Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Xuân về trên vùng thượng Kỳ Anh

  

10:43 09/02/2021

Trong tiết xuân còn vương vấn chút se lạnh của mùa đông, rong ruổi trên những con đường về với những thôn làng của vùng thượng Kỳ Anh thấy khắp nơi tràn ngập sắc xuân. Bà con nơi đây đang chuẩn bị đón một cái tết rộn ràng, vui tươi và sung túc hơn nhờ vào chính sách “tam nông” của Đảng và sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và từng người dân.

Theo chân ông Lê Văn Lãm - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thượng, chúng tôi về miền thượng Kỳ Anh vào một chiều cuối đông. Khi, trên những cánh đồng lúa xuân, đã được gieo cấy thẳng hàng, cây lúa đang hồi xanh đón chào mùa xuân mới, nhành hồng phai cũng vội vàng chớm nụ đơm bông. Trong sương mù, khung cảnh hiện lên đẹp ngỡ ngàng, mùa Xuân như đang căng tràn sức sống trên những vùng quê nông thôn mới, không khí Tết rạo rực khắp các nẻo đường miền thượng Kỳ Anh.

Vừa đi, ông vừa kể, nếu ai đã có dịp ghé qua Kỳ Thượng, chắc chắn đều không khỏi ấn tượng với những vất vả, nhọc nhằn của con người nơi đây. Nơi mà quanh năm người dân chỉ biết “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, thiên tai, bão lũ vô cùng hà khắc – những thành quả trong xây dựng cứ thế tan biến theo những trận cuồng phong. Hơn nữa, công ăn việc làm lại ít, trai gái nơi đây phải tỏa đi nhiều xứ mưu sinh. Thế mà, qua bao khó khăn, cuối năm 2020, với sự năng động và những cố gắng không ngừng nghỉ, xã Kỳ Thượng đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2020, xã Kỳ Thượng đã xuất sắc cán đích với 20/20 tiêu chí đạt 100%. Trong đó, cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng khang trang; 3,85km đường trục xã, 26,65 km đường trục thôn, 25,76km đường ngõ xóm được bê tông hóa; đời sống người dân ngày càng được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 36,2 triệu đồng; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 100%; 3 hợp tác xã hoạt động ổn định, có hiệu quả đã tạo việc làm ổn định cho người lao động…Tết này, khắp làng trên xóm dưới tràn ngập niềm vui, nhân dân ai cũng phấn khởi và tự hào với những thành quả đã đạt được.

Đời sống người dân xã Kỳ Thượng...

Cái tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 của bà con Kỳ Thượng dường như hân hoan hơn bao giờ hết. Bởi bao nhiêu nỗ lực, phấn đấu của toàn hệ thống chính trị đã được đền đáp xứng đáng. Ông Lê Chí Thanh – thôn Tiến Quang, xã Kỳ Thượng phấn khởi nói: “Chúng tôi tin tưởng, bằng những cách làm sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn dân, xã Kỳ Thượng sẽ sớm đạt chuẩn nông thông mới nâng cao trong năm 2021”.

Tuy là các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn nhưng bà con nhân dân nơi đây đã thể hiện sự phấn đấu vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới, trong sinh hoạt cộng đồng dân cư thông qua việc thực hiện các phong trào xoá đói giảm nghèo, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

...đã được cải thiện rõ rệt, chất lượng cuộc sống được đảm bảo

NTM đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân nơi đây được nâng cao, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, các giá trị văn hóa tốt đẹp được phát huy. Hơn tất cả, làng quê trở thành nơi đáng sống, thực sự là chốn đi về bình yên, nơi sinh sống hạnh phúc của những người dân được sinh ra từ làng.

Rải bước trên tuyến dường thôn Hải Hà (xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh) với hàng rào xanh phủ đầy hoa tươi tắn, khoe sắc. Nhìn bà con đang hối hả làm việc, chuẩn bị những thứ thiết yếu để đón mùa Xuân mới trong sự hân hoan, sung túc mà lòng tôi cũng cảm thấy ấm áp vô cùng. Ông Phạm Thái Hoa – PBT đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm Hợp chia sẻ, “khi mới sát nhập xã còn nhiều khó khăn và ngổn ngang. Tuy nhiên, xã Lâm Hợp đã chủ động, quyết tâm, quyết liệt huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phát huy tính sáng tạo, vai trò chủ thể của người dân để xây dựng NTM”.

Diện mạo nông thôn xã Lâm Hợp đã thay đổi hoàn toàn nhờ NTM

Trọng tâm, trọng điểm là đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng ở nông thôn để đáp ứng ngày càng tốt hơn cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, kinh tế nông thôn phát triển đa dạng, tạo nhịp điệu mới, không khí mới trong phong trào, nhà nhà người người cùng đua nhau phấn đấu. Trong dịp Tết này, xã cũng đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng chính sách và sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao để nhân dân được vui Xuân, đón Tết trong niền tin tưởng phấn khởi nhất.

Đến thăm gia đình bà Đặng Thị Hà (thôn Bắc Hà, xã Lâm Hợp), một điển hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế của xã, bà chia sẻ: “Muốn thực hiện xây dựng nông thôn mới trước tiên là phải xóa được cái đói, cái nghèo cho chính gia đình mình và người dân trong thôn. Với nguồn nguyên liệu mây tre đan phong phú -  Chúng tôi xác định đây sẽ là cơ hội lớn của HTX để kết nối và tiêu thụ sản phẩm đến các làng nghề trên cả nước. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tháng 5/2020, HTX nông lâm Hà Thành đã chính thức được thành lập, tạo công ăn việc làm cho 17 - 20 lao động địa phương, với mức lương ổn định từ 5 – 7 triệu đồng/tháng”.

HTX nông lâm Hà Thành tạo công ăn việc làm cho 17-20 lao động thường xuyên

Không riêng gì ở các xã Kỳ Thượng, Lâm Hợp, cơ sở hạ tầng xã Kỳ Sơn cũng đã được quan tâm đầu tư khang trang, hiện đại như: Trạm y tế, trụ sở Ủy ban nhân dân xã, Trường học …Bộ mặt của một xã miền núi đặc biệt khó khăn vùng Thượng Kỳ Anh như được khoác lên mình một chiếc áo mới. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục cũng có nhiều chuyển biến tích cực, gần 100% trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường. Việc khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thực hiện có hiệu quả.

Đời sống vật chất tinh thần không ngừng được nâng cao, người dân vùng thượng Kỳ Anh hôm nay đã tiến gần hơn với cuộc sống văn minh, nắm bắt kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa từng bước được quan tâm, các thủ tục lạc hậu mê tín dị đoan dần dần được loại bỏ, bà con nhân dân sống đoàn kết tận tình giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, chuẩn bị đón xuân, trẩy hội vui tươi an toàn trong niềm hân hoan phấn khởi.

Bộ mặt nông thôn xã Kỳ Sơn ngày càng khởi sắc

Để tạo tiền đề phát triển kinh tế của việc nói chung và các xã vùng thường huyện Kỳ Anh nói riêng, trong những năm qua, huyện Kỳ Anh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Với các nội dung hỗ trợ sát thực tế mà chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp nông thôn của huyện, đã tạo động lực khuyến khích người dân đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất tinh thần từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Miền thượng Kỳ Anh những ngày cuối năm nhộn nhịp đến lạ, những đám mây cứ vắt vẻo trên những đồi cao chót vót. Xuân đã về đâu đó rất gần, ngọt lịm trên những nếp nhà, trong sắc hoa đào, trong nụ cười hồn nhiên của trẻ nhỏ và vẻ đẹp thân thương của sự đoàn viên, sum vầy của những người con xa quê.

Huyền Trang - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại