Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Đảm bảo VSATTP tại các bếp ăn bán trú trong trường học

  

12:47 23/11/2020

Thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở các trường học bán trú cũng luôn được ngành giáo dục đào tạo huyện Kỳ Anh hết sức quan tâm. Theo đó các trường mầm non, tiểu học có thực hiện bán trú trên địa bàn huyện đã đề ra nhiều biện pháp đảm bảo ATVSTP tại các bếp ăn, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Huyện Kỳ Anh hiện có 21 trường Mầm non và1 trường tiểu học có bếp ăn bán trú tại trường. Vấn đề an toàn thực phẩm trong các bữa ăn của học sinh luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và ban giám hiệu nhà trường. Bởi đây là điều kiện để đảm bảo cho con em có một sức khỏe tốt, phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực. Trong thời gian qua, các trường học thực hiện ăn bán trú trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn.

Trường mầm non Kỳ Tân hiện có 533 học sinh tham gia ăn bán trú, với 17 lớp. Là ngôi trường thu hút được nhiều con em trên địa bàn xã và một phần con em xã Kỳ Văn đến đây vui chơi và học tập. Trên cơ sở điều kiện vật chất trường lớp được đầu tư xây dựng khang trang, trường luôn coi trọng chất lượng bữa ăn bán trú, nhất là khu nhà bếp được xây dựng hiện đại theo quy trình một chiều với tổng diện tích trên 100 m 2 . Nhà trường đã đầu tư mua sắm nhiều thiết bị, dụng cụ nhà bếp hiện đại, đạt tiêu chuẩn như tủ lạnh, tủ lưu thực phẩm sống và chín riêng biệt, tủ cơm... Nước sử dụng hợp vệ sinh. Thực đơn bữa ăn hằng ngày cho các bé được công khai và thay đổi theo từng ngày, từng mùa. Bát, thìa dùng cho các bé được để ngăn nắp, gọn gàng sấy khô trước khi đưa lên bàn ăn. Bên cạnh đó, Hội phụ huynh nhà trường cũng thường xuyên cắt cử người hàng ngày kiểm tra nguồn thực phẩm và cách chế biến...

Còn tại trường MN Kỳ Hải, có 221 cháu, với 7 lớp. Nhận thức rõ vấn đề an toàn thực phẩm có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, nhà trường luôn quan tâm thực hiện tốt quy trình, chế biến thực phẩm theo quy định của Bộ y tế. Nguồn thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được ban giám hiệu phối kết hợp với hội phụ huynh kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Do có diện tích đất rộng nên các khu điểm của nhà trường đều tự túc được phần lớn rau xanh. Rau được các cô và hội phụ huynh trồng theo mùa, xung quanh trường, vừa đảm bảo xanh hóa trường học vừa có rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày cho các cháu, phụ huynh yên tâm khi gửi trẻ ở đây.

Đến với trường MN Kỳ Đồng, là ngôi trường thu hút được 330 cháu   trên địa bàn đến đây học tập, sinh hoạt. Với phương châm “ Nuôi dưỡng lo hơn nuôi dạy”, trong mỗi bữa ăn cho trẻ, nhà trường cũng thường xuyên thay đổi thực đơn, thực phẩm hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ đúng yêu cầu cần đạt của trẻ theo quy định. Đặc biệt nhà trường đã phân công giáo viên theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ của trẻ, phối hợp với gia đình nuôi dưỡng đảm bảo cho trẻ phát triển cân đối cả về sức khỏe và thể chất. Hàng ngày,Ban giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên đi kiểm tra bếp ăn, đảm bảo nhân viên nhà bếp thực hiện nghiêm túc các quy trình, thao tác chế biến thực phẩm. Nguồn thực phẩm được lựa chọn kỹ càng trước khi đưa vào chế biến. Vì vậy, trong nhiều năm qua, bếp ăn của nhà trường luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Khác với các điểm trường khác, Trường mầm non Kỳ Lạc ngôi trường vùng sâu, vùng xa, cách trung tâm huyện trên 50km, là đơn vị khó khăn và hiện đang có tới 3 điểm trường. Dù vậy nhà trường vẫn duy trì đầy đủ bếp ăn bán trú. Bình quân mỗi năm học có trên 250 cháu ăn bán trú tại các điểm trường. Xác định  rõ việc chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe, giúp các em phát triển toàn diện về thể lực, nên nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên phải đặt sức khỏe của trẻ lên hàng đầu. Trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày đúng theo quy định và có hợp đồng nhập thực phẩm, cam kết trách nhiệm với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín trên địa bàn. Tuyên truyền về ATTP trong các buổi họp hội đồng sư phạm, họp chuyên môn, lồng ghép kiến thức về dinh dưỡng, ATTP nhằm giúp giáo viên, nhân viên nâng cao nhận thức về ATTP cho bếp ăn tập thể.

Trường Mầm non Kỳ Châu có 193 cháu thực hiện bán trú, với 6 lớp. Chính vì vậy, công tác đảm bảo ATVSTP được Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên nhà trường hết sức quan tâm, đảm bảo nghiêm ngặt từ khâu tuyển lựa đầu vào đến quy trình chế biến món ăn. Nhà trường luôn quán triệt đến tất cả nhân viên theo hướng phải đặt sức khỏe của học sinh lên hàng đầu. Đối với trẻ học bán trú, nhà trường tổ chức 1 bữa chính, 1 bữa phụ. Các bữa ăn luôn đảm bảo các  nhóm thực phẩm với tỷ lệ cân đối và hợp lý. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhà trường đã tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh an toàn cho trẻ, đặc biệt là đảm bảo ATVSTP, chế biến thức ăn đúng quy trình và tuyên truyền đến phụ huynh công tác giữ gìn và chăm sóc trẻ...

Huyện Kỳ Anh hiện có 21 điểm trường MN, 1 trường tiểu học tổ chức ăn bán trú cho trẻ. Qua khảo sát thực tế, đa số các trường học  trên địa bàn có bếp ăn đều hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm VSATTP, từ đó đã làm tốt công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Cùng với đó, nhiều học sinh đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, rửa tay trước khi ăn; ăn chín, uống sôi. Bên cạnh đó, nhân viên nấu ăn tại các trường cũng được khám sức khỏe định kỳ. Các trường cũng thường xuyên dọn vệ sinh nhà ăn, khơi thông cống rãnh khu vực nhà bếp, có biện pháp xử lý rác thải đúng quy định nhằm đảm bảo ATVS thực phẩm trong các bếp ăn tập thể.

Khó khăn hiện nay trong công tác đảm bảo ATVSTP trường học đó là nguồn cung thực phẩm vẫn đang phụ thuộc vào độ tin cậy và ý thức của người kinh doanh. Việc đánh giá mức độ an toàn vẫn còn cảm tính. Do vậy để phòng ngừa nguy cơ mất ATVSTP, các nhà trường cần tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để xây dựng bếp ăn đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao ý thức thực hiện ATVSTP. Ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất với những cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm, các bếp ăn trong trường học, từ đó kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở vi phạm.

Thúy Nga - Phạm Tuấn

Thêm nhận xét mới

 Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
Lỗi: Vui lòng thử lại