Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Bảo hiểm y tế học đường – bao giờ hết bị lãng quên?

  

10:38 18/03/2021

Trang bị bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh là việc làm rất cần thiết và quan trọng. BHYT được xem như là chiếc “phao cứu sinh” cho các gia đình, nhà trường khi con trẻ không may có những vấn đề về sức khỏe. Thế nhưng, hiện nay, tại một số trường trên địa bàn huyện Kỳ Anh, công tác BHYT học đường dường như đang bị “lãng quên” và không được quan tâm đúng mức.

Theo, thống kê từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kỳ Anh, cho biết, đến tháng 2/2021, toàn huyện Kỳ Anh vẫn còn khoảng hơn 4.855 em học sinh chưa tham gia BHYT, tương ứng với tỉ lệ 21%, đứng vị trí “chót bảng” của tỉnh Hà Tĩnh về tỷ lệ học sinh tham gia BHYT học đường.

Việc không thể vận động tất cả học sinh tham gia BHYT là nỗi khó chung của nhiều BGH nhà trường. Tại các trường tiểu học Kỳ Châu, Tiểu học Kỳ Giang, Tiểu học Kỳ Khang 2, Trung học cơ sở Phong Bắc… đã xuất sắc, nổi lên như những điểm sáng, khi duy trì tỉ lệ học sinh tham gia BHYT đạt gần 100% suốt nhiều năm liền.

Em Nguyễn Thị Thùy Linh, học sinh lớp 7B trường THCS Phong Bắc
được Quỹ BHYT chi trả hơn 6 triệu 400 nghìn đồng, khi tham gia BHYT học đường

Tháng 8/2020, em Nguyễn Thị Thùy Linh, học sinh lớp 7B trường THCS Phong Bắc, không may xảy ra tình trạng viêm ruột thừa và được Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chỉ định cần phẫu thuật gấp. Là gia đình thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mẹ phải đi làm ăn xa, sống chung với anh trai. Nên với gia đình em, việc xoay xở chi phí phẫu thuật hơn 8 triệu đồng, trong khoảng thời gian gấp là chuyện không dễ dàng. Tuy nhiên, nhờ tham gia BHYT, em được quỹ BHYT chi trả hơn 6 triệu 400 nghìn đồng, nhờ đó đã giúp đỡ được phần nào gánh nặng cho gia đình.

Trường Tiểu học Kỳ Châu có 12 lớp, với 316 học sinh, đạt tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế là 100%, đặc biệt đây là năm thứ 3 liên tiếp, trường TH Kỳ Châu duy trì được tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế tuyệt đối. Con số tròn trịa này, không đồng nghĩa với những thuận lợi mà nhà trường gặp phải. Thực tế việc vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế tại trường Tiểu học Kỳ Châu cũng khó khăn như nhiều trường khác. Cô Trương Thị Hải Đường - Trường tiểu học Kỳ Châu chia sẻ, mới đầu công tác tham gia BHYT của nhà trường cũng gặp phải những khó khăn nhất định, tuy nhiên, ngay từ đầu năm học, BGH nhà trường đã tuyên truyền và vận động cho tất cả phụ huynh về tính ưu việt của BHYT nên được đông đảo phụ huynh học sinh đồng tình ủng hộ. Nhiều năm liền đạt tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tuyệt đối.

Trường tiểu học Kỳ Châu nhiều năm liền đạt tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%

BHYT học đường với những lợi ích thiết thực đã dần trở nên quen thuộc và hữu dụng đối với người dân. Nhiều phụ huynh chủ động tìm hiểu thông tin, tự nguyện mua cho con em sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất với điều kiện gia đình. Anh Nguyễn Văn Đoàn - Thôn Hồ Vân Giang, xã Kỳ Đồng bày tỏ, nhận thức rõ được tầm quan trọng của BHYT, ngay từ đầu năm học, gia đình tự nguyện mua BHYT cho con cái, để phục vụ công tác khám chữa bệnh khi cần thiết.

Dẫu rất nhiều phụ huynh và học sinh đều biết sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của BHYT học đường, nhưng vì nhiều lý do về điều kiện kinh tế eo hẹp của nhiều gia đình ở vùng nông thôn hoặc bản thân cha mẹ và nhà trường chưa thấy vấn đề bảo hiểm cho học sinh là cần thiết….nên việc tham gia BHTY vẫn chưa tuyệt đối.

Điều đáng nói, đầu năm 2021, 11.447 thẻ BHYT là đối tượng vùng đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển thuộc các xã Kỳ Khang, Kỳ Phong, Lâm Hợp không còn được hỗ trợ của ngân sách nhà nước. Khiến việc vận động học sinh tham gia BHYT học đường của các trường trên địa bàn huyện vốn đã khó khăn, nay lại càng lúng túng và nan giải hơn. Nhiều trường có tỷ lệ tham gia BHYT học đường rất thấp, tính đến 2/2021 trường THCS Lâm Hợp mới chỉ đạt 18%, THPT Kỳ Lâm đạt 47%, THCS Kỳ Sơn 52% và THCS Kỳ Tây 55%...

Khi được hỏi về vấn đề này, cán bộ kế toán kiêm phụ trách thu bảo hiểm y tế học sinh trường THCS Lâm Hợp phân bua: Việc tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp là do chưa tập hợp danh sách đầy đủ chứ không hề gặp khó khăn trong công tác vận động.

Nằm trong diện hết hỗ trợ của NSNN, tuy nhiên, bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt
trường TH Kỳ Khang 2 vẫn giữ vững vị trí top đầu toàn huyện, với tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 97%

Cũng nằm trong diện hết hỗ trợ của NSNN, song, bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt trường TH Kỳ Khang 2 vẫn giữ vững vị trí top đầu toàn huyện, với tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 97% chỉ trong 2 tháng đầu vận động. Ngoài công tác tuyên truyền, thì ban giám hiệu nhà trường TH Kỳ Khang 2 còn phát động nhiều mô hình, và cách làm linh động, để đảm bảo tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được tham gia BHYT. Thầy giáo Nguyễn Vũ Hoàn - Hiệu trưởng trường TH Kỳ Khang 2, huyện Kỳ Anh bày tỏ, với các đối tượng đặc biệt khó khăn, nhà trường đã vận động các nhà tài trợ, mạnh thường quân, nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu thay bằng việc trao quà thì thay vào đó, nhà trường đã “quy ra” những món quà thiết thực hơn thẻ bảo hiểm …

Tỷ lệ tham gia BHYT cao, không đơn thuần là 1 con số mà đó còn là biểu hiện của tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái đến từ cả cộng đồng. Những cách làm linh hoạt phù hợp với tình hình thực tế địa phương và của nhà trường đã giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, giúp các em học sinh tham gia BHYT tạo sự an tâm cho học sinh, phụ huynh và cho cả thầy cô.

Thực tế đã chứng minh, nếu không tham gia bảo hiểm, khi có rủi ro, tai nạn hay thương tật xảy ra với con em mình, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã không đủ khả năng tài chính để chi trả những chi phí cần thiết. Điều này vô tình tước đi những quyền lợi chính đáng cho trẻ.

Ông Võ Xuân Kỳ - Giám đốc BHXH huyện Kỳ Anh nhấn mạnh, với mục tiêu phấn đấu đạt 100% học sinh tham gia BHYT trong năm 2021. Trong thời gian tới BHXH huyện Kỳ Anh tiếp tục tham mưu các văn bản chỉ đạo lên cấp trên, phối hợp chặt chẽ với các phòng ban chuyên môn, đơn vị huyện để đạt kết quả cao , góp phần nâng cao BHYT trong toàn dân.

Trong suốt 9 tháng của một năm học, không ai có thể chắc chắn con em mình không bị gián đoạn học tập do ốm đau, tai nạn hay những rủi ro ngoài ý muốn. Cốt lõi nhân văn của BHYT là lấy an toàn của số đông chia sẻ với rủi ro của thiểu số. Với ý nghĩa này, tham gia bảo hiểm không chỉ giúp bảo toàn tài chính khi chẳng may xảy ra rủi ro… mà trên thực tế, hành động này còn mang ý nghĩa cộng đồng và tính nhân văn cao vì đã góp phần giúp cân bằng tài chính, an sinh xã hội cho đất nước.

Huyền Trang - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại