với hàng trăm cuốn. Số dư quỹ KH có dòng họ lên đến hàng chục triệu đồng, tiêu biểu là họ Nguyễn Đình ở xã Kỳ Bắc, họ Hoàng Xuân ở xã Kỳ Hải…


    Bác Hồ với các cháu học sinh

    Khuyến học, khuyến tài để xây dựng quê hương
    Hiện Kỳ Anh có 100% thôn, khu phố, cơ quan có tổ chức Hội KH cơ sở với 286 khu dân cư, 104 cơ quan. Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/HU, ngày 17/7/2006 của Ban Thường vụ Huyện uỷ về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, hầu hết các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận ở cơ sở đều làm chi hội trưởng. Để thúc đẩy phong trào phát triển, nhiều hoạt động phong phú được triển khai như vận động, giúp đỡ trẻ em đến trường, phối hợp phổ cập giáo dục các cấp học, theo dõi học tập ở nhà của con em bằng “Tiếng trống khuyến học”… Đồng thời với các hoạt động trên là việc phối hợp chặt chẽ giữa các chi hội và các trường để nắm kết quả học tập của học sinh như ở Khu phố Hưng Thịnh (Thị trấn), thôn Trần Phú (xã Kỳ Xuân), Lạc Thắng (xã Kỳ Lạc). Ở khối cơ quan, nhiều chi hội hoạt động tốt như Cơ quan Huyện uỷ, Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT)…


    Phần thưởng là những bông hoa và nụ cười
    Để phát huy vai trò của các lực lượng trong xã hội tham gia khuyến học, khuyến tài, thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục ngày càng có hiệu quả, Hội KH huyện đã kêu gọi các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xây dựng quỹ KH. Trong 5 năm qua, các chi hội đã phát thưởng cho hàng ngàn lượt học sinh giỏi, tiên tiến các cấp, học sinh đậu vào các trường đại học, cao đẳng và cấp học bổng cho hàng trăm học sinh nghèo có nguy cơ phải bỏ học, học sinh tàn tật, học sinh nghèo vượt khó học giỏi...
    Công tác KH ở Kỳ Anh đã góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở, thúc đẩy tích cực thực hiện các phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”..., tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành GD-ĐT huyện nhà. Ông Trần Nguyên Trực - Chủ tịch Hội KH Kỳ Anh nói: “Nắm vững chủ trương của Đảng, Hội tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động để trở thành lực lượng nòng cốt liên kết, phối hợp với mọi tổ chức, lực lượng trong xã hội đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường để xây dựng XHHT từ cơ sở, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương”.
    Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới sôi nổi hiện nay ở Kỳ Anh, Hội KH huyện phối hợp tổ chức lồng ghép nội dung cuộc vận động GĐHH, dòng họ và cộng đồng dân cư KH với phong trào xoá đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở... Mặt khác, phối hợp với ngành GD-ĐT củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm Học tập cộng đồng nhằm động viên mọi người đi học, học thường xuyên, học suốt đời để nâng cao cuộc sống.


    Bài, ảnh: Phạm Thái Hà
    Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kỳ Anh

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại