Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

Thị trấn Kỳ Anh mở rộng được công nhận đô thị loại IV - Tạo bước đi vững chắc cho quá trình thành lập thị xã mới phía Nam Hà Tĩnh

  

17:28 17/02/2017

  Ngày 20/11/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1379/QĐ - BXD công nhận Thị trấn Kỳ Anh mở rộng (bao gồm Thị trấn Kỳ Anh và các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV đã đánh dấu bước phát triển mới, tạo tiền đề vững chắc cho việc ra đời một Thị xã mới phía nam Hà Tĩnh, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh. Ngày 03/12/2014, UBND huyện Kỳ Anh đã tổ chức Lễ công bố quyết định; UBND Thị trấn Kỳ Anh và các xã Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương đã tiếp nhận và đang tích cực chuẩn bị tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận đô thị loại IV tại các xã.

Ngày 20/11/2014, Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1379/QĐ - BXD công nhận Thị trấn Kỳ Anh mở rộng (bao gồm Thị trấn Kỳ Anh và các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV đã đánh dấu bước phát triển mới, tạo tiền đề vững chắc cho việc ra đời một Thị xã mới phía nam Hà Tĩnh, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân huyện Kỳ Anh. Ngày 03/12/2014, UBND huyện Kỳ Anh đã tổ chức Lễ công bố quyết định; UBND Thị trấn Kỳ Anh và các xã Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương đã tiếp nhận và đang tích cực chuẩn bị tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận đô thị loại IV tại các xã.


    Lễ công bố quyết định của UBND huyện ngày 03/12/2014
    Thị trấn Kỳ Anh mở rộng có tổng diện tích đất tự nhiên là 16,325 ha, trong đó khu vực thị trấn Kỳ Anh hiện hữu là 518,19 ha, khu vực bao gồm các xã trong phạm vi mở rộng Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương là 15,807 ha. Theo số liệu thống kê mới nhất, dân số toàn thị trấn mở rộng là 52,688 người, bao gồm dân số thường trú trên địa bàn thị trấn mở rộng là 38,639 người, dân số tạm trú quy đổi là 14,049 người; mật độ dân số khu vực tập trung dân cư là 4,805 người/1km 2 .
    Giai đoạn 2011 – 2013, bình quân tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm là 20,87% năm 2014 tăng 26,5%. Thu ngân sách trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt hơn 319 tỷ đồng, riêng năm 2014 dự kiến thu 700 tỷ đồng, tổng chi ngân sách là 161 tỷ 928 triệu đồng, cân đối thu chi ngân sách là cân đối dư; thu nhập bình quân đầu người đạt 26.250.000đồng/người (tương đương 1.200USD).
    Nguồn lao động phi nông nghiệp trên địa bàn Thị trấn mở rộng đang làm trong các ngành kinh tế tăng từ 11.011 người năm 2011 lên 12.597 người năm 2012 và 14.112 người năm 2013; nguồn lao động đã qua đào tạo tăng lên đáng kể; lao động phi nông nghiệp trên địa bàn chiếm 71,90%. Các chính sách về an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện, công tác xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 21,14% năm 2011 xuống còn 10,82% năm 2014. Tỷ lệ tăng dân số hàng năm 3,22%, trong đó tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,82% và tỷ lệ tăng dân số cơ học là 1,38%. Số lượng nhà ở kiên cố, bán kiên cố chiếm 71,66%.
    Trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh mở rộng có 01 bệnh viện đa khoa huyện quy mô 250 giường, ngoài ra còn có 6 trung tâm y tế tuyến thị trấn, xã và một trung tâm y tế dự phòng với bình quân 4,74 giường/1.000 dân, đã phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong thị trấn cũng như khu vực lân cận; Bảo hiểm xã hội thực hiện đảm bảo, gần 70% người dân tham gia bảo hiểm y tế.
    Về giáo dục - đào tạo, đến nay trên địa bàn Thị trấn mở rộng đã có 01 trường Cao đẳng nghề, 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên, 01 Trung tâm tư thục dạy nghề, 01 Trung tâm bồi dưỡng chính trị, 02 trường THPT, 05 trường THCS, 08 trường Tiểu học và 06 trường Mầm non. Hàng năm, số lượng phòng học kiên cố và xây mới đều tăng lên, thiết bị dạy học được đầu tư, nâng cấp đến nay 100% xã có trung tâm giáo dục cộng đồng góp phần thúc đẩy phong trào học tập của xã hội.
    Công tác xã hội hóa Thể dục - Thể thao trên địa bàn từng bước có sự chuyển biến góp phần mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình hoạt động thể dục thể thao; huy động được một số nguồn tài chính để đầu tư vào phát triển thể dục thể thao. Trên địa bàn thị trấn Kỳ Anh mở rộng có 07 sân bóng đá, 15 sân bóng mi ni, 02 sân ten nít, 13 sân cầu lông, và 02 câu lạc bộ thể hình đã phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt thể dục thể thao của dân cư đô thị.

    Cảnh quan đô thị loại 4
    Thương mại - Dịch vụ phát triển khá mạnh, Dự án formosa triển khai nhanh và đảm bảo tiến độ nên kéo theo nhiều doanh nghiệp vào đầu tư, nhất là lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn; các dịch vụ khác cũng phát triển nhanh và phong phú. Hiện nay trên địa bàn có gần 50 khách sạn với số hộ kinh doanh thương mại dịch vụ là trên 6.500 hộ. Các cơ sở kinh doanh ăn uống phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng lẫn quy mô. Giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa, các dịch vụ tăng 32,6% so với năm 2012.
    Thị trấn Kỳ Anh mở rộng được xác định là đầu mối giao thông cảng biển quốc tế, tổng chiều dài các tuyến đường chính trong khu vực tập trung dân cư có chiều rộng đường đỏ là bằng hoặc lớn hơn 11,5 mét là 93km. Tỷ lệ phục vụ vận tải hành khách công cộng 15%. Ngoài ra nơi đây còn là đầu mối giao thông trọng yếu trong tỉnh và liên tỉnh. Quốc lộ 1A là trục chính quan trọng nối từ Bắc vào Nam. Quốc lộ 12C xuất  phát từ cảng nước sâu Sơn Dương  - Vũng Áng đến quốc lộ 1 đi cửa khẩu Cha Lo và nối sang các nước Lào, Thái Lan. Hệ thống đường thủy có cảng nước sâu Sơn Dương – Vũng Áng đã và đang triển khai các bước xây dựng và đưa vào phục vụ phát triển Kinh tế - Xã hội của tỉnh.
    Thị trấn Kỳ Anh mở rộng hiện đang được cấp điện từ mạng lưới điện quốc gia sau trạm hạ thế 110KV Kỳ Anh. Theo thống kê, thị trấn Kỳ Anh mở rộng được chiếu sáng đạt 42,94%; điện năng tiêu thụ toàn thị trấn mở rộng năm 2013 là gần 33  triệu KWh/ngày. Thị trấn mở rộng đã có 02 nhà máy cấp nước tổng công suất 10 nghìn m 3 /ngày đêm; có 67,2% hộ gia đình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Với đặc điểm địa hình dốc từ Tây sang Đông là điều kiện thuận lợi để Kỳ Anh khai thác có hiệu quả hệ thống thoát nước tự chảy rộng khắp trên địa bàn.
    Thị trấn mở rộng hiện đang thu gom rác thải xử lý thông qua công ty cổ phần tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh. Đối với rác thải y tế, bệnh viện đa khoa huyện thực hiện tiêu hủy chủ yếu bằng công nghệ lò đốt. Hạ tầng viễn thông cơ bản cũng đã đáp ứng hết các dịch vụ theo nhu cầu xã hội, mạng truyền dẫn cáp quang với độ an toàn cao. Diện tích đất cây xanh trên toàn thị trấn mở rộng hiện là 26,95 ha đạt chỉ tiêu diện tích cây xanh toàn đô thị, bao gồm cây xanh công cộng tại các khu phố, các điểm vui chơi cơ quan trường học, bệnh viện các công trình công cộng. Trên địa bàn thị trấn mở rộng cũng có rất nhiều sông hồ lớn có giá trị kiến trúc cảnh quan để tạo dựng không gian xanh của đô thị. Trên địa bàn có 1 di tích lịch sử văn hóa đã được công nhận ở cấp quốc gia là đền thờ và mộ Lê Quảng Ý, Lê Quảng Chí, xã Kỳ Phương. Các công trình di tích lịch sử văn hóa không ngừng được trùng tu và tôn tạo qua các năm.
    Quá trình tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thị trấn Kỳ Anh mở rộng đã làm thay đổi bộ mặt đô thị từng bước phát triển theo hướng một đô thị hiện đại văn minh hình thành một số tuyến phố kiến trúc hài hòa tuân tủ các quy chế quản lý kiến trúc cảnh quan đô thị có hè phố lát gạch, hệ thống điện chiếu sáng cây xanh và hệ thống đường dây ngầm đảm bảo các quy định của tuyến phố văn minh đô thị
    Với những thành tựu nổi bật nêu trên, ngày 20/11/2014 Bộ trưởng bộ Xây dựng đã ra quyết định số 1379 công nhận thị trấn Kỳ Anh mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là một dấu mốc quan trọng đánh giá sự phát triển, là tiền đề quan trọng, là cơ hội tốt nhất để tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh, là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo khi tiến hành thành lập Thị xã mới trong tương lai gần./.

    Tổng hợp: Huyền Trân

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại