Về việc công bố công khai thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện 6 tháng năm 2024   |    Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |   

Mô hình “Tôi – bạn chúng ta cùng tiến”

  

18:54 17/02/2017

  Một trong những phong trào mới, đã thu hút Đoàn viên Thanh niên tham gia tích cực và góp phần lớn trong việc vận động các đối tương Thanh niên chậm tiến tham gia công tác Đoàn - Hội của xã Kỳ Xuân đó là Mô hình “Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến”.

Một trong những phong trào mới, đã thu hút Đoàn viên Thanh niên tham gia tích cực và góp phần lớn trong việc vận động các đối tương Thanh niên chậm tiến tham gia công tác Đoàn - Hội của xã Kỳ Xuân đó là Mô hình “Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến”.

    Mô hình được chính thức triển khai thực hiện từ năm 2012, trên nền tảng một số hoạt động tại cơ sở như phong trào “mỗi đoàn viên giúp đỡ 1 thanh thiếu niên chậm tiến”, “mỗi đoàn viên giúp đỡ một Thanh niên nghèo thoát nghèo”, “Mỗi đoàn viên giúp đỡ 01 đến 02 thanh niên có nghề, có việc làm ổn đinh”…Xuất phát từ hiệu quả của các phong trào BCH Đoàn xã đã chủ động nâng lên thành một mô hình hoạt động đó là “Mô hình: Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến” thực hiện từ năm 2012 đến nay.
    Từ năm 2012 đến nay Đoàn xã tiếp tục tổ chức những hoạt động để duy trì và nâng cao chất lượng của mô hình, đưa mô hình từng bước đi vào chiều sâu và hướng Đoàn viên Thanh niên chủ động giúp đỡ nhau trong khó khăn, trong hoạn nạn, trong nghề nghiệp và việc làm, giúp đỡ nhau vươn lên trong đời sống xã hội, giúp nhau cùng tiến.
    Qua 01 năm triển khai xây dựng mô hình đã giúp đỡ gần 25 Thanh niên có nghề, có việc làm ổn định tại Cảng Vũng Áng. Giới thiệu xin việc tại Khu Công nghiệp Cảng Vũng Áng. Định hướng nghề nghiệp, việc làm cho Thanh niên thông qua Tổ tư vấn nghề, liên kết giới thiệu làm việc với các công ty: MiTramexCo… để giúp đỡ Thanh niên có nghề, có việc làm xuất khẩu lao động và thu nhập ổn định.


    Tư vấn việc làm do BCH Huyện đoàn tổ chức tại UBND xã Kỳ Xuân

    Đặc biệt Công tác đoàn kết, vận động các đối tượng Thanh thiếu nhi chậm tiến, Thanh thiếu nhi có biểu hiện vi phạm pháp luật, các đối tượng Thanh niên mãn hạn chấp hành án phạt tù…là nhóm đối tượng chủ yếu của mô hình “Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến”.  Chi đoàn, Đoàn viên chủ động tiếp cận các Thanh niên chậm tiến, thông qua việc tìm hiểu, động viên, vận động tham gia học nghề để có thu nhập, cải thiện đời sống, kèm cặp học nghề theo kiểu cùng học, cùng làm. Từng bước giáo dục cho Thanh niên chậm tiến những cách nghĩ, cách làm để hướng tương lai của bản thân ngày càng tốt đẹp, sống có ước mơ, có hoài bảo, biết vươn lên bằng chính sức lực của bản thân. Với phương châm “Mưa dầm thấm lâu” các đoàn viên đã chủ động bám sát từng thanh niên, vừa là bạn, vừa là người anh, người chị định hướng cho thanh niên. Từ đó Thanh niên đã nhận ra được những giá trị của cuộc sống mà mình từng lãng quên, những hành động mà bản thân không nên làm và không được làm, giúp thanh thiếu niên nhận thức được ý nghĩa của lao động chân chính. Qua đó, Thanh niên tự ý thức được trách nhiệm của bản thân với bản thân, gia đình và trách nhiệm với xã hội.


    Mô hình đã tạo nên sức lan tỏa rộng rãi tới mội lứa tuổi TTN

    Qua thời gian, Đoàn tiếp tục vận động đưa những thanh niên đó đến với các hoạt động của tuổi trẻ, để Thanh niên tự rèn luyện thông qua các phong trào hoạt động trong vai trò định hướng của tổ chức Đoàn. Tháng 7/ 2012, BCH Đoàn xã Kỳ Xuân tổ chức thành lập mô hình “Tôi- bạn chúng ta cùng tiến” đã vận động chính những Thanh niên từng có tiền án, tiến sự, Thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, Thanh niên chấp hành xong án về trực tiếp thông qua các tiếc mục văn nghệ, các Tiểu phẩm để tuyên truyền về chấp hành pháp luật cho các đối tượng Thanh niên, thuyết phục Thanh niên hãy biết sống tốt, sống có trách nhiệm, sống có ước mơ, hoài bão, vận động Thanh niên tránh xa những việc làm sai trái…
    Đã được tổ chức 02 đêm hội diễn văn nghệ đã thu hút hơn 654 lượt Thanh niên đến xem và cổ vũ, đặc biệt trong số những Thanh niên đến cổ vũ có không ít Thanh niên trong các nhóm đối tượng mà Đoàn đang tích cực vận động, thuyết phục, giáo dục. Hỗi diễn đã là bước quan trọng đánh giá sự thành công của “ Mô hình: Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến ”, mô hình đã thật sự có hiệu quả và góp phần to lớn trong công tác tiếp cận, giáo dục, động viên, thuyết phục các đối tượng Thanh niên tham gia công tác Đoàn - Hội, nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn - Hội trong đời sống Thanh niên, giúp các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tuổi trẻ đến với đông đảo Thanh niên.
    Thành công của “Mô hình: Tôi - bạn, chúng ta cùng tiến” góp phần xây đã dạng hóa các mô hình “Dân vận khéo” của tuổi trẻ, bằng nhiều biện pháp, nhiều cách thức để tiếp cận, giáo dục, thuyết phục Thanh niên sống tốt hơn, sống đẹp hơn và sống có ích hơn góp phần nâng cao giá trị sống cho mỗi Thanh niên, có ích cho gia đình góp phần xây dựng quê hương.
    Nguyễn Đình Hào – PBT Đoàn xã Kỳ Xuân

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại