Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Kỳ Anh-Những kết quả đáng ghi nhận sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết số 11 (khóa XIV) của Tỉnh ủy.

  

10:46 17/02/2017

  Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 (Khóa VIII) của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết số 11- NQ/TU của Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ về xây dựng và phát triển văn hóa Hà Tĩnh là văn kiện có tầm chiến lược trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Các nghị quyết ra đời đã khẳng định Đảng ta qua các thời kỳ cách mạng luôn coi trọng và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 (Khóa VIII) của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết số 11- NQ/TU của Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ về xây dựng và phát triển văn hóa Hà Tĩnh là văn kiện có tầm chiến lược trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Các nghị quyết ra đời đã khẳng định Đảng ta qua các thời kỳ cách mạng luôn coi trọng và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


    Sau 15 năm triển khai, thực hiện các nghị quyết, trên địa bàn Kỳ Anh đã đạt được những kết quả to lớn, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; giữ gìn bản sắc truyền thống văn hóa quê hương, dân tộc.
    Xác định, con người là yếu tố quan trọng quyết định đến mọi lĩnh vực đời sống xã hội, các cấp, ngành luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nhân dân ý thức xây dựng lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, coi trọng việc giữ gìn và phát triển những đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Ngành chức năng đã xây dựng các chương trình văn nghệ có nội dung tập trung vào chủ đề xây dựng con người Việt Nam với 5 đức tính tốt đẹp mà Nghị quyết Trung ương đã đề ra nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống, khơi dậy truyền thống yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân đối với đất nước, gắn với thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, đã góp phần vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, ngăn chặn đẩy lùi các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

    Lễ hội đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

    Phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” các danh hiệu làng, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. So với năm 1998, tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2012 đã tăng lên 25%, năm 1998 có 19 làng – khu phố được công nhận danh hiệu văn hóa đến năm 2013 tăng lên 146 làng – khu phố, 3 xã văn hóa, 63 đơn vị văn hóa. Tiêu biểu như Kỳ Tân, Kỳ Hải, Kỳ Tiến, Kỳ Thư, Kỳ Bắc, Kỳ Xuân, Kỳ Thọ, Kỳ Phú, Thị trấn. Đến nay 271 thôn có hội quán đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, 100% thôn xóm đã xây dựng được hương ước, quy ước cụ thể hóa nội dung nhiệm vụ phát triển văn hóa phù hợp với điều kiện tình hình và phong tục tập quán của địa phương. Tại các thôn, khu phố, ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” được tổ chức thường niên với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi nổi, góp phần tạo dựng môi trường, không gian lành mạnh cho văn hóa truyền thống phát triển.
    Công tác bảo tồn văn hóa, văn học nghệ thuật được tiến hành song song với việc bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể có giá trị, với 17 di tích đã được xếp hạng ( 3 di tích cấp quốc gia, 14 di tích cấp tỉnh). Các di tịch Lịch sử - Văn hóa, các lễ hội, bản sắc văn hóa dân tộc đang được bảo tồn, tôn tạo, tu bổ ngày càng khang trang; lễ hội hàng năm được tổ chức ngày một quy mô và trang trọng, góp phần giáo dục giá trị truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa, thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng dân cư. Thông qua hoạt động chào mừng các ngày lễ kỷ niệm, đón nhận các danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước, các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng, các sáng tác về thơ, ca, nhạc, họa được đẩy mạnh nhằm ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, truyền thống của người dân Kỳ Anh; làm cho hoạt động văn học nghệ thuật ngày càng đi vào chiều sâu, có tác dụng lớn trong giữ gìn bản sắc văn hóa của quê hương, dân tộc.

    Đội sắc bùa Kỳ Hải biểu diễn tại lớp truyền dạy đàn hát sắc bùa
    Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết dân tộc, cấp ủy Đảng, Chính quyền, Mặt trận tổ quốc  các cấp đã tạo mọi điều kiện, đảm bảo cho các tôn giáo hoạt động bình thường  trên cơ sở tôn trọng pháp luật. Do vậy đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào tôn giáo ngày càng nâng cao, đa số các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo phấn khởi trước những thành tựu đổi mới của đất nước và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa. Toàn huyện hiện có 10/33 xã, thị trấn có cơ sở tôn giáo với 3.561 hộ, 16.981 khẩu (chiếm 9,7% dân số toàn huyện), có 1 giáo hạt, 7 giáo xứ và 17 giáo họ ở 7 nhà thờ xứ và 10 nhà thờ họ; có 5 chùa với 202 tín đồ, phật tử.
    Cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ đào tạo, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chuẩn hóa trong cán bộ, giáo viên tiếp tục được duy trì tốt. Phong trào thi đua lao động sáng tạo, phấn đấu vươn lên dạy giỏi thường xuyên được phát động và đạt hiệu quả cao. Mạng lưới trường học được bố trí hợp lý đúng quy hoạch, đảm bảo điều kiện học tập cho học sinh và cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhiều đơn vị trường học đã có những đổi mới, sáng tạo trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như trường THCS Kỳ Tân, THCS Thị trấn, THPT Kỳ Lâm, THPT Lê Quảng Chí..
    Huyện có Trang thông tin điện tử và cuốn Bản tin Kỳ Anh của Ban chấp hành Đảng bộ huyện với nội dung nội dung thông tin đa dạng, phong phú, tập trung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, những tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới, tình hình thời sự trong huyện…Hình thức bản tin ngày càng được cải tiến, đáp ứng nhu cầu thông tin và thị hiếu thẩm mỹ của đông đảo bạn đọc. Trang thông tin điện tử huyện Kỳ Anh mặc dù mới đi vào hoạt động từ tháng 10/1012, nhưng đã thu hút được 123.700 lượt người truy cập, nhanh chóng bắt nhịp với xu thế phát triển chung của các phương tiện thông tin đại chúng hiện đại. Bên cạnh đó trang Thông tin điện tử của Đoàn thanh niên  hoạt động khá hiệu quả, thu hút hàng trăm lượt người truy cập.
    Hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở phủ khắp 33/33 xã, thị trấn, 100% thôn – khu phố đều được bố trí loa công cộng, có người phụ trách, có nhiệm vụ tiếp sóng phát thanh của đài tỉnh và đài huyện, chuyển tải kịp thời các thông tin, thông báo tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, động viên, cổ vũ quần chúng nhân dân tham gia vào các phong trào, các cuộc vận động, các sự kiện chính trị - văn hóa diễn ra trên địa bàn.

    Nhân dân Nam Hà xã Kỳ Lâm đón nhận danh hiệu Làng văn hóa
    Để đạt được những kết quả trên, huyện Kỳ Anh đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt nghiên cứu và triển khai thực hiện Nghị quyết đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, tổ chức đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, đồng bộ, đúng yêu cầu đề ra. Thông qua việc triển khai thực hiện nghị quyết, nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong đời sống xã hội đã được nâng lên và có sự chuyển biến tích cực trong tham gia thực hiện các phong trào, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, khôi phục được những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, từng bước nâng cao trình độ dân trí, tăng cường, củng cố vững chắc thêm khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên canh đó, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội được triển khai đồng bộ ở các địa phương trong huyện, huy động cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư, đẩy mạnh chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đã  làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất của nhân dân ngày càng được nâng lên, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần trong nhân dân….
    Trong thời gian tới, huyện Kỳ Anh xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp lớn về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” phù hợp với đặc thù của huyện nhà; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý điều hành của Chính quyền các cấp, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên và nhân dân về vai trò của sự nghiệp phát triển văn hóa, nhất là xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội. Trong đó đặc biệt chú trọng chất lượng, hiệu quả phong trào xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hóa, đơn vị văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng thiết chế văn hóa, khôi phục và bảo tồn di sản văn hóa…đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
    Có thể nói, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc”, chúng ta dễ dàng nhận thấy những thay đổi to lớn trong đời sống nhân dân. Một bức tranh đa màu, phong phú và nhiều nét chấm phá sâu sắc của huyện Kỳ Anh đang hiện hữu và ngày một phát triển . Tự hào với những thành quả đạt được chúng ta càng tin tưởng vào đường lối đúng đắn của Đảng để từng bước đưa Kỳ Anh phát triển thành một đô thị văn minh hiện đại xứng tầm với tiềm năng và truyền thống con người Kỳ Anh.
    Đoàn Mỹ

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại