Kế hoạch Tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Quyết định Về việc phê duyệt chỉ tiêu tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Thông báo tuyển dụng công chức cấp xã năm 2024   |    Công điện về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng   |    Thông báo mời tham gia tập huấn " Kỹ năng tiếp thị, bán hàng chuyên nghiệp" cho Doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh   |   

MTTQ huyện Kỳ Anh: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết để đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

  

13:24 17/02/2017

  5 năm là một khoảng thời gian chưa dài trong tiến trình phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương. Song 5 năm qua, MTTQ huyện Kỳ Anh đã ghi đậm những quan trọng trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện công tác di dời, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các dự án, đoàn kết cùng nhau xây dựng nông thôn mới… . góp phần xây dựng quê hương Kỳ Anh ngày càng giàu mạnh.

5 năm là một khoảng thời gian chưa dài trong tiến trình phát triển kinh tế -xã hội ở địa phương. Song 5 năm qua, MTTQ huyện Kỳ Anh đã ghi đậm những quan trọng trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện công tác di dời, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho các dự án, đoàn kết cùng nhau xây dựng nông thôn mới… . góp phần xây dựng quê hương Kỳ Anh ngày càng giàu mạnh.

    Kỳ Anh từng được mệnh danh “Chảo lửa, túi mưa”, thiên tai khắc nhiệt song người dân nơi đây có truyền thống cần cù, chịu khó, cùng nhau đoàn kết để xây dựng cuộc sống mới. Với phương châm “ Lấy sức dân để lo cho dân”,  trong những năm qua, MTTQ các cấp ở huyện Kỳ Anh đã huy động nhân dân phát huy mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên các phong trào như; hiến đất, hiến cây, hiến công trong xây dựng nông thôn mới được người dân tích cực hưởng ứng. MTTQ các cấp trong toàn huyện đã phối hợp, vận động  hơn 10.430 hộ dân  tự nguyện hiến hơn 595.000 m2 đất, 238.000 cây cối các, giải phóng 908 km đường giao thông nông thôn để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn. Phong trào hiến đất, hiến cây, hiến công trình  không chỉ nhận được sự đồng tình hưởng ứng tại các địa phương được tỉnh, huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới mà phong trào này còn nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa hay ở các vùng ven biển.
    Cùng với phong trào hiến đất, hiến cây chung tay xây dựng nông thôn mới, MTTQ huyện Kỳ Anh còn phối hợp với các tổ chức thành viên, động viên các tầng lớp nhân dân  đoàn kết phát triển kinh tế, huy động mọi nguồn lực đẩy mạnh sản xuất, giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Từ trong phong trào đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, nhiều điển hình thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đa dạng trên các lĩnh vực. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 600 mô hình kinh tế. Trong đó, nhiều mô hình có doanh thu từ 200- 800 triệu đồng/ năm. Tiêu biểu như các mô hình chăn nuôi lợn thuơng phẩm ở xã Kỳ Bắc, Kỳ Hưng, nuôi tôm chân trắng ở Kỳ Ninh, Kỳ Hải, Kỳ Thư, nuôi bò nhốt chuồng ở Kỳ Phương, Kỳ Trung, Kỳ Lạc… không chỉ góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, mà còn xoá đói giảm nghèo cho hàng ngàn lao động ở các vùng nông thôn.


    Lễ đón nhận Làng văn hóa
    Là một trong những địa phương được huyện chọn làm điểm, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2014, MTTQ xã Kỳ Trung đã bám sát cơ sở, vận động nhân dân phát huy nguồn lực để làm đường giao thông nông thôn. Ngay sau khi phát động, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Kỳ Trung đã diễn ra sôi nỗi, thu hút đông đảo bà con nhân dân ở khắp các thôn, xóm tham gia. Để hoàn thành các tuyến đường giao thông nông thôn, ngoài sự hổ trợ xi măng của nhà nước, bình quân mỗi nhân khẩu  còn đóng góp 1 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn song nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “ Dân biết, dân bàn,. Dân làm, dân kiểm tra” nên phong trào làm giao thông nông thôn  ở đây đã nhận được sự  đồng thuận của nhân dân.
    Điều đáng nói trong nhiệm kỳ qua, MTTQ  các cấp ở huyện Kỳ Anh đã đóng góp 1 phần không nhỏ trong công tác giải phóng mặt bằng. Trở lại những vùng đất trước đây là nơi chôn rau cắt rốn của bà con nhân dân ở các xã Kỳ Lợi, Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Long nay đang chuyển mình trở thành những đại công trường  với tốc độ thi công ồ ạt, sôi động của Dự án Khu liên hiệp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của tập đoàn FORMOSA, Nhà máy nhiệt điện cảng Vũng Áng… Để phục vụ cho dự án này,  với sự triển khai quyết liệt và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ các cấp ở huyện Kỳ Anh đã cùng Đảng bộ, chính quyền huyện thực hiện thành công trong công  tác giải phóng mặt bằng, vận động bà con nhân dân di dời để nhường đất cho dự án formosa. Dẫu khó khăn vất vả,  MTTQ  huyện Kỳ cùng với các tổ chức chính trị xã hội vận động di dời hơn 3.000 hộ với hơn 15.000 người dân, hơn 12.000 ngôi mộ, 35 nhà thờ thiên chúa giáo và nhà thờ họ cùng nhiều công trình phúc lợi của bốn xã: Kỳ Liên, Kỳ Long, Kỳ lợi và Kỳ Phương đến vùng tái định cư. Đồng thời, giải phóng mặt bằng sạch 3.300 ha (trong đó hơn 1.300 ha mặt nước và hơn 1.900 ha đất) bàn giao cho nhà đầu tư. Có được thành công đó, đội ngũ những người làm công tác Mặt trận đã về tại các địa bàn để nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm trạng của từng người dân. Trong quá trình vận động tuyên truyền, bên cạnh việc phát huy dân chủ, hầu hết cán bộ chủ chốt và đảng viên đều nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, nhất là những cán bộ, đảng viên trong diện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.


    Lễ bàn giao nhà tình nghĩa
    Song song với công tác vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng, di dời dân lên các vùng tái định cư, MTTQ huyện Kỳ Anh còn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, tạo sự chuyển biến quan trọng trong xây dựng đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú ỏ khu dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần giữ vững thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta. Đến nay, toàn huyện  đã có 72,5 % gia đình văn hoá, 27% gia đình thể thao, 123 làng, khu phố, 63 đơn vị cơ quan đạt danh hiệu văn hoá tiêu biểu như các xã Kỳ Tân, Kỳ Tiến, Kỳ Hải…..Nhiều khu dân cư đã trở thành các khu dân cư kiểu mẫu ở huy ện K ỳ Anh.


    MTTQ huyện Kỳ Anh còn là người bạn đồng hành chăm lo cho người nghèo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn. Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp ở huyện Kỳ Anh đã vận động được hơn 15,4 tỷ đồng “ Quỹ vì người nghèo” để làm mới, nâng cấp 443 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà nhân ái….tổ chức tặng quà nhân dịp tết nguyên đán, hổ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, hổ trợ phát triển sản xuất…góp phần ổn định đời sống nhân dân. Qua đó, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 14% ( năm 2013). Đây chính là một trong những nội dung quan trọng được chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện nhằm động viên, phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân ở từng khu dân cư tham gia xoá đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu bền vững và cũng là giải pháp trọng tâm  cho hoạt động mặt trận tổ quốc nhiệm kỳ này.


    Làm giao thông nông thôn
    Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Danh- phó bí thư thường trực huyện ủy cho biết; " Bằng những việc làm sinh động, thiết thực cụ thể là chăm lo giải quyết tốt các chính sách xã hội, từ thiện nhân đạo, xoá đói giảm nghèo, xây dựng “ Quỹ vì người nghèo”,  tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, cũng cố quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ huyện đến cơ sở, đặc biệt, MTTQ  huyện đã thực hiện tốt chức năng giám sát theo luật định, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.  Với những phong trào trên đã thật sự đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, khẳng định ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, tính toàn dân, toàn diện, từ kết quả của các cuộc vận động đã góp phần quan trọng cùng Đảng, nhà nước, thực hiện công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. Những thành quả mà huyện Kỳ Anh đạt được như ngày hôm nay có vai trò to lớn của MTTQ các cấp trong toàn huyện đã vận động nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết thực hiện các phong trào ở địa phương ". Với phương châm “ Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin ”, thời gian tới, MTTQ  huyện Kỳ Anh sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò, chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân xây dựng quê hương Kỳ Anh phát triển nhanh và bền vững.


    Kỳ Anh hôm nay đang khoác lên mình một diện mạo mới, sắc tươi hồng của sự bình yên, giàu đẹp. Khắp nơi đang rộn lên niềm vui bởi bộ mặt nông thôn mới đang ngày một đổi thay, bởi các cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, “ Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” đã nhấm nhuần trong nhận thức, tư tưởng và hành động của mọi tầng lớp nhân dân./.
    M. Dung- M. Hải- P. Tuấn

    Thêm nhận xét mới

     Bình luận của bạn đã được gửi thành công. Cảm ơn bạn!   Làm mới
    Lỗi: Vui lòng thử lại