Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

UBMTTQ Việt Nam huyện Kỳ Anh đã góp phần quan trọng vào sự đổi thay của huyện nhà trong xây dựng và phát triển

  

15:05 04/07/2024

Với vai trò tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong nhiệm kỳ qua UBMTTQ Việt Nam huyện Kỳ Anh đã góp phần quan trọng vào sự đổi thay của huyện nhà trong xây dựng và phát triển.


Một trong những nét nổi bật của hoạt động mặt trận huyện Kỳ Anh trong nhiệm kỳ qua là vai trò tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, điều đó được thể hiện qua việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Trước hết phải kể đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở” tiếp tục được triển kkhai ngày càng sâu rộng, hiệu quả, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Đến nay, huyện Kỳ Anh đã có 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 01 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 118/153 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, huyện đạt 9/9 tiêu chí Kỳ Đồng đã đạt tiêu chí đô thị loại V.


Để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, Ban công tác mặt trận các thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện xây dựng nông thôn mới theo từng giai đoạn, vận động nhân dân phá bỏ vườn tạp, xây dựng các mô hình kinh tế; chủ động tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp.


Ủy ban MTTQ các cấp đã và đang triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số, dần thay đổi tư duy, cải tạo thói quen làm việc cũ để nhanh chóng cập nhật, ứng dụng những thành quả khoa học công nghệ thông tin trong công tác mặt trận. Công tác chuyển đổi số là một quá trình tất yếu của xã hội phát triển, được thực hiện trên cả ba trụ cột gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Chính vì vậy MTTQ các cấp cần xác định rõ nhóm nội dung chủ yếu, đối tượng phục vụ, từ đó thay đổi cách làm, tích cực ứng dụng các nền tảng số để phục vụ cho hoạt động.

Trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Kỳ Anh đã tích cực triển khai xây dựng các hệ thống phần mềm ứng dụng chuyển đổi số nhằm đem lại tiện ích, giảm thời gian, chi phí trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời tăng cường sự tương tác của người dân, tiếp thu ý kiến của người dân trong các hoạt động.

Với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tổ chức chính trị - xã hội, và các cá nhân tiêu biểu trong mọi tầng lớp xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy sức mạnh tổng hợp, người dân tự nguyện, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các hoạt động “Vì người nghèo”, an sinh xã hội...


MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp làm mới, nâng cấp được 880 nhà “Đại đoàn kết”, cho hộ nghèo, hộ chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hổ trợ giống cây, con cho hàng trăm hộ nghèo để phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, với số tiền 1,4 tỷ đồng; giúp 1.618 học sinh nghèo học giỏi, với số tiền 711 triệu đồng, vận động, kêu gọi, ủng hộ Quỹ “Phòng, chống dịch Covid - 19” 


Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân đã hiến gần 400 nghìn m2 đất, 914 nghìn cây các loại, làm mới 697 km đường giao thông nông thôn, 540 km kênh mương nội đồng, trồng 650 nghìn cây ăn quả, xây dựng 999 vườn mẫu, 20 mô hình camera an ninh, 24 sản phẩm đạt chuẩn OCOP; xây dựng được 09 nhà văn hóa cộng đồng - Ngôi nhà trí tuệ. Các ngôi nhà trí tuệ được đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất văn hóa đồng bộ, hiện đại, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, trở thành không gian phục vụ các hoạt động, phát triển văn hóa đọc, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, thanh thiếu nhi…góp phần thực hiện các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.


Việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam hằng năm được các xã, các khu dân cư trên địa bàn đẫ thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sụ gắn kết cộng đồng dân cư, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào các tôn giáo tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nhân đạo, từ thiện.


Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được triển khai sâu rộng. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị văn hóa đã thực sự trở thành phong trào thi đua rộng lớn thu hút được các tầng lớp nhân dân và các cơ quan, đơn vị tham gia. Các thiết chế văn hoá cơ sở ngày càng được tăng cường; số lượng “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa” tăng hằng năm. Toàn huyện Có 25 đơn vị đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 25%. Vận động và di dời được 6.646 ngôi mộ nằm rải rác trên các đồng ruộng, khu dân cư, tập trung về nghĩa trang địa phương.


Với những việc làm cụ thể, thiết thực, mặt trận tổ quốc và tổ chức thành viên huyện Kỳ Anh đã để lại dấu ấn đậm nét, khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố hệ thống tổ chức mặt trận tổ quốc các cấp chất lượng, hướng mạnh về khu dân cư, chủ động tích cực tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền. Tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãnh phí; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư và có nhiều khởi sắc


Trong 5 năm MTTQ huyện Kỳ Anh đã tổ chức 31 buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu QH, HĐND tỉnh và 1.310 cuộc với với đại biểu HĐND cấp huyện, xã; tổ chức 287 cuộc giám sát; tiếp nhận nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri và nhân dân liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, chế độ chính sách, đất đai, bảo vệ môi trường. Đã tiếp nhận nghiên cứu và xử lý nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.


 MTTQ và các tổ chức thành viên đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác kêu gọi, vận động các nguồn lực để hỗ trợ, cứu trợ đồng bào lũ lụt; hỗ trợ người dân di dời tái định cư và giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Tập trung tham mưu để thực hiện tốt công tác xã hội hóa, tạo các nguồn lực để làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người nghèo, các đối tượng yếu thế trên địa bàn làm nhà đại đoàn kết. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể đỡ đầu trẻ mồ côi. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tập trung vào công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.


Với kết quả và thành tích đạt được, nhiều năm liên tục Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh luôn hoàn thành tốt nhiệm, năm 2023 hoàn thành XS nhiệm vụ, được Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Với phương châm Đoàn kết - dân chủ - đổi mới và phát triển”, tin tưởng nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam huyện Kỳ Anh sẽ tiếp tục phát huy vai trò, vị thế của mình, đoàn kết tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng, khát vọng của Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng huyện Kỳ Anh phát triển nhanh và bền vững./.

Bài viết: Thúy Nga - Anh Đức


Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại